GD CD: Nâng cao chất lượng, hiệu quả CT tuyên giáo trướcyêu cầu mới

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 56

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Nâng cao chất lượng, hiệu quả CT tuyên giáo trướcyêu cầu mới thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2012) : Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trước yêu cầu mới

( Nguồn: http://www.tuyengiao.vn/Home/lyluanthuctientutuong/2012/7/44002.aspx ).



Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Ảnh tư liệu

(TCTG)- Công tác tuyên giáo là một bộ phận cấu thành hết sức quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ thực tiễn phong phú của cách mạng nước ta nói chung, công tác tuyên giáo của Đảng nói riêng, cần nắm vững, vận dụng sáng tạo và góp phần phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; không ngừng làm giàu trí tuệ, bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo, tổ chức của Đảng, đủ sức giải quyết các vấn đề mới, phức tạp do thực tiễn đặt ra.
1. Những trang sử vẻ vang
Nhớ về hơn 100 năm trước, khi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Sài Gòn đi tìm đường cứu nước, cả dải đất hình chữ S thân yêu vẫn đắm chìm trong đêm trường nô lệ, khổ đau. “Cha ông xưa từng đấm nát tay trước cửa cuộc đời, Cửa vẫn đóng và đời im ỉm khóa” (Chế Lan Viên)... Bao phong trào yêu nước, bao khuynh hướng cứu nước, dù liệt oanh, rốt cuộc, bị thực dân Pháp và bè lũ tay sai đàn áp dã man và đi đến thất bại.
Ở Pháp, năm 1920, Nguyễn Tất Thành, trong tên mới Nguyễn Ái Quốc, được tiếp nhận“Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về các vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của V.I. Lênin. Văn kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng ở chặng khởi đầu con đường cách mạng cứu nước, cứu dân của Người. Tiếp đó, Người gia nhập Đảng Xã hội Pháp; trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và là người cộng sản đầu tiên của nước Việt Nam. Người đi tiếp qua nhiều châu lục, đến nhiều nước, đặc biệt là đất nước của Lê nin, của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Ở Trung Quốc, năm 1925, tại Quảng Châu, Người thành lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên. Mùa xuân năm 1930, tại bán đảo Cửu Long, Hương Cảng, Người chủ trì Hội nghị hợp nhất các đảng chính trị theo đường lối Mác xít ở Việt Nam thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Bằng “Chánh cương vắn tắt”, “Sách lược vắn tắt”, “Điều lệ vắn tắt” của Đảng do Người soạn thảo, ngay từ lúc đó, Đảng ta khẳng định “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”.
Chỉ mới hơn nửa năm sau khi Đảng ra đời, nhân ngày Quốc tế đỏ 1 tháng 8 năm l930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ mồng 1 - 8”, lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hoà bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết. Ngày 1 tháng 8 hào hùng đó, sau này, được Đảng quyết định là ngày truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo cả nước.
Lực lượng làm công tác tuyên truyền, cổ động cùng toàn Đảng, toàn dân lấy vũ khí tư tưởng kết hợp với các hình thức, các lực lượng đấu tranh cách mạng chống đế quốc, phong kiến, đòi dân chủ, dân sinh, dân quyền, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội; phối, kết hợp đấu tranh chính trị, tư tưởng với đấu tranh quân sự, đấu tranh ngoại giao… Biết bao chiến sỹ tuyên truyền, cổ động của Đảng đã không ngại gian khổ, hy sinh, bám dân, bám phong trào, gan góc chiến đấu, đưa đường lối của Đảng đến với quần chúng công - nông - trí thức, thắp lên trong họ niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng cộng sản, vào thắng lợi ngày mai của Đảng, của dân tộc. Biết bao chiến sỹ tuyên truyền, cổ động của Đảng đã oanh liệt ngã xuống trong cao trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh; trong khởi nghĩa Nam Kỳ 1940; trước hừng đông của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; trước khi lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên mặt trận Điện Biên Phủ; trong những ngày chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm lê máy chém khắp miền Nam… Nhiều cán bộ tuyên truyền, cổ động của Đảng đã cùng đồng chí, đồng bào biến cái chết thành sự sống bất diệt; biến nhà tù
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)