GD HN: Quản lý kinh tế( cũ)

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 79

Chia sẻ tài liệu: GD HN: Quản lý kinh tế( cũ) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Môn học: Quản lý kinh tế
( Nguồn: http://violet.vn/khanhduc/present/list/cat_id/931462 ).

Thi :Câu 02: Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế.
Sự cần thiết..Đảng và Nhà nước ta chủ trương thực hiện đổi mới qlý ktế, tức là chuyển từ cơ chế kế họach hóa tập trung (tập trung quan liêu bao cấp) sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nnước định hướng XHCN. Trong khi đó, nền KTQD nói chung là một hệ thống phân công, hợp tác lao động trên quy mô toàn XH được đặc trưng bởi hai yếu tố cơ bản là cơ cấu ktế và cơ chế qlý ktế cho nên sự p/triển, hòan thiện cơ cấu ktế và cơ chế qlý ktế và mối quan hệ giữa hai mặt này quyết định khả năng, xu hướng, tốc độ p/triển của tòan bộ nền KTQD. Như vậy, để phù hợp với quá trình chuyển đổi nền ktế và chuyển đổi cơ cấu ktế đòi hỏi phải đổi mới về cơ chế qlý ktế.
Mặt khác, do yêu cầu của các quy luật cung cầu, giá cả, cạnh tranh...ngày càng đòi hỏi nền ktế phải đáp ứng và do quá trình phát triển, mở rộng quan hệ đối ngọai, chủ động hội nhập ktế quốc tế cũng như sự cạnh tranh nghiệt ngã dẫn đến việc cần thiết phải đổi mới về cơ chế qlý ktế.
Thực trạng của đổi mới cơ chế qlý ktế hiện nay còn những hạn chế yếu kém, đó là thực hiện thiếu đồng bộ, tùy tiện, nhiều trường hợp kìm hãm quá trình p/triển ktế, cản trở việc thực hiện các quy luật đang diễn ra, chưa tạo động lựcmạnh để phát triển; cơ chế qlý ktế thường xuyên thay đổi thiếu ổn định; sự lãnh đạo, chỉ đạo và mối quan hệ giữa cơ chế qlý ktế vĩ mô và vi mô chưa được thông suốt, còn nhiều bất cập, chưa phát huy được mối quan hệ giữa chúng làm cho cơ chế qlý ktế vi mộ phụ thuộc vào co chế qlý ktế vĩ mô; tình trạng do cơ chế tùy tiện, lỏng lẻo gây tiêu cực lãng phí và phát sinh tham nhũng. Nói chung, hiệu quả cơ chế qlý ktế hiện nay đạt thấp, nhiều mục tiêu đặt ra chưa đạt được-Đây cũng chính là một trong những yêu cầu cần phải tiếp tục đổi mới về cơ chế qlý ktế.
Xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, chúng ta khẳng định rằng đổi mới cơ chế qlý ktế là sự cần thiết khách quan.
Cơ chế qlý ktế là phương thức mà qua đó bộ máy qlý tác động vào nền ktế để kích thích, định hướng, hướng dẫn, tổ chức, điều tiết nền ktế vận động đến các mục tiêu đã định. Bản thân cơ chế qlý ktế là một hệ thống bao gồm 2 bộ phận cơ bản:
Một là, hệ thống các mục tiêu của qlý ktế. Đây là bộ phận có tính chất q/định sự vận hành của hệ thống qlý.
Hai là, các công cụ qlý (bgồm cả chính sách), ph/pháp, ph/tiện sử dụng để đạt mục tiêu đã đề ra là b/phận cốt yếu của cơ chế qlý ktế. xét dưới góc độ qlý, b/phận này b/gồm các yếu tồ cấu thành sau: Chiến lược P/triển ktế, quy họach ktế, KH p/triển ktế, fáp luật ktế, chính sách ktế, ppháp qlý ktế, các công cụ khác.
Cơ chế qlý ktế ở nước ta trong những năm tiếp theo là sự kế tục và phát triển cơ chế qlý ktế từ Đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ VI, với quan điểm nhất quán “kiên quyết xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp”, đổi mới qlý ktế nhằm phát triển một nền ktế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành thaeo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN, bằng pháp luật, kế họach, chính sách và các công cụ khác.
Nội dung đầu tiên của đổi mới cơ chế qlý ktế là hòan chỉnh hệ thống pháp luật về kinh tế. Trong qlý ktế, p/luật thể hiện vai trò của nó trên 3 phương diện sau: Thứ nhất, pháp luật quy định chuẩn mực hành vi của các chủ thể tham gia trong hệ thống ktế, do vậy nó xác lập hệ thống các quan hệ quản lý cơ bản của XH. Thứ hai, pháp luật là công cụ tạo môi trường kinh doanh, tự do cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp. Trong cơ chế thị trường p/luật quy định cái gì không được làm, cái khi làm phải có đ/kiện, còn lại là những lĩnh vực, họat động được làm sẽ được p/luật bảo hộ kinh doanh hợp pháp.Thứ 3, p/luật là công cụ cưỡng chế hành vi của các chủ thể k/tế thuộc các TPKT nếu như h/động KD của nó vi phạm p/luật, làm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)