GD CD: Tìm hiểu về chức năng, NV của cấp ủy đảng

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 58

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tìm hiểu về chức năng, NV của cấp ủy đảng thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:


Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cấp uỷ đảng
& vai trò, nhiệm vụ của người bí thư cấp uỷ đảng.
(Trích trong giáo trình Xây dựng Đảng dùng cho hệ cử nhân chính trị- Nhà xuất bản chính trị quốc gia. Hà Nội- 2003. Mã số: 3KV3/CTQG- 2002).

A- Chức năng, nhiệm vụ của cấp uỷ đảng ( trích trong giáo trình Xây dựng Đảng dùng cho hệ cử nhân chính trị):
I, Vị trí, vai trò của cấp uỷ đảng:
- Xét trong mối quan hệ tổ chức- bộ máy của Đảng, mỗi cấp bộ đảng đều có các cơ quan lãnh đạo: Đại hội( cơ quan lãnh đạo cao nhất ở mỗi cấp) và ban chấp hành( gọi tắt là cấp uỷ) do đại hội từng cấp bầu ra.
Cấp uỷ đảng là cơ quan lãnh đạo của đảng ở mỗi cấp giữa hai kỳ đại hội, do đại hội cùng cấp bầu ra.
Cấp uỷ đảng là một bộ phận hữu cơ của đảng bộ, nhưng là bộ phận hạt nhân lãnh đạo chính trị của đảng bộ, là người đại biểu cho trí tuệ, năng lực và phẩm chất đạo đức của đảng bộ.
* Trách nhiệm và quyền hạn của tập thể cấp uỷ đảng bao gồm những nội dung chủ yếu như: Quyết định các chủ trương, chính sách, biện pháp quan trọng trọng để cụ thể hoá đường lối tổ chức chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, của hội nghị Ban chấp hành trung ương và các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; quyết định các chủ trương, biện pháp lớn về tổ chức và cán bộ, về bố trí, đề bạt và thi hành kỷ luật đối với cán bộ thuộc diện cấp uỷ quản lý; thường xuyên chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, công tác vận động nhân dân, công tác xây dựng chính quyền, định kỳ nghe báo cáo và chỉ đạo các cấp uỷ đảng trực thuộc, các đảng đoàn, các ban của đảng thực hiện chức trách, nhiệm vụ; xây dựng và điêu hành bộ máy của cấp uỷ đảng bảo đảm sự lãnh đạo các mặt hoạt động của cấp uỷ; chuẩn bị đại hội, thường xuyên báo cáo với cấp trên và thông báo cho cấp dưới tình hình chung và công việc của cấp uỷ, bảo đảm việc thông tin tình hình trong và ngoài nước cho từng cấp ủy trực thuộc một cách thường xuyên theo quy định của Điều lệ Đảng.

II, Chức năng:
Chức năng chung: Là đội tiên phong chính trị của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc.
Chức năng chủ yếu: Lãnh đạo và kiểm tra.
Phương pháp lãnh đạo của cấp uỷ đảng chủ yếu là phương pháp dân chủ, giáo dục thuyết phục, nêu gương và thông qua công tác tư tưởng và tổ chức của Đảng.
III, Nhiệm vụ chung của cấp uỷ đảng:
1, Lãnh đạo các mặt công tác của đảng bộ trong thời gian giữa hai kỳ đại hội mà trọng tâm là lãnh đạo kinh tế.
2, Quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc, NQ của các cấp trên và NQ ĐH cùng cấp, vận dụng đường lối, chính sách của đảng, quyết định những chủ trương, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ đúng đắn và sáng tạo.
3, Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh.
4, Tham gia vào việc xây dựng và cụ thể hoá đường lối, chính sách của Đảng, chuẩn bị nội dung và kế hoạch tiến hành đại hội theo quy định của Điều lệ Đảng và sự chỉ đạo của cấp trên.
5, Xây dựng và thức hiện quy chế hoạt động của cấp uỷ, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính tri ở địa phương, đảm bảo sự đoàn kết thống nhất trong cấp uỷ đảng, trước hết là đoàn kết trong ban thường vụ, thường trực cấp uỷ, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng đề ra.

B- Vai trò, nhiệm vụ của người bí thư cấp uỷ đảng.
I, Vai trò:
Người bí thư giữ vai trò là hạt nhân chủ chốt nhất, là “ linh hồn” của cơ quan lãnh đạo đảng ở mỗi cấp.
II, Trách nhiệm, quyền hạn: Chủ trì toàn bộ công việc của cấp uỷ, trực tiếp nắm các vấn đề trọng yếu, các khâu trung tâm, các nhiệm vụ mới nảy sinh và những vấn đề cơ mật về quốc phòng, an ninh; chăm lo xây dựng Đảng về chính trị, tư tuowngr và tổ chức, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng thuộc quyền quản lý của cấp uỷ. Bí thư cấp uỷ có trách nhiệm tổ chức hoạt
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)