GD CD: TL lý luận về văn hóa _ P2

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 84

Chia sẻ tài liệu: GD CD: TL lý luận về văn hóa _ P2 thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tài liệu lý luận về văn hoá( sưu tầm):

Cau 1-LLVH: Tại đại hội đại biểu những con người tích cực làm công tác văn hóa quần chúng toàn miền Bắc lần thứ nhất( con người 11-2-1960) Hồ Chủ Tịch nêu rõ:
“Văn hóa phải thiết thực ï phục vụ nhân dân, góp phần vào việc nâng cao đời sống vui tươi lành mạnh của quần chúng. Vì vậy, nội dung văn hóa phải có ý nghĩa giáo dục”.
( Hồ chí Minh toàn tập, tập 10, Nxb Ctqg Hà Nội 1996, tr 59)
Bằng lý luận văn hóa đồng chí hãy phân tích luận điểm trên.
Bài làm:
Nói tới văn hóa là nói tới con người, xây dựng nền văn hóa là xây dựng cái nôi thứ hai, môi trường thứ hai, trong đó mọi mặt đời sống tinh thần của con người ( trí tuệ tư tưởng, tình cảm, đạo đức lối sống…)được nuôi dưỡng và phát triển. Như vậy, con người với vai trò vừa là chủ thể vừa là khách thể của văn hóa.Văn hóa phải phục vụ cho con người, cho đại đa số quần chúng, nhân dân lao động đem lại cho Họ một đời sống vui tươi lành mạnh. Đó là quan điểm của Đảng ta, quan điểm mác xít. Người làm công tacù nghệ thuật không thể thoát ly cuộc sống mà họ đang tồn tại, không thể tách mình ra khỏi cộng đồng, ra khỏi dòng chảy của quốc gia, dân tộc. Xuất phát từ quan điểm trên, tại Đại hội đại biểu người tích cực làm công tác văn hóa quần chúng toàn miền Bắc lần thứ nhất ( ngày 11-2-1960) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “…..” Đây là quan điểm chỉ đạo cho đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng ta là ánh sáng soi đường cho những người làm công tác văn hóa nghệ thuật nói chung và văn nghệ sĩ nói riêng.
Nói văn hóa là nói tới con người, nói tới việc phát huy những năng lực, bản chất của con người nhằm hoàn thiện con người, hoàn thiện xã hội. Do đó, khái niệm văn hóa chứa đựng bản chất nhân văn, nhân bản. Cơ sở của mọi hoạt động văn hóa là khát vọng hướng tới cái chân, cái thiện và cái mỹ. Có thể coi đó là ba trụ cột vĩnh hằng của sự phát triển văn hóa nhân loại. Khi nào, cái chân, cái thiện và cái mỹ bị lãng quên, thì chừng đó văn hóa sẽ xuống dốc. Sự xuất hiện lối sống ích kỷ tàn bạo, việc cổ vũ cho chiến tranh xâm lược, việc tuyên truyền cho chủ nghĩa hưởng lạc, sống gấp, các trường phái nghệ thuật suy đồi VV… đều là biểu hiện sự suy thoái về văn hóa của con người.
Cũng như mọi sinh thể trong vũ trụ. Con người là một bộ phận của đại tự nhiên, chịu sự quy định chặt chẽ của đại tự nhiên. Nhưng khác với các sinh vật khác, con người còn có một “khoảng trời riêng”, một thiên nhiên thứ hai, thiên nhiên đó do con người tạo ra bằng lao động và tri thức của mình. Thiên nhiên đó chính là văn hóa. Nếu đại tự nhiên là cái nôi đầu tiên nuôi sống con người, thì văn hóa là cái nôi thứ hai, ở đó, toàn bộ đời sống tinh thần của con người được hình thành, được nuôi dưỡng và phát triển. Con người không thể tồn tại nếu tách rời đại tự nhiên, cũng như vậy, con người không thể trở thành con người nếu tách rời môi trường văn hóa.
Thường, người ta chia văn hóa ra hai lĩnh vực văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần. Sự phân chia này cũng là cần thiết để có cái nhìn toàn diện hơn đối với các sản phẩm văn hóa. Bên cạnh các sản phẩm tinh thần như các tác phẩm văn học- nghệ thuật những phát minh khoa học, các phong tục tập quán vv… Tuy vậy, sự phân chia đó cũng chỉ có ý nghĩa tương đối. Cái gọi là văn hóa vật chất hay văn hóa vật thể thật ra là vật thể hóa các giá trị tinh thần.
Như vậy, văn hóa là hoạt động tinh thần hướng tới việc sản xuất ra các giá trị chân, thiện, mỹ. Tổng thể các hoạt động văn hóa tạo nên một thiên nhiên thứ hai, một môi trường thứ hai nuôi dưỡng con người. Chính với ý nghĩa đó, văn hóa co1 những chức năng xã hội đặc biệt. Các chức năng xã hội giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của văn hóa và vị trí, vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội
Hồ Chí Minh là danh nhân văn hóa kiệt xuất. Nghị quyết UNESCO viết: "sự đóng đóng góp quan trọng những mặt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và nghệ thuật là kết tinh của truyền thống văn hóa hàng ngày năm của nhân dân Việt Nam và những tư tưởng của người là
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)