GD CD: TL công tác tư tưởng

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 85

Chia sẻ tài liệu: GD CD: TL công tác tư tưởng thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tài liệu công tác tư tưởng( sưu tầm)
Câu 01: Những yêu cầu nội dung cơ bản công tác tư tưởng của Đảng là gì?. Bằng những biện pháp như thế nào để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng trong giai đoạn hiện nay.
BÀI LÀM
1.Công tác tư tưởng của Đảng cộng sản là công tác tuyên truyền, cổ động, nghiên cứu và giáo dục, là sự tác động tự giác của Đảng lên trạng thái và quá trình vận động của ý thức theo các quy luật của nó. Sự tác động đó nhằm định hướng nhận thức, tạo điều kiện để mọi người có sự suy nghĩ, quan điểm phản ánh hiện thực khách quan phù hợp với quy luật, có ý chí, niềm tin, hành động tích cực. Nói 1 cách khác, công tác tư tưởng của Đảng nhằm để xác lập thế giới quan và hệ tư tưởng của giai cấp công nhân (Tức là chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng sẽ trở thành hệ tư tưởng chủ đạo chi phối đời sống tinh thần của xã hội). Công tác tư tưởng cũng là công tác xây dựng Đảng về trí tuệ, tư tưởng góp phần đảm bảo cho Đảng luôn là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đủ năng lực lãnh đạo toàn xã hội lật đổ chủ nghĩa tư bản, xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
2.Tầm quan trọng và mục đích của công tác tư tưởng.
a.Tầm quan trọng:
Công tác tư tưởng có vị trí rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng vì xây dựng Đảng về tư tưởng là 1 trong 3 bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Cùng với xây dựng Đảng về chính trị và tổ chức, thì công tác xây dựng Đảng về tư tưởng sẽ góp phần làm cho Đảng luôn vững mạnh, giữ vững bản chất GC, tính tiên phong và năng lực tổ chức thực tiễn, luôn luôn gắn bó với nhân dân và bảo đảm cho Đảng ngang tầm với nhiệm vụ lịch sử mà dân tộc giao cho.
Đảng ta là Đảng lãnh đạo chính quyền, có nghĩa vụ lãnh đạo toàn diện xã hội, do đó Đảng không chỉ tiến hành công tác tư tưởng trong Đảng mà còn có trách nhiệm lãnh đạo tư tưởng toàn xã hội. khi chưa có chính quyền thì Đảng lãnh đạo tư tưởng toàn xã hội đấu tranh giàng chính quyền, khi đã có chính quyền thì Đảng phải có trách nhiệm lãnh đạo tư tưởng toàn xã hội đảm bảo đưa đường lối, chính sách của Đảng vào cuộc sống, thể chế hóa thành luật pháp. Do vậy, công tác tư tưởng của Đảng không thể dội từ trên xuống mà còn phải tiếp nhận từ dưới lên, kể cả bao gồm những ý kiến “trái tai” để làm giàu trí tuệ cho Đảng, giúp Đảng hoạch định đường lối, chính sách phù hợp vơi quy luật khách quan, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Vì vậy, chúng ta không chỉ đưa Nghị quyết vào cuộc sống mà còn phải đưa cuộc sống vào Nghị quyết có như vậy mới chống được biểu hiện của chủ nghĩa quan liêu xa rời quần chúng.
Công tác tư tưởng góp phần hàng đầu vào việc xây dựng con người và nền văn hóa Việt Nam phù hợp với tình hình mới, đồng thời đón trước chuẩn bị cho sự phát triển của xã hội.
Công tác tư tưởng là vũ khí sắc bén tiến công lại sự tiến công của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, cương lĩnh, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội của đất nước, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế- xã hội nhanh, hiệu quả, bền vững, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình đổi mới đem lại quyền lợi chân chính và hạnh phúc cho nhân dân.
Đồng chí Đỗ Mười: “Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng nước ta hơn nữa thế kỷ qua và trong sự nghiệp đổi mới ngày nay, Đảng ta luôn xác định công tác tư tưởng ở vị trí hàng đầu”.
b.Mục đích của công tác tư tưởng:
Nhằm từng bước định hướng nhận thức, thông qua đó giải quyết mâu thuẩn tư tưởng tạo điều kiện cho mọi người có suy nghĩ, quan điểm và hành động phù hợp với lợi ích của giai cấp, của dân tộc. Công tác tư tưởng cũng là 1 trong những điều kiện để mỗi cá nhân, mỗi tổ chức phát triển tiềm năng sáng tạo trwên lĩnh vực tinh thần, góp phần hình thành con người mới, xây dựng xã hội mới.
Trong nội bộ Đảng, công tác tư tưởng là hoạt động xây dựng Đảng về mặt trí tuệ, góp phần bảo đảm cho Đảng luôn là đội tiền phong của giai cấp công nhân, đủ năng lực lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.
3.Những định hướng công tác tư tưởng của
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)