GD CD: STGT Phương pháp nghiên cứu KH

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 58

Chia sẻ tài liệu: GD CD: STGT Phương pháp nghiên cứu KH thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

BÀI 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KHOA HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
( Nguồn: http://www.upes3.edu.vn/news_other.php?id=729&dmcon=150 )

I. Khoa học:
1. Khoa học là gì?
Định nghĩa: Khoa học là hệ thống tri thức về tự nhiên, về xã hội và tư duy, về những quy luật phát triển khách quan của tự nhiên, xã hội và tư duy, hệ thống tri thức này được hình thành trong lịch sử và không ngừng phát triển trên cơ sở thực tiễn xã hội.
Tri thức thông thường: Là những tri thức do con người thu được qua quan sát thông thường. Mặc dù tri thức thông thường có ý nghĩa thực tiễn to lớn, giúp nhiều lợi ích cho cuộc sống hằng ngày của con người nhưng không thể gọi là khoa học vì nó chưa chỉ ra được bản chất bên trong, chưa phát hiện được các quy luật của sự vật, hiện tượng và chưa thành một hệ thống vững chắc.
Tri thức khoa học: Là kết quả của quá trình nhận thức có mục đích, có kế hoạch, có phương pháp và phương tiện đặc biệt, do đội ngũ các nhà khoa học thực hiện. Tri thức khoa học là sản phẩm cao cấp của trí tuệ loài người, vì:
- Tri thức KH được xác lập trên các căn cứ xác đáng, có thể kiểm tra được và có tính ứng dụng.
- Mỗi kết luận của KH đều được dựa vào thực tiễn hay lý thuyết, được gạt bỏ những cái ngẫu nhiên, đi vào những mối quan hệ sâu xa bên trong của các sự vật hiện tượng, từ đó mà phát hiện ra những quy luật khách quan về thế giới.
Tri thức khoa học và tri thức thông thường tuy khác nhau nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tri thức khoa học có thể xuất phát từ tri thức thông thường, theo gợi ý của những hiểu biết thông thường để tiến hành nghiên cứu một cách sâu sắc. Tuy nhiên, tri thức khoa học không phải là tri thức thông thường được hệ thống hoá lại hay những tri thức khoa học được hoàn thiện. Tri thức khoa học là kết quả của những hoạt động nghiên cứu khoa học đặc biệt.
2. Quy luật phát triển của khoa học hiện đại:
2.1. Khoa học phát triển nhanh chóng trên các lĩnh vực: Điểm nổi bật của sự phát triển khoa học hiện đại là nhịp độ phát triển ngày càng gia tăng trong tất cả các lĩnh vực, trên tất cả các phương diện.
2.2. Khoa học phát triển phân hoá thành nhiều ngành khoa học mới.
Tri thức khoa học là một thể thống nhất, đó là toàn bộ sự hiểu biết của con người, là kết quả nghiên cứu về một thế giới thống nhất. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu khoa học của mình, không có một nhà khoa học nào có thể bao quát toàn bộ các lĩnh vực. Vì vậy khoa học phải được phân hoá để nghiên cứu từng mặt, từng bộ phận khác nhau của chúng. Phân hoá là sự biểu hiện của phát triển khoa học và phân hoá làm cho khoa học phát triển mạnh mẽ hơn.
2.3. Sự phối hợp liên ngành trong nghiên cứu khoa học.
Một điều dễ nhận thấy là khoa học đang phân nhánh để đi vào chiều sâu, thì một bộ môn khoa học hẹp không thể bao quát nổi các đối tượng phức tạp có tính hệ thống cao. Do vậy, khi cần nhận thức được những đối tượng phức tạp đòi hỏi có sự phối hợp giữa các ngành và các bộ môn khoa học khác nhau tạo thành những liên ngành để cùng nghiên cứu. Đó chính là nguồn gốc tạo nên môn khoa học mới, những lĩnh vực nghiên cưú mới và cũng chính là sự biểu hiện của quy luật tích hợp của sự phát triển khoa học, một xu hướng phát triển của khoa học hiện đại.
2.4. Thành tựu khoa học được ứng dụng nhanh chóng trong đời sống, trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.
Khoa học và đời sống là hai phạm trù thoạt nhìn có vẻ tách rời nhau, nhưng thực tế chúng lại gắn bó mật thiết với nhau. Mục đích của khoa học chính là cuộc sống. Nhu cầu cuộc sống thúc đẩy quá trình nghiên cứu và trình độ phát triển của cuộc sống là diều kiện cho sự phát triển của khoa học.
3. Phân loại khoa học:
Có nhiều cách phân loại, thông thường hiện nay được chia làm 3 loại:
Khoa học xã hội và nhân văn là khoa học nghiên cứu về các quy luật về sự vận động và phát triển của xã hội và tư duy như Triết học, chính trị kinh tế học, văn học, tâm lý, giáo dục học...
Khoa học tự nhiên là khoa học nghiên cứu các quy luật về sự vận động và phát triển của thế giới vật chất như toán học, vật lý học, hoá
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)