GD CD: ST MS PP, KN tư vấn của Đoàn Tr.H

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 63

Chia sẻ tài liệu: GD CD: ST MS PP, KN tư vấn của Đoàn Tr.H thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Một số Phương pháp và Kỹ năng tư vấn, hỗ trợ Sinh viên
( Nguồn: http://pvu.edu.vn:8080/web/vietnamese/ky-nang-cong-tac-doan/-/asset_publisher/Ac77/content/mot-so-phuong-phap-va-ky-nang-tu-van-ho-tro-sinh-vien;jsessionid=296B980F960B83317405CC941634AB62?redirect=http%3A%2F%2Fpvu.edu.vn%3A8080%2Fweb%2Fvietnamese%2Fky-nang-cong-tac-doan%3Bjsessionid%3D296B980F960B83317405CC941634AB62%3Fp_p_id%3D101_INSTANCE_Ac77%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_p_col_id%3Dcolumn-2%26p_p_col_count%3D1 ).
 
Trong những năm qua, Hội Sinh viên các cấp đã tích cực chăm lo, tư vấn, hỗ trợ sinh viên. Các hình thức tư vấn, hỗ trợ đã và đang là hình thức hoạt động có hiệu quả của các cơ sở Hội đối với sinh viên, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức hội Sinh viên - thực sự là nơi sinh viên gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình; đồng thời là môi trường để sinh viên rèn luyện và trưởng thành.
1. Khái niệm tư vấn, hỗ trợ sinh viên
Tư vấn là một hình thức hỗ trợ sinh viên thông qua quá trình giao tiếp, đồng cảm giữa người tư vấn và sinh viên được tư vấn nhằm giúp sinh viên giải đáp băn khoăn, thắc mắc, cung cấp thông tin, giúp đỡ sinh viên phát triển tiềm năng để tự tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề và tự tin hơn trong hành động theo quyết định mà sinh viên đã lựa chọn.
2. Chức năng tư vấn
Có 6 chức năng, gồm:
- Cung cấp thông tin: Cung cấp cho sinh viên cần tư vấn thông tin chính xác, rõ ràng làm thay đổi nhận thức và quan điểm lệch lạc không đúng của họ.
- Thể hiện sự hỗ trợ: Đa phần sinh viên sống xa gia đình nên họ phải tự lập. Vì vậy, tư vấn là quá trình thể hiện sự hỗ trợ, giúp đỡ về mặt tâm lý, tình cảm, hiểu và làm yên lòng sinh viên.
- Giải quyết mâu thuẫn: Giúp sinh viên cần tư vấn giải quyết những khác biệt và mâu thuẫn với những người khác và chính bản thân sinh viên.
- Giải quyết vấn đề: Giúp sinh viên cần tư vấn phân tích những khó khăn, tìm ra những giải pháp hành động và cuối cùng tìm được giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề.
- Ra quyết định: Giúp sinh viên cần tư vấn xác định các phương án, tự đưa ra quyết định cụ thể về cách giải quyết trong đời sống sinh hoạt, học tập và công tác.
- Thay đổi hành vi: Trang bị cho sinh viên kỹ năng trong cuộc sống, trong học tập, sinh hoạt phù hợp để họ có thể quyết định các thay đổi liên quan đến suy nghĩ, tình cảm, hành vi.
3. Một số nội dung tư vấn, hỗ trợ sinh viên
Sinh viên là thanh niên, là công dân nên hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên bao gồm các nội dung, các vấn đề từ vấn đề chung trong cộng đồng. Tuy nhiên, đối với tổ chức Hội Sinh viên cần nghiên cứu, quan tâm tư vấn, hỗ trợ sinh viên trong một số nhóm nội dung sau:
* Tư vấn, hỗ trợ về tình cảm: Tư vấn tình bạn, tình yêu, sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên...
* Tư vấn, hỗ trợ về học tập, nghiên cứu khoa học: Tư vấn về phương pháp học bậc đại học, tư vấn về thi, về chọn đề tài nghiên cứu khoa học, đề tài tốt nghiệp, tư vấn về học bổng, về du học...
* Tư vấn, hỗ trợ về ngành nghề, điều kiện sống: Tư vấn chọn nghề, chọn ngành, tư vấn việc làm, về nhà trọ...
* Tư vấn, hỗ trợ về rèn luyện, giải trí: Tư vấn về luyện tập thể thao, về tiếp cận dịch vụ Internet...
4. Các hình thức tư vấn, hỗ trợ sinh viên
Trong thực tế hiện nay có rất nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ sinh viên, như:
- Tư vấn trực tiếp: Là hình thức người tư vấn trực tiếp nói chuyện với sinh viên cần tư vấn.
- Tư vấn qua điện thoại: Là hình thức người tư vấn nói chuyện với sinh viên cần tư vấn qua điện thoại.
- Tư vấn cộng đồng: Là hình thức người tư vấn nói chuyện với tập thể sinh viên (chi hội, Câu lạc bộ...).
- Tư vấn qua thư: Là hình thức người tư vấn trao đổi với sinh viên cần tư vấn về một vấn đề
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)