GD CD: Tâm lý học- CCLL

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 83

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tâm lý học- CCLL thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

CÂU HỎI 1: Từ vị trí, vai trò, chức năng và tính chất của hoạt động lãnh đạo quản lý ở đơn vị địa phương nơi đồng chí công tác . Hãy làm rõ những yêu cầu về phẩm chất chính trị trong nhân cách người lãnh quản lý hiện nay .
Từ khi con người xuất hiện với tâm lý có ý thức của mình con người với bộ óc biết suy nghĩ, nhân cách và tâm lý lãnh đạo của mình để bắt đầu giải thích, khám phá và cải tạo tự nhiên để phục vụ cho cuộc sống của mình . Đã có nhiều người KHTN và KHXHnhân văn nghiên cứu, giải thích sự bí ẩn của bộ máy con người, đời sống tâm lý, tinh thần của con người, sự hiểu biết và xúc cảm của con người, sức mạnh tinh thần kỳ diệu của con người . Để nhận thức và cải tạo, để hòan thiện chính bản thân con người và phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người văn minh hiện đại, cho sự tiến bộ của XH lòai người .
Tâm lý học lãnh đạo, quản lý con người và phát triển do nhu cầu tự thân của xã hội tâm lý và yêu cầu khách quan của thực tiễn họat động lãnh đạo, quản lý trong quá trình lao động sản xuất kinh tế, xã hội và đòi sống con người . Tâm lý học lãnh đạo, quản lý cung cấp những tri thức và phương pháp nghiên cứu của bộ môn tâm lý học được ứng dụng trực tiếp trong công tác LDQL, TLLĐ,QL chính thức giúp người lãnh đạo, quản lý không ngừng hòan thiện nhân cách, củng cố và nâng cao uy tín của bản thân , góp phần củng cố nâng cao uy tín của cac tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước và các đòan thể nhân dân trong hệ thống chính trị hiện nay ở nước ta . TLLĐQL góp phần tích cực vào việc thực hiện mục đích đào tạo 1 đội ngũ LĐ, QL có bản lĩnh chính trị vững vàng có lòng yêu nước và thương dân sâu sắc, có đời sống tâm lý nhạy cảm , cân bằng , lành mạnh, lạc quan, gương mẫu, được nhiều người trong gia đình , địa phương và các cơ quan tín nhiệm, khăm phục.
Người QLLĐ phải hiểu rõ nhu cầu, lợi ích, động cơ họat động, phải biết tác động vào nhu cầu lợi ích cấp thiết, chính đáng và trực tiếp để con người họat động tích cực nhằm thỏa mãn nhu cầu và lợi ích của chính bản thân mình phải giữ gìn và phát huy được những phẩm chất tâm lý truyền thống tốt đẹp của con người, tính tích cực và trung thực của con người, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo của con người trong công việc và đời sống hằng ngày để con người sống cân bằng, thỏa mãn và hạnh phúc hơn.
- TLHLĐQL phải góp phần ổn định đời sống tinh thần, gìn giữ sự cân bằng tâm lý ở mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi địa phương góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an tòan xã hội, làm thất bại mọi âm mưu và thủ đọan chiến tranh tâm lý của kẻ thù.
- Trong hoạt động của lãnh đạo, quản lý tất cả vì vấn đề và yêu cầu đạưt ra phải giải quyết từ nguyên nhân tâm lý, đồng thời phải biết kết hợp biện pháp tác động tâm lý với các biện pháp khác như hành chính, kinh tế , tổ chức,luật pháp
Một trong 5 nhiệm vụ cơ bản của TLHLĐ, QL là nguyên cứu đặc điểm tâm lý của chính bản thân người LĐ,QL. Đề ra những yêu cầu và biện pháp học tập và rèn luyện, bồi dưỡng theo những tiêu chuẩn đó để không ngừng hòan thiện nhân cách, củng cố và nâng cao uy tín của người lãnh đạo , QL.
Nhân cách là vấn đề thuộc về con người và XH . Mác đã viết ”Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người tổng hợp những quan hệ XH “ Bản chất XH của côn người được hình thành nên hay bộc lộ ra trong cuộc sống của nó , Trong cuộc sống bằng hoạt động của bản thân, con người chịu tác động của các quan hệ XH và nhờ đó con người hội nhập vào các quan hệ đó,góp phần củng cố , phát triển các quan hệ đó . Ngược lại, con người có tác động trở lại vào tồn tại khách quan . Con người cùng với những người khác (nhóm. Cộng đòng, giai cấp, dân tộc ...).lao động, học tập vui chơi, đấu tranh, xây dựng chính đáng quá trình học tập , lao động .... này con người thành lập các mối quan hệ XH hình thành nên bản chất của mình .
Khi con người thực hiện 1 hoạt động nhất định, có mục đích , có ý nghĩa nhằm nhận thức hay cải biến hiện thực khách quan thì nó được coi là chủ thể . Như vậy, khi con ngwofi với tư cách là thành viên của XH vừa là chủ thể các mối quan hệ XH, của hoạt động có ý thức, chính là nói tới “ nhân cách” của người đó
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)