GD CD: Tâm lý học LĐQL CCLL

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 86

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tâm lý học LĐQL CCLL thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

HD ôn thi môn: Tâm lý học- CTCCLLCTHC
( Nguồn: http://caocapbp8.org/index.php?language=vi&nv=download&op=Slide-bai-giang/Kinh-Te-QD ).

Câu 1: Phân tích ý nghĩa của việc nghiên cứu môn Tâm lý học lãnh đạo quản lý :
Bài làm
Ứng dụng những tri thức tâm lý học để nâng cao hiệu quả hoạt động của cá nhân, cộng đồng người luôn là yêu cầu bức thiết của mọi XH trong mọi thời đại và của mọi cá nhân trong mọi tình huống. Việc ứng dụng tâm lý học vào giải quyết các nhiệm vụ của hoạt động quản lý XH, quản lý tập thể lao động đã và đang hình thành một chuyên ngành tâm lý mới : đó là chuyên ngành Tâm lý học lãnh đạo quản lý
I. Khái quát môn Tâm lý học lãnh đạo quản lý
a- Tâm lý học là môn khoa học chuyên nghiên cứu những hiện tượng tâm lý người. Những hiện tượng tâm lý người là toàn bộ mảng đời sống (hiện tượng tinh thần) của con người được ghi lại, khắc sâu vào não người, đó là những hình ảnh tâm lý không thể nhìn thấy cụ thể, không cân đo đong đếm được. Tâm lý người có bản chất xã hội và mang tính lịch sử.
Hiện thực khách quan quyết định tâm lý con người, nhưng chính tâm lý con người lại tác động trở lại hiện thực bằng tính năng động sáng tạo của nó thông qua hoạt động, hành động, hành vi của con người. Tâm lý định hướng cho hoạt động (động cơ, mục đích của hoạt động), đó có thể là nhu cầu được nhận thức, hứng thú, lý tưởng, niềm tin, lương tâm, danh vọng...; tâm lý là động lực thôi thúc, lôi cuốn con người hoạt động đạt tới mục đích đề ra; tâm lý còn điều khiển, kiểm tra quá trình hoạt động, làm cho hoạt động của con người có ý thức và đem lại hiệu quả nhất định; cuối cùng tâm lý giúp con người điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với mục tiêu đã định, đồng thời phù hợp thực tiễn. Tóm lại, tâm lý giữ vai trò cơ bản và có tính quyết định trong hoạt động của con người.
Đời sống tinh thần (hiện tượng tâm lý người) là vô cùng phức tạp, phong phú. Việc tiếp cận hiện tượng tâm lý theo những cách phân loại khác nhau. Có nhiều cách phân loại, xong hiện tượng tâm lý thường được phân chia theo 3 cách sau:
- Căn cứ vào sự tham gia của ý thức con người, hiện tượng tâm lý được chia 2 loại: có ý thức và vô ý thức. Cách phân chia này chỉ mang tính ước lệ, bởi ngay cả trong vô ý thức, ý thức cũng luôn luôn ở tư thế sẳn sàng để tham gia chi phối.
- Căn cứ vào phạm vi biểu hiện của đời sống tâm lý, có 2 loại: hiện tượng tâm lý cá nhân và hiện tượng tâm lý xã hội. Hiện tượng tâm lý cá nhân là đời sống tinh thần của mỗi người, như trạng thái tâm lý, biểu hiện tâm lý. Sự tác động qua lại giữa người với người và mối quan hệ đó là căn cứ tạo nên hiện tượng tâm lý xã hội (phong tục, tập quán, định hình xã hội, dư luận xã hội, tâm trạng xã hội...).
- Căn cứ vào thời gian tồn tại và diễn tiến của các hiện tượng tâm lý, chúng được chia làm 3 loại chính: Quá trình tâm lý; Trạng thái tâm lý; Thuộc tính tâm lý.
+ Quá trình tâm lý: là những hiện tượng tâm lý có thời gian tồn tại và diễn tiến không ổn định, không bền vững, là hiện tượng tâm lý diễn ra có mở đầu, có diễn biến và có kết thúc tương đối rõ ràng. Tuy nhiên kết thúc một quá trình không phải là sự chấm hết mà là sự diễn ra đồng thời hoặc đan xen của nhiều quá trình khác trong đời sống tinh thần. Thường được phân biệt thành 3 quá trình tâm lý cơ bản: nhận thức, xúc cảm, ý chí và hành động ý chí.
+ Trạng thái tâm lý: là những hiện tượng tâm lý luôn luôn đi kèm với các quá trình tâm lý. Nó có thể làm tăng hoặc giảm hiệu suất các quá trình tâm lý hoặc nó làm cho quá trình tâm lý diễn ra thêm phong phú, trọn vẹn. Ví dụ: chú ý, lơ đãng luôn đi kèm với nhận thức; bâng khuân, rạo rực, xao xuyến đi kèm với xúc cảm; phân vân, do dự, căng thẳng đi kèm với ý chí, hành động ý chí.
+ Thuộc tính tâm lý: là những hiện tượng tâm lý mà thời gian tồn tại và diễn tiến ổn định, là quá trình tâm lý được lặp đi, lặp lại một cách tương đối ổn định và bền vững. Nó nói lên mặt đặc trưng trong nhân cách của con người. Nó bao gồm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)