GD CD: Tín ngưỡng tôn giáo( gồm nhiều file)
Chia sẻ bởi Trần Việt Thao |
Ngày 11/05/2019 |
96
Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tín ngưỡng tôn giáo( gồm nhiều file) thuộc Giáo dục đặc biệt
Nội dung tài liệu:
Câu 1: Phân tích quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về tín ngưỡng, TG. Liên hệ việc thực hiện chính sách TG ở nước ta hiện nay.
TG là một hiện tượng XH phức tạp, đa dạng gắn liền với những lĩnh vực XH khác nhau của đời sống con người. Hiện nay TG là vấn đề sôi động trong mỗi nước và trên toàn thế giới. Các thế lực thù địch với chủ nghĩa XH và độc lập dân tộc đang tiếp tục thực hiện lợi dụng về vấn đề TG để tác động và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, phục vụ các ý đồ chính trị đen tối của chúng.
Ơû nước ta hiện nay, TG cũng đang có chiều hướng phát triển. Tình trạng truyền đạo trái phép, nhiều tà giáo mới xuất hiện, hiện tượng mê tín dị đoan đang có chiều hướng phát triển. Một số người trong các TG đang có ý định liên kết với nhau, thực hiện “liên tôn” chống cộng. Do vậy, việc giải quyết đúng đắn vấn đề TG là yêu cầu cấp bách của sự nghiệp đổi mới của nước ta. Nó đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và những biến động thực tiễn của cách mạng nước ta về vấn đề TG.
Nói đến TG là nói đến một hình thái ý thức XH đã có từ lâu đời cùng với tiến trình phát triển của lịch sử loài người. TG có những chuyển biến thay đổi theo từng giai đoạn lịch sử khác nhau, từ đa thần đến nhất thần, có TG mang tính chất quốc gia, có TG mang tính thế giới, mọi TG đều có bước thăng trầm riêng, cũng trải qua lúc suy lúc thịnh, nhưng phải nhìn nhận rằng TG đã ăn sâu, bám chắc vào đời sống tinh thần của con người trong suốt chiều dài lịch sử. Ngày nay tuy TG đã lỗi thời về mặt lịch sử, song nó không bao giờ từ bỏ lập trường của mình, nó sẽ huy động mọi lực lượng, bằng mọi phương cách để tự bảo vệ để tiếp tục tồn tại. Mặt khác, về khách quan vẫn còn có những nguyên nhân điều kiện để TG tồn tại, hơn nữa nó đang là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân nên TG còn tồn tại lâu dài.
Trước đây giải thích về TG có nhiều quan điểm khác nhau: các nhà duy tâm thần học dựa trên thuyết thiên mệnh và thuyết Tiền định để giải thích về thế giới và con người. Họ cho rằng thế giới con người, mọi sự sắp đặt của thế giới này đều do Thượng đế-dấn siêu nhân tối cao đã sáng tạo ra và an bài.
Quan niệm của các nhà duy vật trước Mác ở thời kỳ Cổ đại và Trung đại và Phục Hưng đều thống nhất phủ định tính thần linh hoang đường của TG. Họ cho rằng TG là sản phẩm của con người, là sự phản ứng đặc biệt của con người, là một chứng loại thần kinh. TG là sự gặp gỡ của sự ngu dốt và sự sáng tạo của kẻ lừa dối bịp bợm…
Mác và Ănghen đã tiếp thu có chọn lọc những quan điểm duy vật trước đó và phát triển tư tưởng của Phơ Bách. Mác và Ănghen xem TG là một hiện tượng XH đa dạng phức tạp gắn liền với những lĩnh vực XH khác nhau của đời sống XH của con người. Mác viết: Con người sáng tạo ra TG, chứ TG không sáng tạo ra con người. Cụ thể là: TG là sự tự ý thức và sự tự cảm giác của con người chưa tìm thấy bản thân mình, hoặc đã lại để mất bản thân mình một lần nữa. Nhưng con người không phải là một sinh vật trừu tượng ẩn náu đâu đó ngoài thế giới. Con người chính là thế giới con người, là nhà nước, là XH. Nhà nước ấy, XH ấy sản sinh ra TG, tức thế giới quan lộn ngược, vì chính bản thân chúng là thế giới quan lộn ngược.
Theo Mác và Ănghen TG chỉ là một hình thành ý thức XH, nó phản ánh tồn tại XH. Chính con người sáng tạo ra TG, không phải TG sáng tạo ra con người. TG chỉ tồn tại trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Khi những điều kiện lịch sử phát triển đến một giai đoạn nào đó TG sẽ không còn tồn tại.
Bản chất của TG là một hình thành ý thức XH. Bản chất của nó là phản ánh sai lầm, hoang đường, phi lý hiện thực khách quan để rồi chính cái phi lý hoang đường đó được xem như một chuẩn mực, một chân lý được dùng để giải thích và chi phối hiện thực cuộc sống của con người.
Chủ nghĩa Mác-Lênin cho rằng: TG ra đời có 3 nguồn gốc cơ bản:
Trước hết là nguồn gốc nhận thức. TG đã nảy sinh trong XH mà trình độ sản xuất hết sức thấp kém, con người hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, bất lực trước những hiện tượng tự nhiên không thể giải thích được, dẫn tới
TG là một hiện tượng XH phức tạp, đa dạng gắn liền với những lĩnh vực XH khác nhau của đời sống con người. Hiện nay TG là vấn đề sôi động trong mỗi nước và trên toàn thế giới. Các thế lực thù địch với chủ nghĩa XH và độc lập dân tộc đang tiếp tục thực hiện lợi dụng về vấn đề TG để tác động và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, phục vụ các ý đồ chính trị đen tối của chúng.
Ơû nước ta hiện nay, TG cũng đang có chiều hướng phát triển. Tình trạng truyền đạo trái phép, nhiều tà giáo mới xuất hiện, hiện tượng mê tín dị đoan đang có chiều hướng phát triển. Một số người trong các TG đang có ý định liên kết với nhau, thực hiện “liên tôn” chống cộng. Do vậy, việc giải quyết đúng đắn vấn đề TG là yêu cầu cấp bách của sự nghiệp đổi mới của nước ta. Nó đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và những biến động thực tiễn của cách mạng nước ta về vấn đề TG.
Nói đến TG là nói đến một hình thái ý thức XH đã có từ lâu đời cùng với tiến trình phát triển của lịch sử loài người. TG có những chuyển biến thay đổi theo từng giai đoạn lịch sử khác nhau, từ đa thần đến nhất thần, có TG mang tính chất quốc gia, có TG mang tính thế giới, mọi TG đều có bước thăng trầm riêng, cũng trải qua lúc suy lúc thịnh, nhưng phải nhìn nhận rằng TG đã ăn sâu, bám chắc vào đời sống tinh thần của con người trong suốt chiều dài lịch sử. Ngày nay tuy TG đã lỗi thời về mặt lịch sử, song nó không bao giờ từ bỏ lập trường của mình, nó sẽ huy động mọi lực lượng, bằng mọi phương cách để tự bảo vệ để tiếp tục tồn tại. Mặt khác, về khách quan vẫn còn có những nguyên nhân điều kiện để TG tồn tại, hơn nữa nó đang là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân nên TG còn tồn tại lâu dài.
Trước đây giải thích về TG có nhiều quan điểm khác nhau: các nhà duy tâm thần học dựa trên thuyết thiên mệnh và thuyết Tiền định để giải thích về thế giới và con người. Họ cho rằng thế giới con người, mọi sự sắp đặt của thế giới này đều do Thượng đế-dấn siêu nhân tối cao đã sáng tạo ra và an bài.
Quan niệm của các nhà duy vật trước Mác ở thời kỳ Cổ đại và Trung đại và Phục Hưng đều thống nhất phủ định tính thần linh hoang đường của TG. Họ cho rằng TG là sản phẩm của con người, là sự phản ứng đặc biệt của con người, là một chứng loại thần kinh. TG là sự gặp gỡ của sự ngu dốt và sự sáng tạo của kẻ lừa dối bịp bợm…
Mác và Ănghen đã tiếp thu có chọn lọc những quan điểm duy vật trước đó và phát triển tư tưởng của Phơ Bách. Mác và Ănghen xem TG là một hiện tượng XH đa dạng phức tạp gắn liền với những lĩnh vực XH khác nhau của đời sống XH của con người. Mác viết: Con người sáng tạo ra TG, chứ TG không sáng tạo ra con người. Cụ thể là: TG là sự tự ý thức và sự tự cảm giác của con người chưa tìm thấy bản thân mình, hoặc đã lại để mất bản thân mình một lần nữa. Nhưng con người không phải là một sinh vật trừu tượng ẩn náu đâu đó ngoài thế giới. Con người chính là thế giới con người, là nhà nước, là XH. Nhà nước ấy, XH ấy sản sinh ra TG, tức thế giới quan lộn ngược, vì chính bản thân chúng là thế giới quan lộn ngược.
Theo Mác và Ănghen TG chỉ là một hình thành ý thức XH, nó phản ánh tồn tại XH. Chính con người sáng tạo ra TG, không phải TG sáng tạo ra con người. TG chỉ tồn tại trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Khi những điều kiện lịch sử phát triển đến một giai đoạn nào đó TG sẽ không còn tồn tại.
Bản chất của TG là một hình thành ý thức XH. Bản chất của nó là phản ánh sai lầm, hoang đường, phi lý hiện thực khách quan để rồi chính cái phi lý hoang đường đó được xem như một chuẩn mực, một chân lý được dùng để giải thích và chi phối hiện thực cuộc sống của con người.
Chủ nghĩa Mác-Lênin cho rằng: TG ra đời có 3 nguồn gốc cơ bản:
Trước hết là nguồn gốc nhận thức. TG đã nảy sinh trong XH mà trình độ sản xuất hết sức thấp kém, con người hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, bất lực trước những hiện tượng tự nhiên không thể giải thích được, dẫn tới
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: |
Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)