GD CD: Huy hiệu Bác Hồ và chuyện của hai người anh hùng.

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 63

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Huy hiệu Bác Hồ và chuyện của hai người anh hùng. thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Top of Form


Huy hiệu Bác Hồ và chuyện của hai người anh hùng
QĐND - Thứ Hai, 24/01/2011, 10:3 (GMT+7)
( Nguồn: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/291/292/292/136718/Default.aspx ).
 In trang này
QĐND - Đã thành thông lệ, cuối năm âm lịch, tôi lại cùng gia đình vào Lăng viếng Bác. Năm nay, chẳng biết có ai bảo gì mà cậu con trai hơn 4 tuổi của tôi thẽ thọt: “Ba làm cho con tấm Huy hiệu Bác Hồ. Hôm nào ba cho con vào thăm Bác, con sẽ cài tấm huy hiệu đó lên ngực”. Câu nói của cậu con trai làm tôi thực sự xúc động và bất chợt tôi nhớ đến hai người anh hùng.

( Bác Hồ bắt tay Anh hùng LLVT nhân dân Trần Hanh trong buổi Bác về thăm Quân chủng Phòng không-Không quân tại sân bay Bạch Mai, năm 1969. Ảnh tư liệu ).





Bác dạy cách đánh thắng B52
Trong căn phòng làm việc tại Trụ sở Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, gần 80 tuổi rồi mà Trung tướng Trần Hanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Anh hùng LLVT nhân dân vẫn không nén nổi sự xúc động khi trò chuyện với tôi về những lần được gặp Bác Hồ. Ông là một trong những người Việt Nam hiếm hoi nhiều lần được gặp Bác, được nghe Bác kể chuyện và được Bác tặng huy hiệu của Người khi lập thành tích xuất sắc trong chiến đấu. Lặng đi hồi lâu khi biết tôi muốn nghe lại những kỷ niệm của riêng mình đối với Bác Hồ, Trung tướng Trần Hanh bộc bạch:
- Trong 9 lần tôi có vinh dự được gặp Bác, lần nào với tôi cũng có những cảm xúc mới lạ. Nhưng tôi ấn tượng nhất là lần Bác đến thăm đơn vị chúng tôi vào đầu năm 1964. Năm đó, chúng tôi đang tập trung chuẩn bị cho việc đánh trả không lực Hoa Kỳ khi chúng âm mưu mở rộng chiến tranh ra miền Bắc. Không biết bao nhiêu lần bàn thảo diễn ra giữa chỉ huy các cấp với đội ngũ phi công chúng tôi, nhưng đều chưa mang lại kết quả. Đây là lần đầu tiên Không quân Việt Nam đương đầu với không quân Hoa Kỳ. Nhìn lại lịch sử không quân các nước trên thế giới, thì không ít quốc gia có tiềm lực quân sự mạnh, không quân xuất trận lần đầu đã giành được thắng lợi ngay. Vì thế, chúng tôi lo lắm. Nhận được tin Bác đến thăm chúng tôi rất vui, nhưng cũng có nhiều trăn trở. Bởi sẽ không biết phải nói với Bác về trận đánh đầu tiên của mình như thế nào.
Nói tới đây, Trung tướng Trần Hanh dừng lại hồi lâu. Dường như ký ức của lần đầu gặp Bác cách đây ngót nửa thế kỷ đang hiện về trong ông như vừa diễn ra ngày hôm qua. Ông bình thản đặt tay lên tấm huy hiệu của Người đeo trên ngực áo, rồi kể tiếp:
- Bác đến đơn vị và đi thẳng vào khu bếp ăn. Khi nhìn thấy những con ruồi đậu trên chiếc cân vừa được anh nuôi cân thịt lợn chuẩn bị cho bữa cơm trưa của bộ đội, Bác quay lại và hỏi: “Những con ruồi này nặng bao nhiêu cân?”. Nghe câu hỏi của Bác, từ chỉ huy đơn vị đến bộ phận anh nuôi, ai nấy đều nhận ra khuyết điểm của mình và hứa với Bác lần sau sẽ không tái phạm. Bác cười, rồi đi thẳng ra phía đường băng, nơi tôi cùng anh Giấy, anh Huân, anh Năm đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu. Vừa gặp chúng tôi, Bác hỏi ngay: “Các chú làm thế nào để đánh thắng được không quân Mỹ ngay trận đầu xuất quân?”. Thay mặt anh em, tôi thưa lại với Bác: “Dạ, thưa Bác, chúng cháu đã thảo luận rất nhiều mà vẫn chưa biết làm cách nào ạ!”. Bác nhìn tôi trìu mến, ánh mắt hiền dịu như ông tiên và ấm áp như những tia nắng, rồi hỏi tiếp: “Thế các chú có biết chuyện Bộ đội Đặc công đánh vào sân bay Biên Hòa phá hủy và làm cháy 36 chiếc máy bay của giặc Mỹ không?”. “Dạ, thưa Bác, chúng cháu có biết ạ!”-Tôi nhanh nhẹn trả lời Bác như một phản xạ tự nhiên. Bác nhìn khắp lượt chúng tôi rồi nói: “Các chú muốn đánh thắng giặc Mỹ ngay trận đầu thì phải đánh giỏi như Bộ đội Đặc công. Các chú phải trở thành Bộ đội Đặc công trên không”.
Bác vừa nói xong, chúng tôi ôm lấy nhau, cười mà nước mắt chảy tràn trên mặt. Từ tư tưởng chỉ đạo đó của Người, chúng tôi mới hiểu được một điều là: Muốn đánh thắng trận đầu, muốn đánh thắng không lực của quân đội Mỹ, không có cách nào khác là phải tạo ra được những yếu tố bí mật,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)