GD CD: Tài liệu chính trị học _ P2

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 101

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Tài liệu chính trị học _ P2 thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tài liệu chính trị học( sưu tầm):

Câu 1: Đồng chí hãy trình bày nội dung cơ bản của lịch sử tư tưởng chính trị thời kỳ cổ đại ở Trung Quốc.Nêu giá trị của nó đối với sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay.

Chính trị là một khoa học về việc giành, giữ và thực thi quyền lực chính trị, chính vì vậy, từ khi xuất hiện nhà nước sơ khai đầu tiên cũng là lúc đặt nền móng cho việc ra đời của các học thuyết chính trị. Lịch sử ra đời của các nhà nước khác nhau cũng đem lại sự khác biệt rõ rệt trong tiến trình phát triển của các tư tưởng, các học thuyết chính trị tương ứng.
Trung Quốc là một trong những trung tâm có nền văn minh lâu dài nhất thế giới và cũng là nơi xuất hiện Nhà nước sớm nhất. Vào khoảng thế kỷ 21 TCN, ở Trung Quốc đã xuất hiện nhà Hạ, là mốc đánh dấu sự mở đầu Nhà nước chiếm hữu nô lệ, về kinh tế đã sử dụng công cụ sản xuất bằng đồng, thực hiện chế độ tông pháp (truyền ngôi). Xã hội chiếm hữu nô lệ phát triển mạnh nhất vào thời Tây Chu (thế kỷ 12 TCN) và bắt đầu suy tàn vào thời Đông Chu thế kỷ thứ 8 TCN). Những năm cuối thời Đông Chu (Thế kỷ V TCN) xã hội Trung Quốc chuyển dần sang chế độ phong kiến và từ những quốc gia nhỏ bé được thâu tóm về một mối bởi triều đại nhà Tần (cuối thế kỷ III TCN). Chế độ phong kiến kéo dài trên 2000 năm và kết thúc vào đầu thế kỷ 20 bởi cuộc cách mạng Tân Hợi (năm 1911) do Tôn Trung Sơn lãnh đạo.
Thời Tây Chu bắt đầu từ thế kỷ 11 TrCN, nhà nước CHNL thực hiện chế độ chính trị “tông pháp” qui định các quan hệ: Vua - tôi, cha - con, chồng - vợ, bạn bè trong xã hội, thực hiện truyền ngôi theo “thân thân”. Vua tự xưng là thiên tử, có vai trò thống trị toàn bộ đất đai và thần dân, có quyền cắt đất cho con cháu thành các chư hầu. Về kinh tế, công cụ sản xuất bằng sắt là chủ yếu, thực hiện chế độ tỉnh điền và đã lập nên những trung tâm công, thương nghiệp và chính trị tương đối lớn. Về văn hóa thực hiện chế độ quan trường (chỉ có con cháu nhà Chu đi học). Từ đó đã mang lại sự phát triển và ổn định của nhà Chu.
Giai đoạn Đông Chu bắt đầu từ năm 770 TCN, nhà Chu dời đô về Nam Hà gọi là Đông Chu, chế độ chiếm hữu nô lệ bắt đầu suy tàn và vào khoảng thế kỷ thứ năm TCN xã hội Trung Quốc chuyển dần sang chế độ phong kiến, vua nhà Chu bị lấn át quyền lực, các chư hầu gây ra chiến tranh giành quyền lẫn nhau, xã hội Trung Quốc hình thành thế ngũ bá: Tề, Tống, Tấn, Tần, Sở. Nền tảng đạo đức bị suy thoái nghiêm trọng, tình trạng tôi giết vua, con giết cha… trở thành phổ biến đến mức Khổng Tử cho rằng giai đoạn này lễ hư, nhạc hỏng. Cuối thế kỷ 3 TrCN, nhà Tần mạnh dần lên và dần dần thâu tóm nhiều quốc gia nhỏ bé với nền chính trị riêng biệt về một mối, lập nên nhà nước phong kiến đầu tiên và chế độ phong kiến kéo dài cho đến đầu thế kỷ 20. Trong thời kỳ này xuất hiện người nông dân có sở hữu riêng để canh tác, xuất hiện thợ thủ công, người buôn bán. Về văn hóa giáo dục có chuyển biến, văn hóa tự học và người có sở hữu nhỏ cho con đi học ở thành thị nên xã hội tạo thành tầng lớp kẻ sĩ không phụ thuộc vào tầng lớp quan trường và vì tự do nên họ đưa ra nhiều quan điểm khác nhau hình thành các học thuyết chính trị khác nhau.
Người Trung Quốc tự hào trên thế giới có hai dân tộc vẫn giữ được truyền thống cổ xưa, đó là Trung Quốc và Aán Độ. Tư tưởng chính trị của Trung Quốc đã ra đời vào thời kỳ cổ đại và kéo dài suốt trong quá trình lịch sử, mặc dù có những diễn biến nhằm phù hợp với từng thời kỳ lịch sử, nhưng nói chung vẫn giữ được những điểm cơ bản. Điểm xuất phát của tư tưởng chính trị là bàn về vấn đề con người như thế nào, sẽ có một đường hướng chính trị, quyết sách quản lý xã hội như thế đó mà điển hình là các học thuyết đức trị, pháp trị, vô vi trị và thuyết kiêm ái gắn liền với các nhân vật lịch sử tiêu biểu như Khổng Tử, Mạnh Tử, Mạc Tử…
Học thuyết đức trị ( Nho gia), từ cơ sở của học thuyết “nhân-lễ”, Khổng Tử cho rằng xã hội con người phải được gắn lại với nhau bằng chất keo là “lòng nhân ái”. Oâng coi con người là tính bản thiện, con người sinh ra là tốt
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)