GD CD: Tài liệu TT PC ma tuý

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 18/03/2024 | 3

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tài liệu TT PC ma tuý thuộc Giáo dục tiểu học

Nội dung tài liệu:

CƠ SỞ 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP
BAN CHÍNH TRỊ & CTHSSV



TÀI LIỆU VỀ PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
( Nguồn: http://banchinhtri-congtachssv.vfu2.edu.vn/tai-liu-tuyen-truyn/87-tai-liu-tuyen-truyn/94-tai-liu-tuyen-truyn-v-phong-chng-ma-tuy.html ).

1/. Ma túy là gì?
Ma túy là một số chất tự nhiên hoặc chất tổng hợp khi đưa vào cơ thể người dưới bất kỳ hình thức nào sẽ gây ức chế hoặc kích thích mạnh hệ thần kinh, làm giảm đau hoặc có thể gây co thắt.
2/. Chất ma túy là gì?
Chất ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do chính phủ ban hành
3/. Thế nào gọi là tệ nạn ma túy?
Tệ nạn ma túy là tình trạng nghiện ma túy, tội phạm về ma túy và các hành vi trái phép khác về ma túy.
4/. Nghiện ma túy là gì?
Nghiện ma túy là người sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này.
5/. Ma túy có phải là một loại tệ nạn xã hội không? Tại sao?
Ma túy là 1 loại tệ nạn xã hội vì:
- Ma túy cuốn hút thanh niên đi vào con đường nghiện ngập ngày càng tăng.
- Ma túy là con đường ngắn nhất dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS.
- Ma túy là bạn đồng hành với gia tăng tội phạm.
6/. Chất gây nghiện là gì?
Chất gây nghiện là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng.
7/. Chất hướng thần là gì?
Chất hướng thần là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng.
8/. Tiền chất là gì?
Tiền chất là các hóa chất không thể thiếu được trong quá trình điều chế, sản xuất chất ma túy, được quy định trong danh mục do chính phủ ban hành.
9/. Thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần là gì?
Thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần là các loại thuốc chữa bệnh được quy định trong các danh mục do bộ y tế ban hành, có chứa các chất quy định tại khoản 2 và 3 điều 2 luật phòng chống ma túy.
10/. Những loại cây nào có chứa chất ma túy?
Cây có chứa chất ma túy bao gồm cây thuốc phiện (Cây anh túc), cây cô ca, cây cần sa hoặc cây khác có chứa chất ma túy do chính phủ quy định.
11/. Một số loại ma tuý thường gặp
Thuốc phiện (Anh túc)
Cây thuốc phiện (cây Anh túc) là loại cây thân cỏ, thân thẳng đứng, cao từ 1 - 1,5m, mọc ở nơi khí hậu mát, thích hợp với đất sét vôi. Nó có từ 8 - 12 nhánh phụ, mỗi nhánh có 1 bông hoa nhiều màu sắc, từ hoa sinh ra quả. Nhựa từ quả gọi là thuốc phiện sống.
Nhựa thuốn phiện thường dùng để hút. Lúc đầu hút vào thấy có sự khoái lạc, tạo cảm giác hưng phấn, làm giảm đau nhức, mệt mỏi. Nhưng càng hút thì càng ngày càng phải tăng liều mới đạt được cảm giác như lần trước. Dần dần người hút bị suy sụp, mất hết nghị lực, ý chí v cả cảm giác không còn. Hơn thế, ở người sử dụng ma tuý hút thuốc phiện còn xuất hiện các biến chứng như: viêm dạ dày, viêm ruột mãn tính, phát ban ngồi da, tiểu tiện ra abumin, thường hay bị sưng phổi, mạch đập chậm và không đều. Nguy hiểm hơn là khi không có thuốc, người sử dụng ma tuý phải nạo xái trong ống thuốc ra để hút, hút xái độc hơn vì nó có khoảng 80 - 90% chất morphin.
Mooc phin (Morphin)
Là chất được dùng làm chất giảm đau và nguyên liệu bán tổng hợp để sản xuất thuốc trị ho, giảm đau, ỉa chảy... trong y học. Morphin có tác dụng chọn lọc và trực tiếp tới tế bào thần kinh trung ương, nhất là vỏ não làm cho thần kinh trung ương bị ức chế (như trung tâm đau, trung tâm hô hấp, trung tam gây ho) và mốt số trung tâm bị kích thích gây nôn, co đồng tử, chậm nhịp tim...
Với liều điều trị Morphin làm tăng trí tưởng tượng, mất buồn rầu, mất sợ hãi, tạo trạng thái lạc quan, nhìn mu sắc thấy đẹp, nghe tiếng động thấy dễ chịu, mất cảm giác đói. Liều cao Morphin làm hạ huyết áp, làm giảm dịch tiết, lại ra mồ hôi nhiều.
Phụ nữ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)