GD CD: ST Nhớ mãi những tháng năm bên Bác

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 55

Chia sẻ tài liệu: GD CD: ST Nhớ mãi những tháng năm bên Bác thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:


BẮC GIANG ONLINE ( Nguồn: http://www.baobacgiang.com.vn/228/19298.bgo ).





Nhớ mãi những tháng năm bên Bác
Cập nhật: 18/3/2008


(Ảnh sưu tầm).
Nhớ mãi những tháng năm bên Bác

Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Ðịnh, Thắng, Lợi là những cái tên mà Bác Hồ đặt cho tám cán bộ tháp tùng Người trên đường trở lại căn cứ địa Việt Bắc (Võ Chương, Vũ Long Chuẩn, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Văn, Văn Lâm, Chu Phương Vương, Nguyễn Quang Chí, Trần Ðình).
Năm nay, đã ngoại "bát tuần", nhưng vẫn rất minh mẫn, ông Tạ Quang Chiến bùi ngùi cho tôi biết, bảy người đã về với Bác, với Tổ tiên, chỉ còn mình ông ở lại; nhưng kỷ niệm trong những năm tháng được ở bên Người không bao giờ phai mờ trong ký ức ông.
Từ Thủ đô Hà Nội trong những ngày thế nước "Ngàn cân treo sợi tóc"...
Mùa thu Tháng Tám năm 1945, tôi tròn 20 tuổi. Sôi nổi, mê say trong ánh sáng rực rỡ, rợp trời cờ đỏ sao vàng của không khí độc lập tự do, tôi gia nhập đội tự vệ chiến đấu Hoàng Diệu. Những ngày luyện tập quân sự và học lý luận "Chủ nghĩa Cộng sản sơ giản" ở 107 Găm-bet-ta (nay là phố Trần Hưng Ðạo), tôi không ngờ mình lại có vinh dự lớn lao là được chọn đi bảo vệ Bác.
Sau lễ Ðộc lập, từ 48 phố Hàng Ngang, Bác chuyển về Bắc Bộ phủ. Ðể bảo vệ Bác an toàn trong mọi hoạt động đối nội và đối ngoại, lực lượng trực tiếp bảo vệ Bác tăng cường. Ngoài các đồng chí vẫn bảo vệ Bác từ Tân Trào, như Nam Long, Trần Ðình, Văn Lâm, Ngọc Hà; Thành ủy cử hai chiến sĩ tự vệ chiến đấu cứu quốc Hoàng Diệu lên bảo vệ Bác: Tôi và anh Võ Chương (người Huế).
Thời gian này, bọn Tưởng ở Hà Nội và tay sai phản động do Nguyễn Hải Thần, Vũ Hồng Khanh, Nghiêm Kế Tổ, Nguyễn Tường Tam cầm đầu thường gây ra nhiều vụ ám sát, bắt cóc hụt các đồng chí lãnh đạo Ðảng; thực hiện âm mưu "diệt Cộng, cầm Hồ". Do đó, Trung ương bố trí thêm một địa điểm bí mật nữa ở số 8 Vua Lê (nay là phố Lê Thái Tổ) để bảo vệ Bác được tốt hơn. Tại đây, bảo vệ trực tiếp là một trung đội Vệ quốc đoàn - anh em hầu hết là người Tày, từ Tân Trào mới về, do đồng chí Ðàm Quang Trung phụ trách. Phía ngoài luôn luôn có công an bí mật bảo vệ do anh Lê Giản chỉ đạo, có nhiệm vụ theo dõi tình hình chung quanh khu biệt thự và phối hợp chặt chẽ với đơn vị bảo vệ bên trong.
Bác ở tầng hai cùng đồng chí Nguyễn Lương Bằng và đồng chí Nguyễn Văn Lý (tức Hoàng Hữu Kháng). Các đồng chí khác ở tầng dưới. Ðồng chí Tiêu Văn Khương, tù chính trị ở Sơn La mới về, được Anh Cả (tức đồng chí Nguyễn Lương Bằng) phân công nấu ăn riêng cho Bác; chị Lê Thị Thanh lo công tác nội cần.
Hằng ngày, Bác dạy sớm tập thể dục, ăn sáng rồi sang Bắc Bộ phủ làm việc. Tối về, Bác làm việc hoặc họp với các đồng chí trong Thường vụ Trung ương Ðảng, và tổ cận vệ luôn luôn ở bên Người. Những lần bọn Tưởng bám sát và theo dõi Bác trên đường đều bị anh em đánh lạc hướng không về ngay số 8 phố Vua Lê để bảo đảm an toàn. Thời gian này có một sự kiện đáng nhớ là vụ phá âm mưu nham hiểm của quân Tưởng trong việc ám sát một Pháp kiều trước cửa Ngân hàng Ðông Dương (nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Kẻ ám sát đi chiếc xe mầu xanh đen, giống xe của Bác thường dùng. Lư Hán, Tổng tư lệnh quân Tưởng ở Việt Nam nhân cơ hội này đã gửi thư mời Bác đến trụ sở của hắn để giải quyết hậu quả. Biết rõ ý đồ đen tối của hắn, nhưng Người vẫn nhận lời; trước khi đi, Người gọi điện báo cho đại diện Mỹ là Patti đến Bắc Bộ phủ trao đổi một số công việc.
Tại trụ sở của Lư Hán, hắn xấc xược nêu "lý do" không tiếp, cho cấp dưới hắn gặp Bác. Ở trụ sở của Chu Phức Thành tại 33 Phạm Ngũ Lão, hắn tìm cách đổ lỗi vụ ám sát Pháp kiều sang phía ta nhưng không có chứng cớ cụ thể. Mềm mỏng mà kiên quyết, Người gạt bỏ mọi lý lẽ của hắn và cũng đến lúc đại diện Mỹ gọi điện cho Chu Phúc Thành buộc chúng phải để Bác về. Suốt thời gian Bác trao đổi với bọn Tưởng, chúng tôi rất lo lắng, căng thẳng, sẵn sàng đối phó
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)