GD CD: Lịch sử tư tưởng XHCN

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 113

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Lịch sử tư tưởng XHCN thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

CÂU I: CNXHKT THẾ KỶ XVI. TƯ TƯỞNG KHÔNG TƯỞNG CỦA TOMAT MORƠ TRONG TÁC PHẨM " HÒN ĐẢO KHÔNG TƯỞNG"
Bài làm
* CNXHKT là những tư tưởng học thuyết dưới dạng chưa đầy đủ, chưa chín muồi, phản ánh nguyện vọng của quần chúng nhân dân muốn xóa áp bức bốc lột và bất công XÃ HỘI, mong muốn có 1 XÃ HỘI công bằng, bình đẳng, bác ái, con người sống tự do, hạnh phúc nhưng không phải thực hiện bằng con đường Cách Mạng mà bằng các biện pháp giáo dục, khuyên nhủ và thực nghiệm.
* Bối cảnh XÃ HỘI:
KINH TẾ: Nền KINH TẾ TBCN phát triển, LLSX phát triển công trường thủ công xuất hiện thay đổi cho kiểu sản xuất phường hội trong XHPK kéo theo sự phân hóa giữa các tầng lớp dân cư từ nông dân thành công nhân trong các công trường thủ công. Hình thành thị trường KINH TẾ TBCN, nền KINH TẾ dân tộc tài sản ra đời.
CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI: Nhiều mâu thuẩn trong XÃ HỘI xuất hiện, mâu thuẩn xuất hiện trong các tầng lớp giai cấp XÃ HỘI khác nhau mà chủ yếu là mâu thuẩn giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản.
TƯ TƯỞNG:
Văn hóa phục hưng: chống lại thần quyền và thế quyền, chống lại sự thống trị của Nhà nước và tôn giáo. Đồng thời đề cao vai trò của cá nhân, khơi dậy sự sáng tạo của con người
Cải cách tôn giáo: đã kích Nhà nước và tôn giáo, cải cách tôn giáo thì xuất hiện tôn giáo mới ( tin lành, cơ đốc giáo).
KH: Có nhiều phát minh lớn, phát hiện ra con đường biển đi vòng quanh các Châu lục ( Á, Phi, Mỹ latinh), tìm ra Châu Mỹ, tìm ra trái đất hình tròn và quay quanh mặt trời, bác lai tư tưởng thần quyền của tôn giáo.
* TƯ TƯỞNG KHÔNG TƯỞNG CỦA TOMÁT MORƠ (1478 - 1835 )
Tư tưởng XHCN và CSCN KINH TẾ được thể hiện trong các bài nói chuyện đặc biệt trong tác phẩm: " Hòn Đảo Không Tưởng" (UTOPI):
Nội Dung
Phê phán XÃ HỘI đương thời:
Oâng tố cáo chính sách tướt đoạt ruộng đất của Nhà nước Anh ( quá trình tích lũy TB ban đầu) để nuôi Cừu, nhân dân đói.
Oâng phê phán tính chất chuyên chế, hà khắc của chế độ quân chủ chuyên chế phản động, người dân phải làm việc như súc vật 18-20 giờ/ 1 ngày.
Oâng phê phán những điều luật sai trái của XÃ HỘI đương thời. VD: điều luật cấm người đi lang thang, mâu thuẩn với thực tế nhân dân do bị địa chủ phong kiến tước đoạt ruộng đất trở nên bần cùng, đói khổ, đi lang thang để kiếm sống
Oâng phê phán nền giáo dục, ông cho rằng nền giáo dục đương thời tạo ra một lớp người ăn bám chay lười.
Oâng phê phán chế độ tư hữu đó. Theo Morơ: nguồn gốc của mọi vấn đề tệ nạn Xã hội đương thời là do chế độ tư hữu ma ra.
Dự báo Xã hội đương thời:
Vấn đề Kinh tế : Xây dựng một chế độ công hữu về TLSX, ông coi trọng Kinh tế gia đình, Kinh tế Nông Nghiệp trong Xã hội tương lai. Theo ông nguyên tắc phân phối trong Xã hội tương lai dựa trên Tài sản chung để phân phối theo nhu cầu. Oâng cho rằng con người cần phải lao động, nhưng lao động phải mang tính hợp lý, mỗi ngày làm việc 06 giờ, 08 giờ nghĩ ngủ, 10 giờ giải trí Văn hóa Nghệ thuật.
Về Chính Trị Xã Hội: Ông cho rằng trong Xã hội tương lai cũng cần phải có Nhà nước nhưng Nhà nước chỉ có chức năng: kiểm kê phân phối sản phẩm, điều hành sản xuất, ngoại thương, kiểm duyệt công việc Giáo dục.
Về Chiến Tranh - Hòa Bình: Ông phê phán bạo lực, phê phán chiến tranh nhưng ông ủng hộ cuộc chiến chính nghĩa.
Thái độ xem xét quan hệ giữa đô thị và nông thôn: Theo ông cần có những quy chế cấu trúc giữa đô thị và nông thôn hợp lý, cần xích lại giữa nông thôn và thành thị.
Về Hôn Nhân - Gia Đình: Hôn nhân tự nguyện một vợ một chồng, tránh ép buộc áp đặt, cưỡng bức, cần định tuổi kết hôn nữ từ 18 tuổi trở lên, nam 22 tuổi trở lên, chống tảo hôn.
Về Giáo Dục: Ông cho rằng cần thực hiện chính sách giáo dục bắt buộc mọi người dân đều phải đi học (ĐH9: Xã hội học hành) ông cho rằng kết hợp học tập với học nghề.
Về Tôn Giáo: Ông cho rằng Xã hội tương lai vẫn còn tôn giáo. Theo ông cái gì của tôn giáo hợp với đạo đức thì nên chấp nhận còn những gì của tôn giáo không phù hợp với chuẩn mực đạo đức thì loại bỏ.
Thái độ đối với con người: đề cao con người, coi trọng, quan tâm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)