GD CD: TL ôn thi CCLL( cũ)

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 93

Chia sẻ tài liệu: GD CD: TL ôn thi CCLL( cũ) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Môn: CNXH Khoa học

I. Sứ MệNH LịCH Sử CủA GIAI CấP CÔNG NHÂN
1. Thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của CNXH không tưởng.
CNXH không tưởng là một hệ thống lý thuyết lý giải phong trào đấu tranh xoá bỏ áp bức bất bình đẳng song chưa mamg tinh khoa học.
Trải qua quá trình phát triển nhiều thế kỷ đặc biệt là trong những năm 30 của thế kỷ 19, CNXH không tưởng đã để lại những giá trị lịch sử đáng kể. Nhìn chung, các nhà không tưởng đều thể hiện tinh thần nhân đạo chủ nghĩa, không còn chỉ là nhân đạo chủ nghĩ tư sản mà là chủ nghĩa nhân đạo ngày càng có nhiều giá trị mới đã vượt khỏi khuôn khổ hệ tư tưởng tư sản. Với mức độ khác nhau các ông đều mang tính thần phê phán, lên án chế độ quân chủ chuyên chế, tố cáo cà phủ nhạn chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩ, đòi xoá vỏ nó để thiết lập một chế độ công hữu đi đến xoá bỏ áp bức bóc lột. Đặc biệt là ba nhà không tưởng của đầu thế kỷ XIX đã để lại nhiều quan điểm tư tưởng sắc sảo về quá trình phát triển của kịch sử và những dự đoán tài tình về xã hội tương lai mà sau này chủ nghĩa Mác đã chứng minh là đúng. CNXH không tưởng cũng đã thừa nhận trong xã hội có giai cấp ắt sẽ có đấu tranh giai cấp để đi đến một xã hội không còn giai cấp. Có thể khẳng định, giá trị lịch sử hàng đầu của CNXH không tưởng chủ yếu là của CNXH không tưởng phê phán đầu thế kỷ 19, như Mác Angels đã thừa nhận, đó là những tiền đề tư tưởng chả chủ nghĩa xã hội hiện đại.
Dù có những giá trị lịch sử nhất định song CNXH không tưởng không giải thích được bản chất của chế độ nô lệ làm thuê trong chế độ tư bản, cũng không phát hiện ra được những quy luật phát triển của chế độ tư bản, và lại càng không phân biệt được các " loại" tư bản ( TBCN, TB ngân hàng, thương nghiệp). Trong bối cảnh về điều kiện kinh tế xã hội đương thời, các đại biểu của CNXH không tưởng không nhận ra được sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, không nhận thấy được ở giai cấp vô sản một tính chủ động kịch sử nào. Và cũng chính vì vậy họ không nhận ra thậm chí không chấp nhận cách mạng chính trị để giành quyền lực nhà nước về tay giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Dĩ nhiên, người ta không thể đòi hỏi gì hơn ở những đại biều không tưỡng khi mà những hạn chế của họ hoàn toàn do những điều kiện kịch sử khách quan qui định.
Nguyên nhân cơ bản của hạn chế trên là co trong thời kỳ đó CNTB và phương thức sản xuất của nó chưa phát triển đến độ chín mùi và vậy nó chưa bộc lộ hết bản chất sâu xa và những mâu thẫn bên trong của CNTB. Đồng thời giai cấp công nhân hiện đại chưa trưởng thành đầy đủ, cuộc đấu tranh của họ còn mang tính tự phát và họ chưa trở thành một lực lượng xã hội đ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)