GD CD: Tài liệu về dân vận

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 18/03/2024 | 7

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tài liệu về dân vận thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Tài liệu về dân vận ( sưu tầm):

Câu 01: Đồng chí hãy trình bày vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức nước ta và những biện pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với trí thức trong tình hình mới.
1.Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đội ngũ trí thức nước ta đã có đóng góp rất lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc củng như trong xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phải chú trọng tăng cường công tác vận động trí thức của Đảng trong thời kỳ mới.
a.Khái niệm: Có rất nhiều khái niệm về trí thức khác nhau như sau:
-Trí thức là những người có học vấn và có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và đang làm việc lao động trí óc.
-Trí thức là những người làm việc lao động trí óc, có học vấn, có kiến thức nghề nghiệp trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa.
-Từ điển Bách khoa Liên Xô 1985: Trí thức là tầng lớp những người làm nghề lao động trí óc phức tạp, sáng tạo, phát triển và truyền bá văn hóa.
-Đại từ điển Tiếng việt, GS Nguyễn Như Ýù, NXB GD, 1995: “Trí thức là người chuyên làm việc, lao động trí tuệ cá nhân”.
-Trí thức là tầng lớp xã hội của những người làm nghề nghiệp bằng lao động trí óc, chủ yếu là lao động phức tạp, sáng tạo và phát triển và phổ biến văn hóa.

-Từ những khái niệm ta có thể rút ra những đặc điểm của trí thức:
+Trí thức có 2 dấu hiệu cơ bản là người lao động trí óc, có chuyên môn cao và là người có học vấn.
+Người trí thức phải có lương tri (có Tài và Đức).
b.Những dấu hiệu cơ bản để xét ai là trí thức:
-Chức năng sáng tạo về văn hóa và duy trì những gia trị văn hóa theo hướng chân, thiện, mỹ.
-Chức năng hpê phán xã hội biết nhìn rõ sự vật, biết suy nghĩ đến cùng, dám phê phán những gì không đúng, không hợp lý.
-Chức năng đào tạo trí thức mới cho đất nước.
-Chức năng xã hội thể hiện ở sự tham gia vào các hình thức hoạt động xã hội hoặc các công việc mang tính chất xã hội của người trí thức.
2.Một số quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Đảng ta về đội ngũ trí thức.
-Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Trí thức không phải là giai cấp mà là 1 tầng lớp đặc biệt trong xã hội: Xuất phát từ vị trí của mình trong phân công lao động xã hội mang tính khách quan, trí thức không có quan hệ riêng và trực tiếp với sở hữu về tư liệu sản xuất- cái cơ sở nền tảng để xác định giai cấp. Do đó, trí thức không phải là giai cấp và trong tiến trình phát triển của lịch sử, trí thức không có khả năng đại biểu cho 1 phương thức sản xuất nào và cũng không có hệ tư tưởng độc lập. Trí thức luôn gắn với những giai cấp nhất định. Trong thời đại ngày nay, chỉ có giai cấp công nhân mới là đại biểu chân chính và duy nhất cho phương thức sản xuất tiến bộ nhất trong lịch sử xã hội loài người- phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa.
Các học giả tư sản, các phần tử phản động thường xuyên tìm mọi cách xuyên tạc phủ nhân những quan điểm đúng đắn của Chủ nghĩa Mác-Lênin về vị trí, vai trò của trí thức, hòng làm lu mờ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Họ thường viện cớ ngày nay do cuộc cách mạng khoa học- công nghệ phát triển nhanh như vũ bảo, loài người đi vào thời đại văn minh tin học, nền kinh tế tri thức phát triển mạnh ở thế kỷ XXI, trí thức ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Vì vậy, đội ngũ trí thức trở thành lực lượng quyết định sự phát triển của xã hội. thực chất các luận điệu nói trên là nhằm phủ định vị trí, vai trò lịch sử thế giới của giai cấp công nhân, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin.
-Chủ nghĩa Mác-Lênin cũng khẳng định: Trí thức có vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng do giai cấp công nhân lãnh đạo, cả trong đấu tranh giành chính quyền cũng như trong công cuộc cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.
Vì trí thức là đại biểu trí tuệ, là nguồn lực khoa học- kỹ thuật góp phần quan trọng vào việc phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng suất lao động xã hội, đặc biệt là trong
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)