GD CD: Ngọn nguồn & ý nghĩa ngày dân số VN

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 26/04/2019 | 125

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Ngọn nguồn & ý nghĩa ngày dân số VN thuộc Giáo dục công dân 10

Nội dung tài liệu:

Ngọn nguồn và ý nghĩa ngày Dân số VN: Quyết định lịch sử
( Nguồn: http://giadinh.net.vn/tin-tuc-su-kien/ngon-nguon-va-y-nghia-ngay-dan-so-vn-quyet-dinh-lich-su-2011122011252350.htm )
GiadinhNet - Tại Quyết định số 326, ngày 19/5/1997, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 26/12 hàng năm làm Ngày Dân số Việt Nam. Vì sao lại chọn ngày 26/12?


Với kinh nghiệm phong phú, những bài học quý giá của nửa thế kỷ qua, ngành Dân số cần vươn lên những tầm cao mới. Nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo duy trì ổn định mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số. Ảnh: Chí Cường.

Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy ngược lại dòng thời gian, 50 năm giữa lúc đất nước còn bị chia cắt, dân tộc Việt Nam phải đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam để thống nhất đất nước. Hội đồng Chính phủ đã thông qua một Quyết định khá đặc biệt. Đó là Quyết định số 216-CP ngày 26/12/1961 về việc hướng dẫn sinh đẻ cho nhân dân, do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký.
Văn bản pháp quy đầu tiên của Nhà nước về công tác dân số
Tính độc đáo của Quyết định này ở chỗ: Trong lúc hầu như phần lớn các nước trên thế giới đều chưa hề quan tâm đến vấn đề dân số, đến yếu tố dân số trong phát triển thì Việt Nam- một nước vừa trải qua cuộc chiến tranh 9 năm ác liệt chống thực dân Pháp, vừa mới hàn gắn các vết thương chiến tranh và đang chung sức xây dựng cuộc sống mới ở miền Bắc đất nước, đồng thời cũng phải chi viện cho đồng bào miền Nam tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lại đặt vấn đề điều chỉnh việc sinh đẻ- Hay nói một cách rộng hơn, điều chỉnh sự phát triển dân số cho phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong hiện tại và tương lai.
Đặc điểm thứ hai của Quyết định 216-CP là tính nhân văn và tính nhân bản của văn bản pháp quy đầu tiên của Nhà nước ta về công tác DS-KHHGĐ. Điều 1 của Quyết định trên khẳng định: "Vì sức khỏe của người mẹ, vì hạnh phúc và hòa thuận của gia đình, vì để cho việc nuôi dạy con cái được chu đáo, việc sinh đẻ của nhân dân cần được hướng dẫn một cách thích hợp".
Tính nhân văn thể hiện rất rõ ở chỗ mục tiêu hàng đầu được nhấn mạnh tới không phải là và không chỉ là những yếu tố về số lượng, mà là những yếu tố về chất lượng như sức khỏe người mẹ, việc nuôi dạy con cái... Đáng lưu ý là văn bản trên còn nhấn mạnh tới quan hệ qua lại giữa việc sinh đẻ với hạnh phúc và hòa thuận của gia đình, với hàm ý: Số con trong mỗi gia đình phải phù hợp với điều kiện sức khỏe, điều kiện kinh tế, khả năng chăm sóc và nuôi dạy thì gia đình mới hòa thuận, hạnh phúc.
Tính xã hội hóa cao
Điều 3 của Quyết định 216-CP nêu rõ: "Các đoàn thể quần chúng Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Lao động, Tổng Công đoàn và Bộ Y tế sẽ cùng nhau thảo luận chương trình hoạt động nhằm thực hiện tốt đẹp chủ trương trên". Như vậy, ngay từ thủa ban đầu, tính xã hội hóa của chương trình đã được nhấn mạnh qua việc nêu lên những đoàn thể quần chúng rộng rãi nhất và nhấn mạnh tới việc các đoàn thể quần chúng đó đại diện cho nguyện vọng và tâm tư của người dân sẽ cùng với Bộ Y tế - cơ quan chuyên môn của Nhà nước, cùng nhau thảo luận chương trình hoạt động.
Điều 2 của Quyết định 216-CP cũng nêu lên cách làm phù hợp: "Bước đầu cần tổ chức thực hiện việc hướng dẫn sinh đẻ trong cán bộ, công nhân, viên chức, bộ đội, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và dần dần mở rộng trong nhân dân". Quan điểm chọn những đối tượng dễ chấp nhận trước để làm thí điểm từ đó rút những bài học kinh nghiệm cần thiết để nhân rộng và từng bước chuyển sang các nhóm đối tượng khác, những đối tượng khó hơn là một quan điểm đúng đắn, được thực tiễn chương trình ở nước ta và nhiều nước khác đã khẳng định.
Cung cấp dịch vụ thuận lợi, phù hợp
 
Từ một đội ngũ ít ỏi những người làm công tác DS-KHHGĐ, trong đó có không ít chỉ là nghiệp dư, thì nay chúng ta đã có một đội ngũ chuyên môn hùng hậu và một đội quân tình nguyện hàng chục vạn người hoạt động theo một chiến lược thống nhất. Chính sách dân số
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)