GD CD: HD ôn thi môn Lịch sử Đảng - CT CCLL

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 74

Chia sẻ tài liệu: GD CD: HD ôn thi môn Lịch sử Đảng - CT CCLL thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

HD ôn thi môn: Lịch sử đảng- CT CCLL
( Nguồn: https://sites.google.com/site/ccchinhtric5/tai-lieu-tham-khao-1 ).

Câu 1: Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng.
BÀI LÀM
1. Nội dung cơ bản của Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt:
Từ tháng 3 năm 1929 đến tháng giêng 1930 có 3 tổ chức đảng cộng sản lần lượt ra đời ở 3 miền Bắc, trung, Nam. Việc ra đời của các tổ chức đảng cộng sản có tác dụng quan trọng đối với phong trào cách mạng Việt Nam. Song trong một nước có 3 tổ chức đảng cộng sản hoạt động riêng rẽ cũng là một trở ngại cho phong trào cách mạng. Trước tình hình đó, nhận chỉ thị của quốc tế cộng sản đồng chí Nguyễn Aùi Quốc đã triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản từ ngày 3 đến ngày 7/2/1930 tại Cửu Long, Hương cảng, Trung Quốc. Hội nghị đã thấy rõ luận thống nhất các vấn đề: Bỏ mọi thành kiến, xung đột cũ, thành thật hợp tác để thống nhất các nhóm cộng sản ở Đông Dương thành một đảng; lấy tên đảng là Đảng cộng sản Việt Nam; thấy rõ luận thông qua chính cương, sách lược, điều lệ tóm tắt của Đảng và điều lệ tóm tắt của các đoàn thể quần chúng xác định đường lối cách mạng Việt Nam với những nội dung cơ bản sau đây:
Nội dung thứ nhất là Cách mạng Việt Nam phải là cách mạng tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng để tiến lên xã hội cộng sản. Thực chất đó là một cuộc cách mạng có hai giai đoạn, giai đoạn thứ nhất đó là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giai đoạn thứ hai là sau khi giành được thắng lợi sẽ chuyển sang làm cách mạng xã hội chủ nghĩa để tiến tới xã hội cộng sản.
Nội dung thứ hai là trong cách mạng tư sản dân quyền có hai nhiệm vụ chiến lược là phản đế, phản phong. Hai nhiệm vụ này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó nhiệm vụ phản đế đặt lên hàng đầu.
Nội dung thứ ba xác định lực lượng cách mạng, Đảng phải thuần phục giai cấp mình để lãnh đạo dân chúng, dựa hản vào dân cày nghèo, liên lạc với trung nông. Lực lượng cách mạng bao gồm thứ nhất là công- nông là gốc, là động lực của cách mạng, lực lượng thứ hai là những người yêu nước trong các giai cấp khác là đồng minh của cách mạng.
Nội dung thứ tư là lãnh đạo cách mạng là giai cấp công nhân thông qua đội tiên phong của họ hiện nay là Đảng cộng sản Việt Nam.
Nội dung thứ năm là cách mạng Việt Nam đoàn kết với giai cấp vô sản và các dân tộc thuộc địa trên thế giới để chống chủ nghĩa đế quốc. Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng thế giới.
Nội dung thứ sáu là chủ trương giành chính quyền bằng bạo lực cách mạng.
2.Phân tích và chứng minh tính đúng đắn của cương lĩnh:
Với những nội dung nêu trên ta thấy rằng Đảng ta đã thể hiện trình độ tư duy năng động, sáng tạo của mình, một mặt vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, mặt khác đáp ứng chính xác những yêu cầu khách quan của xã hội Việt Nam:
Vào đầu thế kỷ XX, dưới sự thống trị tàn bạo của thực dân Pháp, xã hội Việt Nam chìm đắm trong vòng áp bức nô lệ, dân tộc bị tước đoạt quyền tư do, mất độc lập, đất nước bị chia cắt, nhân dân lao động bị bần cùng hóa. Chúng dùng chính sách ngu dân để cai trị và từ một xã hội Việt Nam thuần túy nay bị biến thành một xã hội thuộc địa nửa phong kiến, nhiều mâu thuẫn nảy sinh, trong đó mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp xâm lược, mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ phong kiến (vấn đề ruộng đất, người cày). Đây là hai mâu thuẫn cơ bản gắn liền với nhau đòi hỏi phải đồng thời giải quyết. Nghĩa là cách mạng Việt Nam phải đồng thời đánh đổ đế quốc để giải phóng dân tộc, đánh phong kiến để giành dân chủ, giành ruộng đất cho người cày. Nhiệm vụ chống đế quốc lẫn phong kiến là yêu cầu khách quan thứ nhất của xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, chỉ có giải quyết hai mâu thuẫn đó thì xã hội Việt Nam mới thoát khỏi áp bức bóc lột phát triển đi lên.
Bên cạnh mâu thuẫn cơ bản đó lại xuất hiện mâu thuẫn chủ yếu đó là dân tộc Việt Nam với đế quốc Pháp và bọn tay sai của chúng (đế quốc Pháp đã biến giai cấp phong kiến và tư sản mại bản thành những kẻ tay sai đắc lực) đây là nhiệm vụ phải ưu tiên. Do đó cách mạng Việt Nam trong khi đồng thời chống đế quốc phong kiến cần tập trung ưu tiên nhiệm vụ chống đế quốc và tay
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)