GD CD: nâng cao chất lượng công tác GD của Đoàn

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 89

Chia sẻ tài liệu: GD CD: nâng cao chất lượng công tác GD của Đoàn thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ
thanh niên trong giai đoạn mới
( Nguồn: http://news.svhanhchinh.vn/2011/06/nang-cao-chat-luong-cong-tac-giao-duc-cua-doan-dap-ung-yeu-cau-xay-dung-doi-ngu-thanh-nien-trong-giai-doan-moi.html ).
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Vì vậy chức năng giáo dục của Đoàn được hiểu là các tổ chức Đoàn phải tạo môi trường đưa thanh niên vào các loại hình hoạt động và định hướng cho thanh niên tham gia rèn luyện, tự rèn luyện trở thành những người tốt, có ích cho xã hội.

Ảnh minh họa - Nguồn : Website Thành đoàn TP.HCM
Vì vậy, công tác giáo dục của Đoàn bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
Thứ nhất, giáo dục chính trị tư tưởng
Trọng tâm là tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước làm cho, đoàn viên thanh niên nhận thức đầy đủ và tin tưởng vững chắc vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhận thức được xu thế phát triển của đất nước trong xu thế phát triển của thế giới và khu vực, những đặc điểm về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, nhận diện rõ “âm mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Trên cơ sở đó củng cố niềm tin, hình thành lý tưởng, xây dựng ý thức trách nhiệm và tình cảm cách mạng để thanh niên có hành động đúng đắn, tích cực với sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ đất nước.
Thứ hai, giáo dục truyền thống cách mạng
Phải làm cho chủ nghĩa yêu nước Việt Nam giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần của đoàn viên, thanh niên với những biểu hiện cụ thể: tự hào về truyền thống dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc; biết kết hợp hài hòa giữa phát huy các giá trị truyền thống với chọn lọc tiếp thu các giá trị hiện đại; sẵn sàng tình nguyện vì dân, trung thành với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Thứ ba, giáo dục đạo đức – lối sống
Làm cho các phẩm chất “Yêu nước, hiếu thảo, thương người, hiếu học, trung thực, kỷ luật, tiết kiệm” trở thành mục tiêu rèn luyện của đoàn viên, thanh niên; góp phần xây dựng nếp sống, lối sống văn minh trong thanh thiếu niên và xã hội, cụ thể là xây dựng nếp sống văn hóa trong lao động sản xuất, trong học tập, trong sinh hoạt tiêu dùng, trong hưởng thụ cái đẹp, quan hệ tình bạn, tình yêu trong sáng…
Thứ tư, giáo dục pháp luật và ý thức công dân
Giáo dục pháp luật rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên, trong đó chú ý tính đặc thù của từng đối tượng tại các cơ sở đoàn.
Hướng tới việc hình thành văn hóa pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh thiếu niên, làm cho mỗi đoàn viên, thanh niên nhận thức đầy đủ trách nhiệm công dân, tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật.
Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước công tác giáo dục để hình thành đội ngũ thanh niên mới có đầy đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của thời đại là nội dung hết sức quan trọng. Hình mẫu thanh niên trong thời đại mới phải giàu lòng yêu nước, biết xử lý hài hòa lợi ích của bản thân trong lợi ích chung của tập thể, của cộng đồng; có lý tưởng cách mạng và bản lĩnh vững vàng; có tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng lao động giỏi; có văn hóa và sống có tình nghĩa; có sức khỏe, thể chất, tinh thần lành mạnh, giàu nhiệt huyết sáng tạo và tinh thần tình nguyện.
Trong những năm qua, công tác giáo dục của Đoàn được triển khai khá đồng bộ, có chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ thanh niên mới. Tuy nhiên công tác giáo dục của Đoàn còn thiếu hấp dẫn, không theo kịp với đòi hỏi của thanh niên, chưa thu hút được đông đảo thanh niên tham gia.
 Vì vậy để góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn đáp ứng yêu cầu xây dựng thanh niên trong giai đoạn mới thì trọng tâm của công tác giáo dục của Đoàn trong giai đoạn hiện nay là phải kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục và tự giáo dục; giữa nâng cao nhận thức, giác ngộ chính trị với hành động cụ thể trong học tập, lao động, công tác và rèn luyện của đoàn viên, thanh niên
Nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)