GD CD: ST MSVĐ tập hợp TN trong DN NQD

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 57

Chia sẻ tài liệu: GD CD: ST MSVĐ tập hợp TN trong DN NQD thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

MỘT SỐ NỘI DUNG, LOẠI HÌNH CƠ BẢN TRONG CÔNG TÁC TẬP HỢP THANH NIÊN LAO ĐỘNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ KINH TẾ NGOÀI QUỐC DOANH
PHẦN I - MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN
Top of Form









PHẦN I - MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN
I. ĐƠN VỊ KINH TẾ NGOÀI QUỐC DOANH
Trong tài liệu này, đơn vị kinh tế ngoài quốc doanh (gọi tắt là đơn vị ngoài quốc doanh) bao gồm: công ty Trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp doanh, doanh nghiệp tư nhân, công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài. Các loại hình doanh nghiệp này trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu đô thị mới, khu công nghệ cao, các Hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể. Nói chung là các đơn vị kinh tế không phải là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Đơn vị ngoài quốc doanh cũng có thể hiểu là những khu vực có đông và đa số thanh niên công nhân (TNCN) lao động tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh sống, sinh hoạt tập trung trên địa bàn dân cư (nhà trọ, khu lưu trú TNCN…), theo ngành nghề, theo đơn vị học tập (lớp học bổ túc văn hóa, trung tâm giáo dục thường xuyên…), các đơn vị hoạt động như doanh nghiệp (bệnh viện tư, trường dân lập, tư thục…)
II. THANH NIÊN LAO ĐỘNG Ở CÁC ĐƠN VỊ NGOÀI QUỐC DOANH (gọi tắt là thanh niên ngoài quốc doanh)
Đây là lực lượng giữ vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế thành phố, đất nước và của các doanh nghiệp. Hàng năm số lượng này liên tục tăng nhanh cùng tốc độ phát triển của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Thanh niên ngoài quốc doanh có đặc điểm sau:
- Phần lớn trong độ tuổi từ 18- 25 tuổi, có trình độ văn hóa cấp 2, 3; số lượng thanh niên từ các tỉnh khác đến chiếm tỉ lệ cao, đặc biệt trong các khu chế xuất, khu công nghiệp chiếm từ 70% - 80%, đa số là nữ, sống tập trung trong các khu nhà trọ của tư nhân, thông thường những khu nhà trọ này ở gần các doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp; một số ít tại các khu nhà ở của công nhân do doanh nghiệp xây dựng.
- Tính chất lao động: chủ yếu là lao động phổ thông, đòi hỏi nhiều sức lao động, một số ít làm trong các khâu kỹ thuật, hành chính.
- Thời gian lao động: 8giờ/ngày, nhiều khi tăng ca đến 12 giờ/ngày.
- Việc làm thiếu ổn định, điều kiện sống khó khăn.
- Nhu cầu của thanh niên ngoài quốc doanh:
+ Mong muốn có việc làm và thu nhập ổn định, đây là nhu cầu lớn nhất của thanh niên.
+ Được nâng cao tay nghề, học vấn và phát triển cá nhân.
+ Được hỗ trợ, bảo vệ các quyền lợi hợp pháp và chính đáng theo quy định của pháp luật.
+ Được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu kết bạn.
III. CÔNG TÁC TẬP HỢP THANH NIÊN
1. Khái niệm:
Tập hợp thanh niên là quá trình tiếp cận, định hướng, vận động và tập hợp thanh niên tham gia vào các phong trào thanh niên do Đoàn, Hội tổ chức nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của thanh niên; đồng thời giáo dục ý thức giai cấp, giáo dục lý tưởng, tạo môi trường cho thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; phát huy vai trò và tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.
2. Không gian tập hợp thanh niên:
Khi nói đến không gian tập hợp thanh niên là nói đến việc tập hợp thanh niên ở đâu? Có thể tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, trên địa bàn dân cư (theo phường, xã, khu phố, ấp,…), trong các khu nhà trọ, tại các trung tâm văn hóa, nhà văn hóa (các đội, nhóm sở thích)… có thể nói không gian đó là nơi làm việc, học tập, nơi cư trú và nơi sinh hoạt giải trí của thanh niên.
3. Cấp độ tập hợp thanh niên:
- Mời gọi thanh niên tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức tại địa phương hoặc tại khu chế xuất, khu công nghiệp, tại doanh nghiệp, khu nhà trọ.
- Thông qua các hoạt động phát hiện và xây dựng lực lượng nòng cốt của Đoàn, Hội trong các đơn vị ngoài quốc doanh.
- Xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên và
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)