GD CD: Xã hội học( gồm nhiều file)

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 94

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Xã hội học( gồm nhiều file) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

jCâu 10: Trình bày k/n, ý nghĩa và nội dung nghiên cứu cơ cấu XH?
Bài Làm
Cơ cấu XH là gì:một câu hỏi thoạt nghe tưởng như đơn giản nhưng có nhiều cách trả lời câu hỏi này
Theo từ từ điển bách khoa toàn thư Liên Xô : cơ cấu XH là một hệ thống các mối liên hệ ổn định và có sự sắp xếp các yếu tố của hệ thống XH được quy định của các mối quan hệ giữa các giai cấp và nhóm XH khác nhau, bởi sự phân công lao động, bởi đặc điểm của các chế độ XH có sự khác biệt giữa cơ cấu XH. Nói chung bao gồm toàn bộ các mối quan hệ XH với các phân hệ và lĩnh vực cơ cấu XH riêng biệt của nó: SX, CT, KH, VH…
Còn theo nhà XHH người Mỹ Robertson: thì cơ cấu XH là mô hình của các quan hệ giữa các thành phần cơ bản trong hệ thống XH , những thành phần này tạo nên bộ khung cho tất cả XH loài người mặc dù tính chất giữa các thành phần và các quan hệ giữa chúng biến chuyển từ Xh này sang XH khác, những thành phần quan trọng nhất của cơ cấu XH là : vị thế, vai trò, nhóm, các thiết chế..
Còn theo các nhà XHH Việt nam thì cơ cấu XH là kết cấu và hình thức tổ chức bên trong của 1 hệ thống XH nhất định biểu hiện như là sự thống I tương đối bền vững của các nhân tố, các mối liên hệ, các thành phần cơ bản nhất của XH đó, những thành tố này tạo ra bộ khung cho tất cả XH loài người, những thành tố cơ bản I của cơ cấu XH là: nhóm; với vai trò, vị thế của nó và các thiết chế.
Ýù nghĩa:
Nghiên cứu cơ cấu XH giúp ta hiểu được bức tranh chung, kháiquát XH từ đó dễ chọn lựa xây dựng 1 cơ cấu XH tối ưu bảo đảm cho sự pát triển ổn định XH;
Nghiên cứu cơ cấu XH đặc biệt là cơ cấu XH giai cấp cho phép chúng ta hiểu được các giai cấp, các tầng lớp đóng vai trò quyết định XH. Hiểu được sự phân tầng của XH và do đ1o hiểu được xu hướng biến đổi của XH để có được những chính sách đúng đúng đối tượng để phát huy tiềm năng tinh hoa, nguồn nhân lực con người.
Khi nghên cứu các phân hệ cơ cấu XH cho phép chúng ta có cách nhìn, đánh giá 1 cách sâu sắc về cơ cấu XH trong quá trình tiếp cận nghiên cứu cơ cấu XH.
3. Nội dung nghiên cứu cơ cấu XH
Nhóm XH
Là tập hợp người có liên hệ với nhau theo 1 kiểu nhất định hay nói cách khác nhóm XH là tập hợp người có liên hệ với nhau về vị thế, vai trò, những nhu cầu lợi ích và những định hướng giá trị nhất định. Ở góc độ XHH nghiên cứu nhóm không phải chỉ là số lượng các thành viên mà còn là quan hệ đặc trưng tạo nhóm từ đó người ta chia là 2 loại:
Nhóm sơ cấp (nhóm vi mô, nhòm cấp I): là nhóm có số lượng thành viên ít nhưng quan hệ tình cảm trực tiếp và mật thiết như nhóm: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp..
Nhóm thứ cấp (nhóm cấp II) số lượng thành viên đông nhưng quan hệ tình cảm ít mật thiết, nhóm thứ c6áp thường được tạo thành các tổ chức như đoàn thể xí nghiệp, cơ quan..
Ngoài ra còn có nhóm chính thức : (thành lập bằng văn bản và có ngạch bậc) và nhóm không chính thức (thành lập không có văn bản và có ngạch bậc)
Mỗi nhóm có người đứng đầu nhóm . Thủ trưởng lãnh đạo nhóm chính thức bằng mệnh lậnh, uy tín các nhân, còn thủ lĩnh, đại ca lãnh đạo nhóm không chính thức uy tíncá nhân.
Chú ý: Trong nhóm chính thức lúc nào cũng có nhóm không hcính thức, trong nóm lớn có nhóm nhỏ người lãnh đạo quản lý cần chú ý các nhóm nhỏ và các nhóm không chính thức.
Vị thế-vai trò XH
Vị thế XH chính là địa vị XH (là vị trí+uy tín+ quyền lực) hay vị thế XH là chổ đứng của các cá nhân trong không gian XH cho biết anh là ai
Trong các vị thế thì vị thế nghề nghiệp là quan trọng nhất (vị thế giám đốc, bí thư…)Chính uy tín làm cho vị thế được thăng hoa mất uy tín là mất thăng hoa trong vị thế, cần xác định vị thế với vị trí, Không nên sử dụng vị thế nơi này để áp dụng nơi khác. Vị thế có 2 loại: vị thế gán (không bằng nỗ lực công sức mà có được) và vị thế giành được (= nỗ lực công sức kể cả yếu tố cơ may và thủ đoạn có được)
Vai trò XH là nghĩa vụ và quyền lợi của 1 cá nhân khi đứng ở một vị thế nhất định. Vai trò XH là vô
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)