GD HN: Hỏi- đáp về thủ tục hành chính

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 63

Chia sẻ tài liệu: GD HN: Hỏi- đáp về thủ tục hành chính thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Câu hỏi ôn tập thủ tục hành chính
( nguồn: http://www.hanhchinh.com.vn/forum/forum.php ).


Câu1. Các cơ quan hành chính nhà nước có nghĩa vụ như thế nào đối với các tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Thực tế hiện nay ở các cơ quan , các nghĩa vụ đó được thực hiện như thế nào ? Ưu nhược điểm và phương pháp khắc phục ?
Các cơ quan hành chính nhà nước đề ra các thủ tục để giải quyết công việc trên nguyên tắc phù hợp với chức năng quản lý được giao và theo thẩm quyền do luật quy định. Đồng thời các cơ quan nhà nước cũng có nghĩa vụ trong việc thực hiện các thủ tục đã ban bố.
Có quy định rõ ràng về chế độ công vụ. Thủ tục hành chính liên quan đến thể chế hành chính nhà nước , quản lý , tổ chức bộ máy,chế độ công vụ , quy chế làm việc và phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước , nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện thủ tục hành chính trước hết biểu hiện ở chỗ các cơ quan cần phải quy định một cách cụ thể và hợp lý cơ chế quản lý của các cơ quan. Cần phải một chế độ công vụ và quy chế làm việc rõ ràng để tránh tình trạng vô trách nhiệm, giảm bớt phiền hà trong quá trình giải quyết công việc .
Công khai hoá các thủ tục hành chính dưới các hình thức thích hợp :để mọi người dân biết và thực hiện là yêu cầu cơ bản của cải cách hành chính.
Thường xuyên tiến hành rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của các cơ quan mà nêu trong các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền.
Có sự phân công trách nhiệm rõ ràng và sự hợp tác chặt chẽ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.
Có cán bộ đủ trình độ nghiệp vụ để thực thi công vụ.
Thực hiện đầy đủ các giai đoạn trong giải quyết các việc cụ thể.
Thực tế ở các cơ quan hiện nay, các nhiệm vụ đó được thực hiện còn cần nhiều điều phải bàn tới.
ở một số cơ quan việc quy định về chế độ công vụ còn chưa được rõ ràng cụ thể còn nhiều điểm còn chưa phù hợp dẫn đến tình trạng vô trách nhiệm trong giải quyết công việc của tổ chức , còn gây phiền hà trong quá trình giải quyết côn gviệc
Việc công bố công khai thủ tục hành chính cuả một số cơ quan hành chính còn thực hiện chưa tốt , hoặc là không thông báo , hoặc thông báo thì không rộng rãi dẫn đến tình trạng người dân đến giải quyết một công việc mà không biết mình phải làm gì để đúng thủ tục hành chính.
Công tác rà soát lại các thủ tục hành chính còn chưa được quan tâm đúng mức, hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập dẫn đến tình trạng các văn bản pháp luật chồng chéo, người dân không biết thực hiện văn bản pháp luật nào, mà cũng không biết được văn bản mình ban ra có được thực hiện đầy đủ và đúng thủ tục hay không?
Việc phân định trách nhiệm rõ ràng gi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)