GD CD: Ôn thi LLCT

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 83

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Ôn thi LLCT thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

liệu ôn thi TN các môn CCLLCT:
Triết học: bài lý luậnhậnthức.
1-So sánh triết học Mác-Lê nin với các trào lưu triết học khác về bản chất của nhận thức, con đường của nhận thức.
Lý luận nhận thức hình thành ngay từ khi triết học mới ra đời. Nó nghiên cứu bản chất của nhận thức, những tính quy luật, những hình thức, những giai đoạn, trình độ của nhận thức cũng như con đường đi đến chân lý và tiêu chuẩn của chân lý. Xuất phát từ lập trường thế giới quan của mình mà các trào lưu triết học đã đưa ra những hệ thống quan điểm nhất định về vấn đề nhận thức. Chính vì vậy mà trong lịch sử triết học đã diễn ra tranh luận gay gắt giữa các nhà triết học duy vật và triết học duy tâm xoay quanh vấn đề này.
Quan điểm của các nhà triết học thời cổ đại coi nhận thức như là sự phản ánh, là sự tri giác những hình ảnh đã tách khỏi sự vật. Còn chủ nghiã duy tâm tôn giáo vẫn thừa nhận quá trình nhận thức của con người, nhưng sự nhận thức này chính là sự mách bảo của một lực lượng siêu nhiên nào đó. Còn chủ nghĩa duy vật trước Mác thừa nhận đối tượng của nhận thức chính là giới tự nhiên hay còn gọi là thế giới vật chất. Muốn nhận thức được sự vật thông qua con đường cảm tính và lý tính. Tuy nhiên do hạn chế bởi tính siêu hình máy móc và trực quan nên các nhà triết học duy vật trước Mác đã không giải quyết một cách thực sự khoa học vấn đề lý luận, nhận thức, chưa thấy được vai trò của thực tiễn đối với lý luận.
Tiếp thu những yếu tố hợp lý và tích cực mà các trào lưu triết học của các thời đại trước Mác đạt được. Mác đã giải thích một cách biện chứng nhận thức như là một quá trình phản ánh tích cực, sáng tạo thế giới khách quan của con người. Đối tượng của nhận thức chính là thế giới vật chất và muốn nhận thức được sự vật phải trải qua con đường từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn. Đó là con đường biện chứng của quá trình nhận thức chân lý. Bản chất của nhận thức chính là sự phản ánh thế giới hiện thực khách quan vào óc người và được tái tạo lại trong đó một cách tích cực, năng động và sáng tạo.
Trong tác phẩm chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán. Lênin đã nêu lên những kết luận được coi là cơ sở của lý luận nhận thức duy vật biện chứng.
. Có nhứng sự vật tồn tại độc lập đối với ý thức của chúng ta, độc lập với cảm giác của chúng ta, ở ngòai chúng ta.
. Dứt khoát là không có và không thể có bất kỳ sự khác nhau nào về nguyên tắc giữa hiện tượng và “vật tự nó” chỉ có sự khác nhau giữa cái đã được nhận thức và cái chưa được nhận thức.
. Trong lý luận nhận thức cũng như trong tất cả các lĩnh vực khác nhau của khoa học, cần suy luận một cách biện chứng, nghĩa là đừng giả định rằng nhận thức của chúng ta là bất di bất dịch và có sẵn...
Trong quá trình nhận thức, con người là chủ thể tích cực sáng tạo của nhận thức. Khi nhận thức các yếu tố của chủ thể như lợi ích, lý tưởng, tài năng, ý chí phẩm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)