GD CD: TL môn Quan hệ quốc tế

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 89

Chia sẻ tài liệu: GD CD: TL môn Quan hệ quốc tế thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tài liệu môn quan hệ quốc tế( sưu tầm):

Câu 1: VK ĐH VIII nêu rõ : “Sau những biến cố chính trị ở Liên Xô và các nước Đông Aâu, chủ nghĩa xã hội tạm thời lâm vào thoái trào, nhưng điều đó không làm thay đổi tính chất của thời đại, loài người vẫn đang trong thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội. Các mâu thuẫn cơ bản trên thế giới vẫn tồn tại và phát triển, có mặt sâu sắc hơn, nội dung vào hình thức biểu hiện có nhiều nét mới” .
(VKĐH VIII, trang 16) đồng chí hãy phân tích luận điểm trên
BÀI LÀM
Những tư tưởng lớn của nhân loại sớm muộn sẽ trở thành hiện thực và quá trình thực hiện những tư tưởng xã hội thường bắt đầu bằng một cuộc cách mạng. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa đã hình thành từ thờ cổ đại Hy Lạp trải qua nhiều giản đơn đến đầu thế kỷ 20, tư tưởng ấy được thực hiện ở nước Nga (1917) bằng cuộc cách mạng Tháng Mười vĩ đại. 80 năm đã trôi qua, sau nhiều cuộc biến động xã hội, nhân loại đã chứng kiến biết bao sự kiện thăng trầm của lịch sử. Từ sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới đến sự kiện tan rã của các nước xã hội chủ nghĩa Đông Aâu và Liên xô. Những biến động chính trị diễn ra trong vài thập kỷ gần đây, những thất bại của chủ nghĩa xã hội hiện nay không thể là căn cứ để chúng ta đi đến những kết luận vội vàng mà phải căn cứ vào giá trị tư tưởng xã hội chủ nghĩa đối với vận mệnh của toàn nhân loại cả trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai để xem xét. Trong văn kiện Đại hội VIII, Đảng ta đã khẳng định: “ sau những biến cố chính trị ở Liên xô …biểu hiện có nhiều nét mới”.
Trước hết sự ra đời của chủ nghĩa xã hội là một tất yếu, phù hợp với quy luật phát triển của lịch sử xã hội loài người, sau cách mạng Tháng Mười Nga (1917) Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên của nhân loại, một nhà nước thể hiện ý chí của loài người: xóa bỏ bất công, bóc lột, chủ nghĩa xã hội là mục đích, lý tưởng của giai cấp vô sản, là ước mơ, nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân lao động, và thực tế lịch sử đã chứng minh khi hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa ra đời thì chế độ chủ nghĩa xã hội là một xã hội thực sự tốt đẹp, có điều kiện phát triển từ đó cho tất cả con người, lao động trở thành lẽ sống để họ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Theo quan điểm của Đảng ta: chủ nghĩa xã hội là một xã hội trong đó nhân dân lao động làm chủ, có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu, có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, các dân tộc bình đẳng giúp đỡ lẫn nhau, có quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới.
Thực tế cho ta thấy, trong quá trình hình thành và phát triển của mình, chủ nghĩa xã hội đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Riêng ở Liên xô “Từ sau cách mạng Tháng mười năm 1987 (cách mạng tháng Mười tròn 70 năm), nếu so với trước năm 1917 thì tổng thu nhập quốc dân Liên xô đã tăng 4 lần, sản lượng công nghiệp tăng 5 lần, nông nghiệp tăng 1,7 lần, quỹ tiêu dùng xã hội tăng 5 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 2,6 lần. Tốc độ tăng trưởng sản xuất và phát triển khoa học kỹ thuật trong cùng một thời gian Liên xô đã tăng nhanh hơn Mỹ 10 lần” (theo Nguyễn Đức Bình- Đảng của V.I. Lênin – Đảng của những công cuộc đổi mới xã hội vĩ đại nhất . Tạp chí cộng sản số 11/1987) .
Vậy chủ nghĩa xã hội đã có những thành tựu thật đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, văn hóa, kinh tế –xã hội, khoa học xã hội đã xây dựng được một chế độ cho người lao động, họ đã thật sự là người làm chủ. Chẳng hạn về kinh tế 1985 các nước xã hội chủ nghĩa chiếm 43% kinh tế toàn thế giới, năng suất lao động dần dần cân bằng với các nước công nghiệp, quân sự tạo được thế cân bằng, mức sống của nhân dân được nâng lên.
Thế nhưng, chủ nghĩa xã hội đã sụp đổ ở các nước Đông Aâu và Liên xô. Nguyên nhân là bắt nguồn từ những sai lầm về chính trị: trong một thời gian dài nền dân chủ xã hội chủ nghĩa chỉ là hình thức, dân chủ bị cắt xén, thậm chí có lúc giả dối, đảng chưa làm tròn vai trò của người chiến
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)