GD CD: NGày QT thiếu nhi & ngày gia đình VN

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 69

Chia sẻ tài liệu: GD CD: NGày QT thiếu nhi & ngày gia đình VN thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tài liệu tuyên truyền tháng 6/2012: KN ngày QT thiếu nhi & ngày gia đình VN:
( Nguồn: http://www.ric.edu.vn/3cms/?cmd=130&art=1302248386986&cat=1278639993721)







 1. Tài liệu tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em và Quốc tế thiếu nhi 1-6
Vào rạng sáng ngày 1-6-1942, bọn phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.
Hai năm sau, ngày 10-6-1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.
Căm phẫn trước tội ác dã man của bọn phát xít Đức, cả loài người tiến bộ trên toàn thế giới kịch liệt lên án và đấu tranh để tiêu diệt chủ nghĩa phát xít. Sau khi phát xít Đức bị đánh bại, nhà nước Tiệp Khắc lúc bấy giờ đã cho xây dựng lại làng Li-đi-xơ và Đài tưởng niệm để ghi sâu tội ác của bọn phát xít. Tháng 12-1949, Liên hiệp Hội phụ nữ Á Phi họp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đề nghị và được Liên đoàn phụ nữ Dân chủ thế giới chọn ngày 1-6 hàng năm làm ngày Quốc tế Thiếu nhi, nhằm nhắc nhở nhân dân toàn thế giới nhớ đến vụ thảm sát Li-đi-xơ và Ô-ra-đua của bọn phát xít, và hành động để bảo vệ và chăm sóc trẻ em.
Cuối năm 1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ nước ta sang thăm Tiệp Khắc. Người đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Li-đi-xơ. Người nói: “Chúng ta quyết tâm phấn đấu để cho trên toàn thế giới không còn có những cảnh thảm sát như ở Li-đi-xơ và Ô-ra-đua nữa, để cho con cháu chúng ta không bao giờ phải nếm mùi khủng khiếp của chiến tranh, để con cháu chúng ta lớn lên sung sướng trong hòa bình…”


2. Ngày gia đình Việt Nam 28-6
Ngày gia đình Việt Nam là một ngày lễ tôn vinh mái ấm gia đình Việt Nam, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ những người không có bố mẹ. Mỗi cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ký ban hành Quyết định 72/2001/QĐ-TTG chọn ngày 28 tháng 6 hàng năm là ngày gia đình Việt Nam.
Gia đình có các chức năng cơ bản
Chức năng sinh sản – tái sản xuất ra con người: Đây là chức năng cơ bản của gia đình với tư cách là một thiết chế xã hội đặc thù của loài người và riêng có của gia đình, vừa đáp ứng nhu cầu tự nhiên, tâm – sinh lý của con người, đồng thời mang ý nghĩa xã hội là cung cấp công dân mới, lực lượng lao động mới đảm bảo sự phát triển liên tục và trường tồn của xã hội loài người.
Chức năng giáo dục, hình thành nhân cách con người. Đây là chức năng hết sức quan trọng của gia đình mà xã hội không thế hoàn toàn thay thế được. Đối với đứa trẻ, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, gia đình là môi trường đầu tiên, trực tiếp tác động đến việc hình thành nhân cách của nó. Nó cảm nhận, lắng nghe, quan sát từ lời ăn tiếng nói, các kiểu mẫu hành động, các tri thức, cách thức ứng xử. Một đứa trẻ không thể thích ứng được với cộng đồng nếu không được người lớn dạy “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Quá trình dạy đứa trẻ từ một cá thể thành một nhân cách là quá trình dạy - học “làm người” bắt đầu từ gia đình. Gia đình là nơi trao, truyền nhân tính đầu tiên cho các thế hệ mới ra đời.
Chức năng kinh tế và tổ chức đời sống gia đình: Đây là chức năng quan trọng bảo đảm sự tồn tại và phát triển của gia đình và toàn xã hội. Thực hiện chức năng này các gia đình tiến hành các hoạt động lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tạo ra thu nhập chính đáng để nâng cao đời sống, đảm bảo hạnh phúc cho gia đình. Thực hiện chức năng này còn là việc các gia
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)