GD HN: ST PP dạy học khám phá

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 43

Chia sẻ tài liệu: GD HN: ST PP dạy học khám phá thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

DẠY HỌC - KHÁM PHÁ
 
http://www.ctu.edu.vn/coursewares/supham/ppdaysinhhoc11-12/ch1.htm
Từ khoá : - Khám phá
- Học theo nhọm
- Tri thức cá nhân
- Tri thức khoa học
-   Lớp học linh hoạt
 
(Tóm tắt nội dung:
Trong dân gian có câu học thầy không tầy học bạn đã phản ánh một dạng hoạt động cần thiết trong quá trình học tập. Học tập theo nhóm thông qua hình thức trao đổi, tranh luận, bổ xung kiến thức … đã hình thành ở học sinh năng lực tự giải quyết vấn đề, tính tự điều chỉnh các quan niệm cá nhân cho phù hợp với vốn tri thức xã hội và tri thức khoa học.
Ðộng lỉûc của quá trình học tập là học sinh phải có lòng ham muốn học tập. Ðộng cơ kích thích trực tiếp học sinh học tập là những động cơ gắn liền với bản thân quá trình hoạt động nhận thức. Những động cơ đó là : bản thân có khát vọng tự tìm ra câu trả lời cho một vấn đề nêu ra, cảm giác hài lòng khi giải quyết thành công vấn đề. Trong quá trình hoạt động tư duy của học sinh nhằm nổ lực khám phá lại một vấn đề nào đó, dù đã đạt hiệu quả hay chưa trọn vẹn, đều là những động cơ trí tuệ kích thích lòng ham muốn hiểu biết của học sinh.
( Yêu cầu đối với sinh viên:
- Hiểu bản chất dạy học khám phá và nhỉỵng tích cực của PPDH này.
- Xác định vai trò, hoạt động của giáo viên và học sinh trong dạy học khám phá.
-Vận dụng dảy hoüc khám phá trong một số bài giảng cụ thể trong chương trình sinh học.
I  BẢN CHẤT DẠY HỌC KHÁM PHÁ
1- Khái niệm dạy học khám phá  
TOP

Dạy học khám phá là giáo viên tổ chức học sinh học theo nhóm nhằm phát huy năng lực giải quyết vấn đề và tự học cho học sinh.
-Trong dạy học khám phá đòi hỏi người giáo viên gia công rất nhiều để chỉ đạo các hoạt động nhận thức của học sinh. Hoạt động của người thầy bao gồm : định hướng phát triển tư duy cho học sinh, lựa chọn nội dung của vấn đề và đảm bảo tính vừa sức với học sinh; tổ chức học sinh trao đổi theo nhóm trên lớp; các phương tiện trực quan hỗ trợ cần thiết… Hoạt động chỉ đạo của giáo viên như thế nào để cho mọi thành viên trong các nhóm đều trao đổi, tranh luận tích cực- Ðó là việc làm không dễ ràng, đòi hỏi người giáo viên đầu tư công phu vào nội dung bài giảng.
-Trong dạy học khám phá, học sinh tiếp thu các tri thức khoa học thông qua con đường nhận thức: từ tri thức của bản thân thông qua hoạt động hợp tác với bạn đã hình thành tri thức có tính chất xã hội của cộng đồng lớp học; Giáo viên kết luận về cuộc đối thoại, đưa ra nội dung của vấn đề, làm cơ sở cho học sinh tự kiểm tra, tự điều chỉnh tri thức của bản thân tiếp cận với tri thức khoa học của nhân loại.
-Học sinh có khả năng tự điều chỉnh nhận thức góp phần tăng cường tính mềm dẻo trong tư duy và năng lực tự học Ðó chính là nhân tố quyết định sự phát triển bản thân người học.
2- Ưu điểm của dạy học khám phá  
TOP

-Phát huy được nội lực của học sinh, tư duy tích cực - độc lập - sáng tạo trong quá trình học tập.
-Giải quyết thành công các vấn đề là động cơ trê tuệ kích thích trực tiếp lòng ham mê học tập của học sinh Ðó chính là động lực của quá trình dạy học.
- Hợp tác với bạn trong quá trình học tập, tự đánh giá, tự điều chỉnh vốn tri thức của bản thân là cơ sở hình thành phương pháp tự học - Ðó chính là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi cá nhân trong cuộc sống.
- Giải quyết các vấn đề nhỏ vừa sức của học sinh được tổ chức thường xuyên trong quá trình học tập, là phương thức để học sinh tiếp cận với kiểu dạy học hình thành và giải quyết các vấn đề có nội dung khái quát rộng hơn.
- Ðối thoại trò trò, trò thầy đã tạo ra bầu không khí học tập sôi nổi, tích cực và góp phần hình thành mối quan hệ giao tiếp trong cộng đồng xã hội.
 
II CẤU TRÚC DẠY HỌC KHÁM PHÁ
1- Cấu trúc dạy học khám phá
TOP

  
 
Thực chất dạy học khám phá là một phương pháp hoạt động thống nhất giữa thầy với trò đã giải quyết vấn đề học tập phát sinh trong nội dung của tiết học.
2 Mối liên hệ giữa dạy học khám phá và dạy học nêu vấn đề  
TOP

- So sánh cấu trúc dạy học nêu vấn đề và dạy học khám phá 
-
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)