GD HN: Thương mại quốc tế

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 57

Chia sẻ tài liệu: GD HN: Thương mại quốc tế thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Thương mại quốc tế ( sưu tầm)
CHƯƠNG 1:
NHỮNG CÔNG CỤ CỦA CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI
Những thuế quan nhập khẩu
Những thuế quan được tính theo số lượng hàng hóa
Thuế quan được tính theo giá trị hàng hóa
Những loại thuế quan khác
Thuế quan nhân nhượng
Thuế quan đánh trên những nước được hưởng chế độ "tối huệ quốc" (MFN)
Thuế quan đối với những hàng hóa lắp ráp tại các công ty đặc ở nước ngoài (OAP)
Tính toán mức thuế
Mức thuế bình quân
Tỷ suất thuế "hữu hiệu" và tỷ suất thuế "danh nghĩa"
Thuế xuất khẩu và trợ cấp xuất khẩu
Những hàng rào phi thuế quan đối với thương mại tự do
Hạn ngạch nhập khẩu
Hạn chế xuất khẩu song phương
Chương này sẽ giới thiệu những công cụ chính sách khác nhau được các quốc gia sử dụng để can thiệp vào việc phân phối nguồn lực trong thương mại tự do. Mặc dầu những lợi ích được mang lại từ thương mại tự do đã được khẳng định trong lý thuyết cũng như trong thực tế, nhưng những nhà hoạch định chính sách đã cố gắng đưa ra những công cụ chính sách nhằm hạn chế những luồng hàng hóa và dịch vụ tự do thương mại theo hướng sử dụng hiệu quả nguồn lực của quốc gia. Trong chương này, chúng ta sẽ mô tả một số hình thức can thiệp thương mại quan trọng nhất.
  Trong phần đầu sẽ thảo luận về những thuế quan nhập khẩu. Một vài công cụ chính sách chung được sử dụng để làm ảnh hưởng đến vấn đề xuất khẩu sẽ được trình bày trong phần kế đó. Thêm vào đó, việc xem xét những hàng rào phi thuế quan khác nhau được sử dụng để hạn chế những hàng hóa nhập khẩu cũng sẽ được đề cập đến.
I. NHỮNG THUẾ QUAN NHẬP KHẨU
Top

             1/ Thuế quan được tính theo số lượng hàng hóa
Top

        Ðây là một loại thuế nhập khẩu được tính theo giá trị cố định bằng tiền trên một đơn vị hàng hóa nhập khẩu. Thí dụ như, một tấn hàng hóa nhập khẩu sẽ phải chịu một mức thuế là $25. Hóa đơn thuế nhập khẩu do vậy sẽ phụ thuộc vào lượng hàng nhập khẩu mà không phụ thuộc vào giá cả hoặc giá trị của những hàng hóa nhập khẩu. Những nhân viên thuế quan có thể thu thuế này dễ dàng, bởi vì họ chỉ cần biết lượng hàng hóa nhập vào mà không quan tâm đến giá trị tiền tệ của nó. Tuy nhiên, loại thuế này có một nhược điểm cơ bản như là một công cụ bảo hộ cho những nhà sản xuất trong nước, bởi vì mức thuế bảo vệ này sẽ thay đổi trái ngược với giá cả của hàng nhập khẩu. Nếu giá cả của hàng hóa nhập khẩu từ những nhà sản xuất nước ngoài là $5 và mức thuế quan là $1 trên một đơn vị sản phẩm, mức thuế này tương đương với 20%. Tuy nhiên, nếu như lạm phát xảy ra và giá cả của hàng hóa nhập khẩu gia tăng lên $10, thì mức thuế này bây giờ tương đương với chỉ có 10% trên giá trị hàng hóa nhập khẩu. Những nhà sản xuất trong nước do vậy xem đây không phải là một chính sách bảo hộ cho họ, mặc dù phúc lợi của người tiêu dùng gia tăng.
              2/ Thuế quan được tính theo giá trị hàng hóa
Top

  Loại thuế này có thể làm cho những nhà sản xuất trong nước vượt qua những mất mát do loại thuế được tính theo số tuyệt đối mang lại trong suốt thời kỳ lạm phát. (Xem tình huống 1). Loại thuế này được đánh theo một tỷ lệ phần trăm cố định trên giá trị tiền tệ của một đơn vị hàng hóa nhập khẩu. Do vậy, nếu mức thuế này là 10%, thì một hàng hóa nhập khẩu với giá cả thế giới là $10 sẽ phải đóng $1 thuế nhập khẩu; nếu giá cả tăng lên $20 do lạm phát, thì mức thuế này sẽ tăng lên $2.
  Mặc dù loại thuế này nhằm đến việc bảo hộ mậu dịch cho những nhà sản xuất trong nước, nhưng vẫn có những khó khăn đi cùng nó bởi vì những nhân viên thuế quan cần có những nghiệp vụ chuyên môn để đánh giá giá trị tiền tệ của những hàng hóa nhập khẩu. Biết được thực tế này, những nhà xuất khẩu thường ghi giá thấp trên hóa đơn. Mặt khác, những nhân viên hải quan lại có xu hướng đánh giá trị cao cho những hàng hóa nhập khẩu. Tuy vậy, loại thuế này đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới.
 
II. NHỮNG LOẠI THUẾ QUAN KHÁC  
Top


               1/ Thuế quan nhân nhượng  
Top

   Là loại thuế được áp dụng cho một loại hàng hóa nhập khẩu được tính theo vị trí địa lý của quốc gia tham gia thương mại; một quốc gia được hưởng loại thuế này thường chi mức thuế quan thấp hơn. Thí
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)