GD CD: Truyền thông đại chúng( gồm nhiều file)

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 105

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Truyền thông đại chúng( gồm nhiều file) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Câu 01 : Trình bày vai trò của TTĐC trong công tác lảnh đạo quản lý.
BÀI LÀM
1.Trong sự nghiệp CM của ND ta, TTĐC có vai trò hết sức quan trọng trên mặt trận tư tưởng-văn hóa, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược XD CNXH và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước cần phải nâng cao chất lượng công tác TTĐC, làm cho hoạt động của các phương tiện TTĐC luôn luôn bảo đảm định hướng chính trị đúng đắn của Đảng và xu hướng lành mạnh trong DLXH; ủng hộ, biểu dương cái mới, cái tích cực, cái tiến bộ; chống mọi tiêu cực và các tệ nạn XH.
TTĐC là hoạt động trao đổi thông điệp có tính phổ biến giữa nguồn phát với công chúng XH rộng rãi. Hiện nay trên TG có nhiều loại hình TTĐC sau: sách, báo, phát thanh, truyền hình, phim, quảng cáo, và các loại hình khác như: băng đĩa nhạc, hình…
2.Vai trò của TTĐC hiện đại được biểu hiện ở các chức năng XH của TTĐC sau đây:
a.Chức năng tư tưởng:
Công tác tư tưởng có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống XH vì mục đích của nó là nhằm tác động vào ý thức XH để hình thành và củng cố 1 hệ tư tưởng chính trị lảnh đạo XH với mục đích định hướng cụ thể. Đối với các Đảng chính trị, đây là nhiệm vụ công tác hàng đầu. Việc tác động vào đời sống tinh thần của con người, hình thành 1 hệ ý thức XH tiến bộ, tích cực là 1 yếu tố tiên quyết bảo đảm phát huy quyền lực trong các lĩnh vực XH, phát huy tiềm năng của ND để XD và phát triển đất nước. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho công tác tư tưởng là liên kết các thành viên XH thành 1 khối đoàn kết thống nhất trên cơ sở lập trường, thái độ chính trị chung. Lập trường, thái độ chính trị ấy nhằm vào 1 mục tiêu tổng thể là XD chế độ XH mới theo những tiêu chí cụ thể. Một khi nhận thức rõ được bản chất, tính ưu việt của mục tiêu XH, ND sẽ tự ý thức được vai tró trách nhiệm của mình trong việc tham gia giải quyết các nhiệm vụ to lớn của XH. Như vậy hoạt động TTĐC có vai trò và ý nghĩa to lớn trong công tác tư tưởng, nó là công cụ, phương tiện đặc biệt hữu hiệu trong việc giải quyết các nhiệm vụ của công tác tư tưởng trên phạm vi toàn XH cũng như trong khuôn khổ từng cộng đồng và từng thành viên trong XH. Chức năng tư tưởng của TTĐC thể hiện trên các phương diện cụ thể sau:
-Hình thành DLXH lành mạnh, mang tính tích cực. Ýù nghĩa quan trọng của DLXH ở chỗ nó tạo ra ĐK, hình thành hành lang vận động cho các tiến trình trong XH. Chính vì thế, DLXH luôn luôn là vấn đề được quan tâm chú ý đặc biệt trong lĩnh vực công tác tư tưởng đối với bất cứ quốc gia nào.
Tính chất của DLXH phụ thuộc vào quy mô tính chất của thông điệp về hiện thực. Vì thế, nếu thông tin bị bóp méo so với bản chất hiện thực thì DLXH cũng bị xuyên tạc theo. Vì thế, vai trò TTĐC rất quan trọng trong quá trình tạo lập DLXH.
Sức mạnh của TTĐC thể hiện ở chỗ nó hiện diện ở mọi địa phương, mọi GĐ, tạo thành 1 DLXH đồng loạt, rộng lớn. Đó là 1 sức mạnh mà không có bất cứ 1 phương tiện nào khác có thể sánh kịp TTĐC.
-Các phương tiện TTĐC không chỉ có chức năng phản ánh trực tiếp các sự kiện, vấn đề hiện thực, mà còn có chức năng định hướng chính trị-tư tưởng cho XH. Hơn thế nữa, chúng còn phải phân tích, xét đoán, phát hiện bản chất, khuynh hướng của hiện thực, giúp công chúng XH hiểu các sự kiện, hiện tượng 1 cách đúng đắn. Chúng còn phải chuẩn bị các ĐK, nền tảng về tri thức để giúp XH chủ động tiếp nhận, xử lý thông tin 1 cách thích đáng. Trên thực tế, hàng ngày, hàng giờ luôn nảy sinh vô vàn các sự kiện, hiện tượng, vấn đề cần quan tâm giải quyết. Cho nên, nhiệm vụ của hoạt động TTĐC là phải chỉ ra bản chất của các hiện tượng, sự kiện ấy, cách giải quyết vấn đề đó như thế nào. Mặt khác, hoạt động TTĐC còn có chức năng dự d0oán các tiến trình KT, chính trị, XH…và hướng dẫn công chúng chuẩn bị đón nhận với thái độ chính trị phù hợp. Giải quyết nhiệm vụ này, các phương tiện TTĐC trở thành công cụ bảo đảm sự ổn định chính trị-XH cho mỗi quốc gia.
Cần chú ý, sự lảnh đạo của Đảng CSVN lấy CN Mác-Lênin và Tư tưởng HCM làm nền tảng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)