GD HN: NV công tác Hội nông dân VN( NV dân vận)

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 100

Chia sẻ tài liệu: GD HN: NV công tác Hội nông dân VN( NV dân vận) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tài liệu nghiệp vụ công tác Hội nông dân Việt nam
Bài 1
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NÔNG DÂN VÀ CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG NÔNG DÂN
(Nguồn: http://www.hoinongdanhungyen.org.vn/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=165&Itemid=207 ).
I. KHÁI NIỆM, NGUỒN GỐC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Hồ Chí Minh để lại cho Đảng và dân tộc một di sản tư tưởng to lớn và vô cùng quý giá. Trong đó những nội dung tư tưởng của Người về nông dân Việt Nam, về vận động nông dân có một vị trí rất quan trọng và còn nguyên giá trị trong giai đoạn hiện nay.
1. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm toàn diện, sâu sắc của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
2. Nguồn gốc Tư tưởng Hồ Chí Minh
2.1. Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống yêu nước, cần cù lao động, anh dũng sáng tạo trong dựng nước và giữ nước, truyền thống đoàn kết, truyền thống văn hoá nhân ái của dân tộc Việt Nam.
Trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam thì tinh thần yêu nước giữ vị trí hàng đầu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.
Chủ nghĩa dân tộc chân chính, chủ nghĩa yêu nước là dòng chủ lưu xuyên suốt lịch sử dân tộc Việt Nam. Chính sức mạnh truyền thống ấy là động lực chi phối mọi suy nghĩ, hành động của Người trong suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng.
2.2. Tinh hoa văn hoá nhân loại
Hồ Chí Minh còn chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Đông (Nho giáo, Lão giáo, Phật giáo). Các nhà hiền triết phương Đông được Hồ Chí Minh hết sức trân trọng. Trong khi tiếp thu, vận dụng những yếu tố tích cực của Nho giáo, Người cũng đồng thời phê phán loại bỏ những yếu tố thủ cựu, tiêu cực của học thuyết đó.
Người đã tiếp thu, kế thừa có phê phán tư tưởng dân chủ, nhân văn của văn hoá Phục hưng, của thế kỷ Ánh sáng, của cách mạng tư sản phương Tây và cách mạng tư sản Trung Quốc.
Trước khi đến với chủ nghĩa Mác - Lê nin, Hồ Chí Minh đã quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu tư tưởng dân chủ tư sản của cách mạng Pháp, Mỹ, chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn (Trung QuốcNgười đã vận dụng và phát triển các học thuyết ấy lên một trình độ mới.
2.3. Chủ nghĩa Mác - Lênin
Từ khi rời Tổ quốc năm (1911), Hồ Chí Minh đã đến nhiều nước thuộc địa và nhiều nước tư bản đế quốc. Người đã tiếp xúc với nhiều nhà hoạt động chính trị xã hội. Người đã tham gia Đảng Xã hội Pháp năm (1918), tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp (1920). Hồ Chí Minh hoạt động trong Quốc tế Cộng sản và trong phong trào cộng sản, công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc. Người nhận thức sâu sắc hơn về bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin và phương pháp biện chứng Mácxít. Chủ nghĩa Mác - Lênin là nguồn gốc lý luận, tư tưởng chủ yếu nhất của sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thế giới quan và phương pháp luận Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh nhìn nhận, đánh giá, phân tích, tổng kết các học thuyết, tư tưởng, đường lối cách mạng và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để đề ra con đường cách mạng giải phóng dân tộc đúng đắn.
2.4. Quê hương, gia đình và bản thân
Quê hương xứ Nghệ là mảnh đất địa linh nhân kiệt. Chính mảnh đất này đã sản sinh ra nhiều chí sỹ yêu nước, chiến sỹ cách mạng lỗi lạc của dân tộc. Người dân xứ Nghệ có truyền thống cách mạng, tiêu biểu trong số các cuộc khởi nghĩa của người dân xứ Nghệ là cuộc khởi nghĩa Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931) đã để lại tiếng vang lớn và là bài học dẫn đến thành công của cách mạng tháng Tám 1945.
Hồ Chí Minh, xuất thân từ một gia đình nhà nho yêu nước, có truyền thống khoa bảng. Đất Nam Đàn thời ấy được mệnh danh “Nam Đàn tứ hổ”: Uyên bác như San, thông minh như Sắc, tài hoa như Quý, cường ký như Lương. Một trong số những người được suy tôn ấy chính là
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)