GD CD: Thi tốt nghiệp CCLL

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 78

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Thi tốt nghiệp CCLL thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Câu 1: Chung quanh sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân:
+ Trình bầy cái gì quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, cần so sánh gc CM, NN, TT đối chiếu với gc TS.
+ Vì sao nói Đảng ra đời chuyển từ phong trào tự phát sang tự giác. Chứng minh đường lối đúng; tự phát : hành động không đúng quy luật khách quan và tự giác hành động đúng quy luật khách quan
+ Đảng có vũ trang bằng lý luận tiên phong;
+ Đảng là bộ phân tham mưu chiến đấu: có chiến lược, sách lược

Trả lời: (chưa xong)

Như Lênin viết rằng: Điểm chủ yếu trong học thuyết của Mác là ở chỗ nó làm sáng tỏ vai trò lịch sử của giai cấp công nhân, là người xây dựng thành công xã hội XHCN. Từ khi CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, CNXH thế giới tạm thời đi vào thoái trào, các nhà tư tưởng tư sản và bọn cơ hội nhân dịp nầy tấn công ráo riết vào CN Mác - Lênin, chúng ra sức vu cáo, xuyên tạc nhằm bác bỏ CN Mác - Lênin. Đặc biệt, bọn chúng phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, từ đó phủ nhận CNXH. Hơn lúc nào hết, những người Cách mạng phải ra sức đấu tranh với các quan điểm thù địch nhằm bảo vệ sự đúng đắn của CN Mác - Lênin, làm rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay.
Phải nói rằng sau khi mô hình XHCN ở Liên xô và các nước Đông Âu sụp đổ, phe XHCN lâm vào tình trạng khủng hoảng hết sức nghiêm trọng. Các nước đi theo con đường XHCN bây giờ không còn nhiều thành một khối như trước nữa. Nhân cơ hội này, các nhà tư tưởng sản và các thế lực chống phá ráo riết tấn công vào chủ nghĩa Mác – Lênin, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp và vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản, từ đó phủ nhận CNXH. Trong điều kiện đó, nghiên cứu những nguyên lý cơ bản của CN Mác Lênin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, luận giải nó trong tình hình hiện nay là vấn đề hết sức quan trọng mang tính thời sự cấp bách của về lý luận và chính trị để tiếp tục sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân, xây dựng thành công CNXH, bác bỏ những luận điểm sai trái xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Để hiểu rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, trước hết cần làm rõ khái niệm giai cấp công nhân. Theo Mác và Ăngghen, giai cấp công nhân - con đẻ của nền đại công nghiệp tư bản chủ nghĩa, giai cấp đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, cho phương thức sản xuất hiện đại. Giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao động, được hình thành và phát triển gắn với nền sản xuất công nghiệp ngày càng hiện đại, xã hội hoá ngày càng cao, đại biểu cho phương thức sản xuất tiên tiến hiện đại nên nó là giai cấp duy nhất có sứ mệnh lịch sử, là thiên chức lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Trong điều kiện ngày nay, chúng ta có thể định nghĩa: “Giai cấp công nhân là một lực lượng xã hội ổn định, hình thành và phát triển cùng với quá trình phát triển của nền công nghiệp hiện đại, với nhịp độ phát triển của lực lượng sản xuất có tính chất xã hội hóa ngày càng cao; là lực lượng sản xuất cơ bản tiên tiến, trực tiếp hoặc tham gia vào quá trình sản xuất, tái sản xuất ra của cải vật chất và cải tạo các quan hệ xã hội; là lực lượng chủ yếu của tiến trình lịch sử quá độ từ CNTB lên CNXH. Ở các nước tư bản, giai cấp công nhân là những người không có hoặc về cơ bản không có tư liệu sản xuất, phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bị giai cấp tư sản bóc lột gía trị thặng dư; ở các nước XHCN, họ là người cùng nhân dân lao động làm chủ những tư liệu sản xuất chủ yếu và cùng nhau hợp tác lao động vì lợi ích chung của toàn xã hội trong đó có lợi ích chính đáng của bản thân họ”.
Theo Mác và Ăngghen, giai cấp công nhân mang hai thuộc tính cơ bản:
Về phương thức lao động, phương thức sản xuất, đó là những người lao động trực tiếp hay gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao. C.Mác và Ăngghen đã nêu lên tiêu chí này khi hai ông mô tả quá trình phát triển của giai cấp công nhân từ những người thợ thủ công thời trung cổ đến những người thợ thủ công trong công trường thủ công và cuối cùng đến những công nhân trong công nghiệp hiện đại. Theo C.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)