GD CD: HD ôn thi môn XDĐ- CCLLCTHC

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 80

Chia sẻ tài liệu: GD CD: HD ôn thi môn XDĐ- CCLLCTHC thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Đảng- CCLL
( Nguồn: http://caocapbp8.org/index.php?language=vi&nv=download&op=Slide-bai-giang/Kinh-Te-QD ).

Câu 01: “Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”(Điều lệ Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nxb CTQGHN,1996, Tr3). Đồng chí hãy phân tích sự khẳng định đó của Đảng. Ý nghĩa thực tiễn của vấn đề (bản chất giai cấp công nhân) đối với phương hướng giữ gìn, tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Liên hệ thực tế địa phương, đơn vị.
BÀI LÀM
1.Từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn khẳng định bản chất giai cấp công nhân của mình. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, được quán triệt trong toàn bộ Điều lệ Đảng, chi phối toàn bộ nội dung xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Điều lệ Đảng hiện nay chỉ rõ: “Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”. Điều đó có nghĩa, Đảng Cộng Sản Việt Nam đứng vững trên lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân, quyết tâm phấn đấu thực hiện mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, xây dựng thanh công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản. Mục tiêu đó bảo đảm lợi ích của giai cấp công nhân đồng thời cũng thống nhất với lợi ích của nhân dân lao động, của cả dân tộc. Đảng tập hợp, đoàn kết toàn dân tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của cách mạng.
Xác định bản chất giai cấp công nhân của Đảng, Đảng ta xuất phát từ nhận thức khoa học về vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: Đó là giai cấp hình thành, phát triển cùng với đại công nghiệp, đại biểu cho phương thức sản xuất mới tiến bộ, có tinh thần cách mạng triệt để và tính tổ chức cao. Giai cấp công nhân có hệ tư tưởng khoa học và cách mạng, cơ sở lý luận tiên tiến hướng dẫn, đó là Chủ nghĩa Mác-Lênin. Là giai cấp bị giai cấp tư sản bóc lột nặng nề nên có điều kiện liên minh với giai cấp nông dân và quần chúng lao động để xóa bỏ chủ nghĩa tư bản, xây dựng xã hội mới không có áp bức, bóc lột. Đó là chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân là vấn đề cơ bản, bao trùm, có tính nguyên tắc đối với tất cả các Đảng Mác xít- Lênin nít chân chính. Điều đó càng đặc biệt quan trọng đối với được ta- 1 Đảng ra đời và trưởng thành ở 1 nước nông nghiệp lạc hậu, công nghiệp chưa phát triển, giai cấp công nhân còn nhỏ bé, Đảng viên xuất thân từ công nhân không nhiều. Hiện nay, Đảng ta lại đang hoạt động trong điều kiện phát triển kinh tế nhiều thành phần, áp dụng cơ chế thị trường, mở cửa, môi trường xã hội có nhiều phức tạp; cán bộ, Đảng viên giữ nhiều trọng trách, hàng ngày hàng giờ tiếp xúc với hàng và tiền, đối mặt với chủ nghĩa tư bản. Vì vậy, cần phải chăm lo giữ vững bản chất giai cấp công nhân và tính tiên phong của Đảng. Nếu không nhân thức sâu sắc điều này dễ mơ hồ và Đảng không tích cực rèn luyện thì rất dễ bị biến chất. Vấn đề giữ cho Đảng không biến chất, trước sau đều là Đảng cộng sản, Đảng cách mạng chân chính, Đảng hoạt động vì sự nghiệp của giai cấp, của dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, là vấn đề hết sức cơ bản và quyết định. Đại hội VIII của được coi “Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với Đảng ta lúc này”. Vả chăng, đây không phải là ý muốn chủ quan hoặc là điều chúng ta cường điệu. Bởi vì ai cũng biết bất kỳ 1 Đảng chính trị nào cũng là sản phẩm của đấu tranh giai cấp và mang bản chất của 1 giai cấp nhất định. Dù tổ chức chặt chẽ hay lỏng lẻo, hoạt động cách mạng hay nghị trường (ở 1 số nước tư bản)…, Đảng nào cũng đứng trên lập trường của 1 giai cấp nhất định, không như thế không phải là 1 chính đảng.
Nói bản chất giai cấp công nhân là nói bản chất cách mạng và khoa học, ý chí kiên định và trì tuệ tiên phong, đạo đức vị tha và ý thức tổ chức kỷ luật chặt chẽ,…của giai cấp công nhân
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)