GD CD: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 59

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng - an ninh trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc

( Nguồn: http://www.tuyengiao.vn/Home/lyluanthuctientutuong/2010/6/21449.aspx ).



Săn sàng bảo vệ biên giới, hải đảo - chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ảnh minh họa

(TCTG)- Ngày nay, trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong tình hình mới, nhận thức và trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị -xã hội đối với công tác quốc phòng, an ninh (QP-AN); xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD, thế trận an ninh nhân dân đã có bước chuyển biến tích cực.
Nội dung, phương thức xây dựng thế trận QP-AN được tổ chức chuẩn bị và triển khai tương đối toàn diện cả về tiềm lực và thế trận. Vì vậy, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn các tỉnh (thành phố), đã được tổ chức, xây dựng bằng sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương, nên từng bước đã tạo thế trận vững chắc trên từng hướng, từng khu vực phòng thủ. Tuy vậy, nhận thức và trách nhiệm của một số bộ, ban, ngành, địa phương, đoàn thể chưa thật đầy đủ về xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD và thế trận QP-AN trong tình hình mới. Cơ chế chỉ đạo, điều hành, quản lý chưa thống nhất, thiếu đồng bộ; tổ chức thế trận QP-AN trên từng khu vực phòng thủ địa phương chưa thật hợp lý. Vai trò nòng cốt của Quân đội và Công an trong xây dựng thế trận QP-AN trên các hướng (khu vực) trọng điểm chiến lược chưa được phát huy đầy đủ; sự phối hợp hoạt động giữa công tác bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội tại chỗ với các ngành KT -XH chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tiềm lực và thế trận QP-AN để BVTQ chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhiệm vụ quốc phòng.
Trong giai đoạn cách mạng mới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Đối với nước ta, các thế lực thù địch đang ráo riết chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, chủ yếu bằng chiến lược "DBHB", bạo loạn, kết hợp với can thiệp… nhằm xoá bỏ chế độ CNXH ở Việt Nam, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chuyển hoá cách mạng nước ta đi chệch hướng XHCN. Các hành động xâm hại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước ta vẫn tiếp diễn dưới nhiều hình thức, âm mưu và thủ đoạn hết sức tinh vi... Điều đó đặt ra cho nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD và thế trận QP-AN để BVTQ là rất nặng nề.
Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng cũng chỉ rõ: mục tiêu đưa nước ta đến năm 2020 "cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại". Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự đoàn kết nhất trí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong nhận thức cũng như trong hành động dưới sự lãnh đạo của Đảng; tất cả đồng sức đồng lòng góp phần mình, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc. Nghị quyết Đại hội X cũng đánh giá việc kết hợp QP-AN với phát triển KT-XH đã góp phần tạo nên những thành tựu quan trọng của đất nước, đồng thời cũng chỉ ra nhiệm vụ phải tiếp tục "phối hợp hoạt động QP -AN" trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ Việt Nam XHCN trong điều kiện mới.
Báo cáo Chính trị tại Đại hội X của Đảng cũng khẳng định vai trò của QP-AN với tư cách là từng mặt trận cũng như là các lực lượng tạo thành một thế trận cách mạng. Xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD; xây dựng tiềm lực và thế trận QP-AN phải dựa vào thế và lực của đất nước, trên cơ sở đó góp phần làm tăng thêm tiềm lực QP-AN cho đất nước. Thực tế những năm qua cho chúng ta thấy, sự kết hợp hoạt động của Quân đội và Công an đã trở thành chiến lược tổng thể, thống nhất giữa nhiệm vụ phát triển KT -XH với bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và củng cố quốc phòng bảo vệ đất nước. Bảo vệ tốt an ninh, trật tự xã hội, giữ vững ổn định chính trị là đảm bảo vững chắc cho quốc phòng, xóa bỏ những yếu tố có thể dẫn đến xung đột vũ trang, bạo loạn…. Ngược lại, xây dựng nền QPTD và thế trận QPTD vững chắc, tăng cường tiềm lực quốc phòng,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)