GD CD: HD ôn thi môn CNXHKH- CT CCLL

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 77

Chia sẻ tài liệu: GD CD: HD ôn thi môn CNXHKH- CT CCLL thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

HD ôn thi môn : CNXHKH
( Nguồn: https://sites.google.com/site/ccchinhtric5/tai-lieu-tham-khao-1 ).

Câu 1: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

Giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao động được hình thành và phát triển gắn liền với nền sản xuất công nghjệp ngày càng hiện đại, với trình độ xã hội hóa và quốc tế ngày càng cao; là đại biểu của lực lượng sản xuất và phương thức sản xuất tiên tiến, quyết định trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của xã hội trong thời đậi này nay; là giai cấp duy nhất có sứ mệnh lịch sử lãnh đạo và tổ chức quá trình cách mạng XHCN xây dựng CNXH, CNCS.
Ngày nay, giai cấp công nhân là đại biểu cho hình thái kinh tế xã hội mới và trở thành giai cấp lãnh đạo cách mạng, có sứ mệnh lịch sử rất to lớn bởi vì:
- Giai cấp công nhân ra đời và lớn lên cùng với sự phát triển của nền đại công nghiệp hiện đại, nói cách khác công nghiệp càng phát triển thì gia cấp công nhân càng phát triển về số lượng và chất lượng.
- Giai cấp công nhân là người đại diện cho lực lượng sản xuất mới, phương thức sản xuất mới, một hình thái kinh tế xã hội mới.
- Giai cấp công nhân là người sản xuất ra những của cải dư thừa của xã hội nhưng lai là người bị áp bức bóc lột chủ yếu trong xã hội. Do đó không có con đường nào khác là phải xoá bỏ CNTB để giải phóng mình, xoá bỏ chế độ tư hữu thiết lập chế độ công hữu về tư liệu sản xuất và trở thành lực lượng cách mạng nhất so với các giai cấp khác trong xã hội.
- Giai cấp công nhân là người hiểu được tâm tư nguyện vọng của các giai cấp, tầng lớp lao động khác, vì lợi ích cơ bản chung với các giai cấp và tầng lớp lao động khác cho nên giai cấp công nhân có khả năng lôi cuốn các giai cấp tầng lớp lao động khác theo mình làm cách mạng xã hội. Do đó họ trở thành lãnh tụ tự nhiên của các quần chúng lao động trong cuộc đấu tranh chống giai cấp tư sản và xây dựng xã hội mới: XHCN.
- Từ những địa vị kinh tế xã hội trên đã tạo cho giai cấp công nhân có những đặc điểm sau:
- Giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất vì đã vạch ra con đường đi lên một xã hội mới tốt hơn cho con người và lôi cuốn giai cấp khác đi theo mình, giai cấp công nhân là tầng lớp dưới của xã hội tư bản, không thể giải phóng mình nếu không đồng thời giải phóng tất cả quần chúng lao động bị áp bức bóc lột. Ngược lại, những giai cấp, tầng lớp lao động khác do địa vị trung gian của mình dưới ách thống trị áp bức của giai cấp tư sản không thể giải phóng mình nếu không đi theo giai cấp công nhân .
Giai cấp công nhân là giai cấp triệt để nhất, cương quyết xoá bỏ xã hội tư bản để xây dựng xã hội cộng sản, kiên quyết xoá bỏ mọi nguồn gốc sinh ra áp bức bóc lột.
Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không phải là thực hiện sự chuyển biến từ một chế độ tư hữu này sang chế độ tư hữu khác nhằm thay thế một hình thức bóc lột này bằng một hình thức bóc lột khác.
Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân nhằm mục tiêu mới là xoá bỏ giai cấp giải phóng triệt để con người. Thực hiện mục tiêu đó, trước hết là xoá bỏ chế độ tư hữu, cơ sở mà mọi hình thức bóc lột người. Mac Lênin đã chỉ ra rằng: xoá bỏ chế độ tư hữu là một quá trình lâu dài, thủ tiêu chế độ tư hữu chỉ có tư tưởng cộng sản chủ nghĩa hoàn toàn mà phải có “hành động cộng sản chủ nghĩa thực tế”, thúc đẩy sự phát triển chín muồi của lực lượng sản xuất và phải căn cứ vào sự phát triển của lực lượng xã hội để bắt những chiếc cầu nhỏ trên con đường xoá bỏ dần chế độ tư hữu. Đồng thời kiên quyết đấu tranh những tư tưởng nóng vội, bỏ ngay chế độ tư hữu để trên thực tế đi vào CNCS bình quân thô thiễn, chia đều sự nghèo khổ.
Giai cấp công nhân là giai cấp có ý thức, xã hội công nghiệp hoá đòi hỏi phải có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Do làm việc trong công nghiệp, công việc bắt người lao động phải đi vào khuôn khổ kỷ luật.
Giai cấp công nhân là giai cấp có bản chất quốc tế, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân mỗi nước phải thực hiện sứ mệnh lịch sử trong khuôn khổ dân tộc mình, nhưng vì thực chất mang tính quốc tế…giai cấp công nhân và địa vị kinh tế xã hội giống nhau và những điều kiện giải phóng giống nhau, có kẻ thù chung là
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)