GD CD: ST PP luận NC nhân văn HCM

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 58

Chia sẻ tài liệu: GD CD: ST PP luận NC nhân văn HCM thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

MỘT SỐ CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH
SOME METHODOLOGICAL ISSUES IN STUDYING HO CHI MINH’S IDEOLOGY OF HUMANITY


LÊ HỮU ÁI
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
( Nguồn: http://www.google.com.vn/url?q=http://www.kh-sdh.udn.vn/zipfiles/so23/19.ai%2520le%2520huu.doc&sa=U&ei=EmfETvnjA4OwiQfi3oSUDg&ved=0CCAQFjAEOBQ&usg=AFQjCNE38ctngSVn382zecg8e3nvmfxFyA ).


TÓM TẮT
Khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, với tư cách là một bộ môn – Hồ Chí Minh học, đòi hỏi phải tuân thủ một số nguyên tắc, phương pháp luận cơ bản. Trong giới hạn cho phép, bài viết đề cập tới ba cơ sở phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh là phương pháp hệ thống, phương pháp liên ngành và phương pháp thực tiễn trong sự tương tác lẫn nhau.
ABSTRACT
The study of Ho Chi Minh’s ideology as a study subject of Ho Chi Minh’s studies, requires the researcher to adopt a number of fundamental methodological principles. This article is to some extent intended to discuss three methodological issues in an anvestigation of Ho Chi Minh’s indeology, namely, the systemizing, interdisciplinary and empirical methods in interaction.


1. Loài người tiến bộ và nhân dân ta không hề nghi ngờ một hệ tư tưởng Hồ Chí Minh, được hình thành trong các phong trào lớn của thế kỷ XX góp phần quyết định đưa dân tộc Việt Nam tới độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, thực hiện dân chủ, giữ gìn hòa bình ở khu vực và trên thế giới, tạo nên thời đại mang tên Người - thời đại Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một quá trình, tư tưởng Hồ Chí Minh là một giá trị, diện mạo của nó vừa rõ nét, vừa tiềm ẩn. Do vậy, nhiều nhà nghiên cứu đề xuất nhiều quan điểm, cách thức và phương pháp khác nhau để tiếp cận khai thác các giá trị của nó; chẳng hạn đó là các phương pháp như phương pháp hệ thống, phương pháp liên ngành, phương pháp thực tiễn, phương pháp lôgic - lịch sử, phương pháp so sánh …đó là những cơ sở phương pháp luận quan trọng để nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Xét về mặt lý thuyết, nó giúp cho chúng ta xây dựng một bộ môn khoa học mới – Hồ Chí Minh học. Trong bộ môn mới này, tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh cũng có thể nói cụ thể hơn là tư tưởng Hồ Chí Minh về con người chiếm một vị trí nổi trội, tạo nên diện mạo hết sức độc đáo. Ở bài viết này tác giả chỉ muốn khảo sát một vài cơ sở phương pháp luận khi Hồ Chí Minh tiếp cận nghiên cứu về con người.
2. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng nhân văn là nền tảng sâu xa nhất. Đó là chủ nghĩa nhân văn kết tinh từ ngàn đời trong quá trình sinh sống, giữ nước và dựng nước của cả một cộng đồng người gắn bó với nhau từ đời này sang đời khác, từ thế hệ nọ đến thế hệ kia cùng nhau giải quyết các nhiệm vụ lịch sử để tồn tại. Nó khác với các tư tưởng phân biệt giới tính, phân biệt thế hệ, phân biệt tầng lớp, phân biệt dân tộc của Nho giáo. Nó không phải là tư tưởng từ bi, ở ẩn, tu nhân, xuất thế chỉ nhận thức bản thân mình của Phật giáo. Nó cũng không phải là tư tưởng xa lánh cỏi đời, bất cần thế tục của Lão giáo hay quá ưu tiên các điều kiện sản xuất vật chất của các triết thuyết cùng thời.
Trong bài “Vĩ đại một con ngưòi”, Giáo sư Trần Văn Giàu khi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho rằng: cái đặc sắc làm nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh đó là sự quan tâm đến con người trong mọi hoạt động cụ thể của nhận thức và hành động của Hồ Chí Minh. Ông viết: “Tầm cỡ một triết nhân chưa chắc ở chỗ giải quyết mối tương quan giữa tồn tại và tư tưởng, ở chỗ thế giới ấy là thực hay ảo ảnh, là khả tri hay bất khả tri, ở chỗ lựa chọn giáo điều hay điều mới lạ, mà chung quy ở mức độ quan tâm đến con người đang sống trên trái đất này… [1]. Nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh như mọi người đều biết đã đặt cược trên sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người. Từ “Bản án chế độ thực dân Pháp” đến “Tuyên ngôn độc lập” và từ “Tuyên ngôn đôc lập” tới “Di chúc”. Ở đâu Hồ Chí Minh cũng coi và khẳng định trước hết là vấn đề con người.
2.1. Phương pháp hệ thống hay quan điểm hệ thống có thể giúp ta dễ dàng phát hiện những tư tưởng quan trọng của Hồ Chí Minh “Vì sự nghiệp trăm năm phải trồng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)