GD CD: Tham luận của các bộ tại ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 83

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tham luận của các bộ tại ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tham luận của các bộ tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X:
CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI THANH NIÊN, PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH GÓP PHẦN PHÁT HIỆN, ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ TRẺ TRONG SỰ NGHIỆP CNH, HĐH ĐẤT NƯỚC

Đồng chí Nguyễn Tiến Dĩnh
Thứ trưởng Bộ Nội vụ
( Nguồn: http://doanthanhnien.vn/doc.htm ).

Tham dự Đại hội Đoàn hôm nay, trước hết, tôi bày tỏ sự nhất trí với dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn (Khoá IX) trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thay mặt cho Bộ Nội vụ, tôi gửi tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại hội của tuổi trẻ lời chào mừng nhiệt liệt, chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Với góc độ cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên, tôi tham gia ý kiến với Đại hội nội dung “Công tác xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên, phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước”.
Thưa Đại hội,
Từ xưa đến nay, thanh niên luôn là lực lượng rường cột của đất nước, tương lai của dân tộc và là hạnh phúc của mỗi gia đình. Nhìn lại lịch sử hơn mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta có thể thấy trong mỗi sự kiện lịch sử đều có sự đóng góp to lớn của thế hệ thanh niên. Nổi trội hơn cả là những chiến công do lớp lớp thế hệ thanh niên lập nên góp phần cùng toàn dân tộc tạo nên thành công của hai cuộc kháng chiến thần thánh đánh tan bè lũ thực dân, đế quốc giành lấy độc lập tự do để xây dựng nên nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa hòa bình thịnh vượng ngày hôm nay.
Nhận rõ sứ mệnh và vai trò lịch sử của thanh niên, Bác Hồ và Đảng ta luôn đánh giá đúng đắn vị trí, vai trò to lớn của thanh niên. Người nói: “Thanh niên là chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) nhận định: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo”. Để phát huy vai trò của thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ trong thời kỳ phát triển mới của đất nước - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách, pháp luật đối với thanh niên.
Chính sách, pháp luật đối với thanh niên là sự cụ thể hoá các đường lối, nghị quyết của Đảng bằng các chế định pháp luật và hệ thống chiến lược, chương trình, kế hoạch, dự án, đề án … để giải quyết các vấn đề có liên quan đến phát triển thanh niên. Chính sách thanh niên là một bộ phận của chính sách xã hội với đối tượng tác động và điều chỉnh là lớp người trong độ tuổi thanh niên. Đây là một lực lượng to lớn có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, là lớp người đang lớn lên và phát triển trong mối liên hệ chặt chẽ với các tầng lớp xã hội và sự biến động, phát triển của xã hội, thanh niên vừa là người được thừa hưởng những kết quả của sự phát triển xã hội, vừa là lực lượng chính làm ra những kết quả ấy, vì vậy chính sách thanh niên là chính sách đầu tư để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thưa Đại hội,
Trong thời gian vừa qua, với trách nhiệm được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên, Bộ Nội vụ đã tham mưu đề xuất với Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và nhiều chính sách, pháp luật đối với thanh niên, đây là những văn bản thể chế hoá quan điểm, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên, là cơ sở xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức Hội của thanh niên như: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và lực lượng thanh niên ngày càng vững mạnh; đồng thời tạo điều kiện để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, tập hợp đoàn kết đông đảo các lực lượng thanh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)