GD CD: Lịch sử triết học

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 102

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Lịch sử triết học thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Câu 10: Tại sao nói sự ra đời của TH MÁC là một cuộc CM trong lịch sữ triết học
Sự ra đời TH MÁC tạo nên sư biến đổi có ý nghĩa CM trong lịch sữ phát triển TH của nhân loại.
MÁC-Ăng Ghen đã kế thừa một cách có phê phán những thành tựu của tư duy nhân loại, sáng tạo nên chủ nghĩa dutva TH triệt để, không điều hòa với chủ nghĩa duy tâm và phép siêu hình.
TH MÁC đã khắc phục sự tách rời thế giới quan duy vật và phép biện chứng trong lịch sữ phát triển của TH. Cố nhiên, trong các học thuyết TH trước MÁC đã chứa đựng không ít những luận điểm riêng biệt thể hiện tinh thần biện chứng; song, do sự hạn chế của điều kiện XH và của trình độ phát triển khoa học nên tính siêu hình vẫn là nhược điểm chung của CNDV TH trước MÁC. Trong khi đó, phép biện chứng lại được phát triển trong cái võ duy tâm thần bí của một số đại biểu THCĐĐ, đặc biệt trong TH HEGEL. Nhưng chủ nghĩa duy vật biện chứng không phải là sự lắp ghép biện chứng của HEGEL với chủ nghĩa duy vật FEUER BẢN CHẤT. Để xây dựng TH duy vật biện chứng, MÁC đã phải cải tạo cả chủ nghĩa duy vật cũ, cả phép biện chứng chứng duy tâm của HEGEL. MÁC viết: “phê phán biện chứng của tôi không những khác PP biện chứng của HEGEL về cơ bản, mà còn đối lập hẳn với PP ấy nữa”.
Giải thoát Chủ nghĩa duy vật khỏi tính hạn chế siêu hình, MÁC đã làm cho chủ nghĩa duy vật trở nên “hoàn bị và mở rộng học thuyết ấy từ chỗ nhận thức giới tự nhiên đến chỗ nhận thức XH loài người, chủ nghĩa duy vật lịch sữ của MÁC là thành tựu vĩ đại nhất của tư tưởng khoa học”. Dó là một cuộc CM thật sự trong TH về XH, yếu tố chủ yếu của bước noặc CM mà MÁC-Ăng Ghen đã thực hiện trong TH.
Với sự ra đời của TH MÁC, vai trò XH của TH cũng như vị trí TH trong hệ thống tri thức khoa học cũng biến đổi. “các nhà TH đã chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách khác nhau, song vấn đề là cải tạo thế giới”. Luận điểm đó của MÁC nói lên sự khác nhau ce chất giữa TH của ông với các học thuyết TH trước kia kể cả những học thuyết TH trước MÁC. Tuy vậy, MÁC không hề phủ nhận, mà trái lại MÁC đã đánh giá cao vai trò của các nhà TH và các học thuyết TH tiến bộ trong sự phát triển XH. Chẳng hạn, MÁC kâm phục và đánh giá rất Châu Âu chủ nghĩa vô thần chiến đấu của các nhà duy vật pháp Tkỷ 17-18. Song, “khuyết điểm chủ yếu” của mọi học thuyết duy vật trước MÁC là chưa có quan điểm đúng đắn về thực tiễn và chưa thoát quan điểm duy tâm về lịch sữ XH nên các học thuyết đó chưa trở thành công cụ nhận thức khoa học để cải tạo thế giới bằng CM. TH MÁC đã khắc phục được những hạn chế đó, đi tới chủ nghĩa duy vật lịch sữ làm cho chủ nghĩa duy vật trở thành triệt để.
TH MÁC là thế giới quan khoa học của GCCN, giai cấp tiến bộ và CM nhất, một giai cấp có lợi ích phù hợp với lợi ích cơ bản của nhân dân lao động và sự phát triển XH. Sự kết hợp lý luận của chủ nghĩa MÁC với phong trào công nhân đã tạo nên bước chuyển biến về chất của phong trào từ trình độ tự lên tự giác. Vai trò CM to lớn của TH MÁC được nâng cao còn vì sự thống nhất tính khoa học với tính CM trong bản thân lý luận của nó. Sự thống nhất hữu cơ chủ nghĩa duy vật vì phép biện chứng làm cho TH phát xít mang tính CM sâu sắc nhất, “vì trong quan niệm tích cực về ci hiện đang tồn tại, phép biện chứng đồng thời cũng bao hàm cả quan niệm về sự phủ định cái hiện đang tồn tại đó, về sự diệt vong tất yếu của nó; vì mỗi hình thái đã hình thành đều được phép biện chứng xét ở trong sự vận động, tức là xét cả mặt nhất thời của hình thái đó; vì phép biện chứng không khuất phục trước một cái gì cả, và về thực chất phê phán và CM”. Sức mạnh cải tạo thế giới của TH MÁCXÍT chính là ở sự gắn bó mật thiết với cuộc đấu tranh CM của GCVS CM và quần chúng nhân dân đông đảo, nhờ đó lý luận “trở thành lực lượng vật chất”.
TH MÁC cũng đã chấm dứt tham vọng ở nhiều nhà TH coi TH là “khoa học của các khoa học”, đứng trên mọi khoa học. MÁC-ĂNG GHEN đã xây dựng lý luận TH của mình trên cơ sở khái quát các thành tựu của KHTN và khoa học XH. Ăng Ghen đã vạch ra rằng, mỗi lần có phát minh vạch thời đại, ngay cả trong lĩnh vực KHTN, thì chủ nghĩa duy vật không tránh khỏi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)