GD CD: Văn hóa XHCN

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 93

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Văn hóa XHCN thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Câu 3 : LỐI SỐNG
Bài Làm
Vào những nãm 60-70 của thế kỷ 20, nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước đã bàn luận sôi noiå về lối sống. Riêng ở liên xô (cũ) và đông âu trước đây, cũng trong khoảng thời gian ấy,đã thống kê được 500 định nghĩa về lối sống dưới những góc độ khác nhau. Ơû Việt Nam ĐH V của Đảng đã đưa ra lần đầu tiên khái niệm lối sống với yêu cầu “ trong chặng đường trước mắt này, có những điều kiện khách quan và chủ quan cho phépchúng ta tạo ra một xã hội tốt đẹp về lối sốngvề quan hệ giữa người với người, một xã hội trong đó nhân dân cảm thấy hạnh phúc, tuy mức sống vật chất chưa cao”. NQ TW 5 khóa 8 cũng xác định “phải xây dựng con người Việt Nam mới, có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân ái, nghĩa tình, tôn trọng kỷ cương phép nước, qui ước của cộng đồng”
Trong tác phẩm “một số vấn đề lý luận văn hoá thời KT đổi mới”. GS Hoàng Vinh cho rằng: “lối sống là một phạm trù Xã hội học. Nó là một tổng thể những hình thái hoạt động, phản ánh các đặc điểm sinh hoạt vật chất, tinh thần của cộng đồng người đã tạo ra lối sống đó. Như vậy, lối sống là một hình thức biểu hiện của văn hoá. Lối sống có các khía cạnh văn minh nhân loại và truyền thống dân tộc, có các giá trị vĩng cửu và giá trị phù hợp với các điều kiện lịch sử cụ thể của từng thời kỳ nhất định; có các khía cạnh tích cực, tiến bộ và cả những khía cạnh tiêu cực. Có thể nói lối sống là một khái niệm có tính đồng bộ và tổng hợp. Nó bao gồm các mối quan hệ KT, xã hội, tư tưởng, tâm lý, đạo đức, văn hoá và các mối quan hệ khác của con người. Lối sống là tổng thể những hình thái hoạt động của con người, của các dân tộc, các GC, các nhóm xã hội và của các cá nha6ntrong điều kiện của một PTSX nhất định và HT KTXH nhất định mà đặc trưng là phản ánh đặc điểm sinh hoạt vật chất và tinh thần tạo ra lối sống đó. Như vậy, phạm trù lối sống là rất rộng, nó bao gồm nhiều thành tố cơ bản như: mức sống, nếp sống và lý tưởng sống… tất nhiên lối sống chịu sự quy định của phương thức sản xuất và hình thái KTXH. Nhưng không thụ động mà tác động trở lại PTSX và hình thái KTXH. Trong tác phẩm “ hệ tư tưởng Đức” Mác và Angghen nói “không nên nghiên cứu PTSX ấy đơn thuần theo khía cạnh nó là sự tác động, sản xuất ra sự tồn tại của thể xác cá nhân, mà hơn thế nó là một hình thức hoạt động nhất định của những cá nhân ấy, một hình thức nhất định của sự biểu hiện đời sống của ho, một phương hức sống nhất dịnh của họ”.
GS-TS Huỳnh Khác Vinh cho rằng: “có thể định nghĩa lối sống là tổng hòa các hoạt động sống của con người trong điều kiện của một hình thái KTXH nhất định, và là sự khúc xạ tất cả các mặt khác nhau của hình thái KTXH vào đời sống hàng ngày của con người”. Như vậy, lối sống là toàn bộ hoạt độngsinh sống của con người trên mọi phương diện: giao tiếp, hành vi, nếp nghĩ trên tất cả các lĩnh vục và chung qui nó được thể hiện ở lẽ sống và nếp sống. Mức sống là chỉ báo của lối sống vì nó phản ánh trình độ và tính chất sinh hoạt vật chất của con người
Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta đặt vấn đề xây dựng lối sống có tính văn hoá là một nội dung quan trọng trong chiến lược xây dựng con người mới và như vậy, việc xây dựng lối sống có văn hoá đã trở nên bức bách thể thờ ơ. Khi chúng ta quan tâm đến việc hình thành nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, HĐH đầu TK 21. Lối sống lành mạnh mà chúng ta xây dựng có những đặc trưng cơ bản sau đây:
_Lối sống mới dựa trên chế độ sở hữu đa dạng, trong đó sở hữu nhà nước đóng vai trò chủ đạo
Trang 78 VK ĐH 9 có đoạn: “chế độ sở hữu công cộng (công hữu) về TLSX chủ yếu từng bước được xác lập và sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối khi CNXH được xây dựng xong về cơ bản. Xây dựng chế độ đó là một quá trình phát triển KTXH lâu dài qua nhiều bước, nhiều hình thức từ thấp đến cao. Phải từ thực tiễn tìm tòi, thử nghiệm để xây dựng chế độ sở hữu công cộng nói riêng và QHSX nói chung với bước đi vững chắc. Tiêu chuẩn căn bản để đánh giá hiệu qủa xây dựng QHSX theo định hướng XHCN là thúc đẩy phát triển LLSX, cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện công bằng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)