GD CD: TL môn tâm lý học

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 91

Chia sẻ tài liệu: GD CD: TL môn tâm lý học thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tâm lý học LĐQL( sưu tầm).

Câu 01: Phân tích ý nghĩa của việc nghiên cứu bộ môn TLH LĐQL? Từ đó xác định ý nghĩa rút ra của bản thân khi nghiên cứu bộ môn này?
* Khái niệm: TLH LĐQL là một chuyên ngành của TLH XH, là ứng dụng của TLH nói chung, chuyên nghiên cứu những hiện tượng TL diễn ra trong quá trình LĐQL.
Những hiện tượng TL diễn ra trong hoạt động LĐQL bao gồm:
-Những hiện tượng TL của chủ thể LĐQL.
-Những hiện tượng TL của khách thể LĐQL (cá nhân, tập thể, cộng đồng…)
-Những hiện tượng TL diễn ra trong quá trình tương tác giữa chủ thể và khách thể LĐQL.
* Yù nghĩa việc nghiên cứu bộ môn TLH LĐQL:
Nhằm định hướng, điều khiển, điều chỉnh toàn bộ quá trình hoạt động của con người, trong đó có hoạt động LĐQL.
Tìm hiểu đặc điểm TL của chủ thể LĐQL từ đó để định ra mô hình nhân cách cho người LĐQL và tìm ra con đường, biện pháp để hoàn thiện nhân cách của người LĐQL.
Tìm hiểu những đặc điểm TL của đối tượng quản lý để phát huy những tiềm năng TL của tập thể, cộng đồng, giúp cho việc nâng cao hiệu quả của hoạt động LĐQL.
Hiểu được những khía cạnh TL diễn ra trong hoạt động LĐQL (quá trình tương tác giữa chủ thể-khách thể), giúp cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động LĐQL.
Nhằm ứng dụng những tri thức TLH vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động LĐQL.
Mặt khác nhằm nghiên cứu bổ sung lý luận về TLH LĐQL còn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện.
Yù nghĩa của bản thân:
Bản thân công tác quản lý chính nhờ môn TLH LĐ mà am hiểu TL của đối tượng quản lý, từ đó mà bố trí, sắp xếp công việc phù hợp hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác.
Chính nhờ TLH mà có cách nhìn đúng đắn hơn về bản thân mình, từ đó biết điều chỉnh nhược điểm, phát huy ưu điểm nhằm hoàn thiện dần.
Cũng nhờ TLH LĐ mà bản thân học tập được những đặc điểm TL, từ đó xây dựng được mối đoàn kết gắn bó trong cơ quan.

Câu 02: Phân tích đối tượng, nhiệm vụ của TLH LĐQL. Qua đó nêu lên vai trò của TLH LĐQL trong đời sống thực tiễn?
Đối tượng của TLH LĐQL: gồm có chủ thể LĐQL và khách thể LĐQL….?
Nhiệm vụ của TLH LĐQL:
Nghiên cứu những đặc điểm TL của người LĐQL, nhằm hệ thống hóa những đặc điểm đó đề ra những yêu cầu chung cho việc đào tạo và tự đào tạo những người sẽ làm LĐQL (Chỉ ra con đường, biện pháp, điều kiện để hình thành, phát triển những đặc điểm TL cần thiết của người LĐQL).
Nghiên cứu các biểu hiện đặc thù về TL của các cá nhân, các tập thể, tập đoàn người (đối tượng LĐQL), nhằm nắm được tiềm năng TL của cá nhân, cộng đồng, tổ chức, cách làm bộc lộ chúng tiến tới ứng dụng nhằm tăng thêm năng suất lao động và hiệu quả công việc.
Phân tích các hiện tượng TL diễn ra trong các cộng đồng XH quan trọng (Cộng đồng giai cấp, cộng đồng dân tộc…), làm cơ sở khoa học cho việc vạch ra chiến lược quản lý XH ở cấp vĩ mô.
Chỉ ra khía cạnh TL của những mặt, những nhiệm vụ quản lý cụ thể, để tăng cường phối hợp hoạt động của các cá nhân, của tập thể và kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động trong một tổ chức, trong một cộng đồng.
Vai trò của TLH LĐQL trong đời sống thực tiễn:
Cung cấp cho LĐ những kiến thức để nắm đối tượng LĐQL, nhằm giải thích được hành vi, dự đoán được thái độ, phản ứng của cá nhân để có cơ sở đánh giá, sắp xếp CB (vì LĐ là nghệ thuật sử dụng người, có người thực hiện nhiệm vụ, và qua đó đào tạo, phát triển người).
Nắm tri thức TL giúp người LĐQL biết cách tác động để tập thể, cá nhân hoạt động tích cực, tự giác, hiệu quả, và phát triển những QH XH lành mạnh, hữu hão.
Giúp người LĐQL có thể hiểu bản thân (mạnh hay yếu) và tìm cách hoàn thiện mình.
Cơ sở xây dựng nội dung, phương thức đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CB LĐQL trong từng cơ quan, đơn vị, hệ thống XH khác nhau.
Tóm lại, TLH LĐQL cung cấp những trí thức về TL con người trong hệ thống LĐQL, giúp người LĐQL tiến hành công việc có hiệu quả, tránh được sai lầm, nâng cao hiệu quả quản lý kinh tế-XH.





Câu 03: Trình bày một số phương pháp nghiên cứu TLH thường sử dụng nhất? Qua đó nêu ví dụ minh họa về một phương pháp nghiên
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 15
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)