GD CD: Giáo dục học

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 99

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Giáo dục học thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

CÂU 1: Dựa vào quan điểm chủ nghĩa Mác léninvề nguồn gốc bản chất,chức năng đạo đức trong đời sống xã hội. Hãy làm rõ yêu cầu khách quan và những biện pháp giáo dục đạo đức.
Hơn 15 năm thực hiện đường lối đổi mới chúng ta đã giành được những thành tựu to lớn : đó là đưa đất nước ra khoiû khủng hoảng kinh tế xã hội, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nhưng đồng thời với việc phát triển kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường đặt ra những vấn đề về đạo đức ! những mặt tích cực và những mặt tiêu cực.
Mặt khác khi phe xã hội chủ nghĩa lâm vào thoái trào. Chủ nghĩa đế quốc tấn công hệ tư tưởng chủ nghĩa Mác- lenin làm nhiều người dao động, phản bội lại lí tưởng, phản bội lại tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Nhiều tư tưởng nghi ngờ chủ nghĩa xã hội .
Vì vậy, việc tìm hiểu nguồn gốc bản chất chức năng đạo đức trong đời sống xã hội. Có như thế chúng ta tìm biện pháp đẩy mạnh giáo dục đạo đức nhằm củng cố niềm tin cho cán bộ đảng viên.
Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên tắc , quy tắc chuẩn mực xã hội, nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau và quan hệ với xã hội. Chúng được thực hiện bởi niềm tin cá nhân bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận xã hội.
Đạo đức với tư cách là một hình thái ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội, nó thuộc đời sống ting thần của xã hội, đạo đức thuộc lĩnh vực xã hội, không có đạo đức của đấng tối cao. Hình thức biểu hiện là những nguyên tắc quy tắc chuẩn mực xã hội. Những nguyên tắc quy tắc chuẩn mực xã hội này có tác dụng định hướng đánh giá điều chỉnh hành vi của con ngưòi cho phù hợp với một xã hội nhất định.
Đặc trưng điều chỉnh hành vi của con người ở bất cứ xã hội nào cũng có nguyên tắc quy tắc chuẩn mực phù hợp với xã hội đó. Hành vi xem là đạo đức thì phải phù hợp với đạo lí, phù hợp với xu hướng tiến bộ của xã hội, đáp ứng được lợi ích chung của xã hội.
Do đó, bất cứ chế độ xã hội nào cũng cần xây dựng nguyên tắc quy tắc chuẩn mực cho xã hội đó. Ví vậy trong lịch sử đạo đức có 2 đặc trưng:
Một là : đối với xã hội có giai cấp đối kháng thì giai cấp thống trị căn cứ vào địa vị thống trị và lợi ích kinh tế chính trị của giai cấp mình để xây dựng một hệ thống đạo đức chuẩn mực để bảo vệ địa vị và lợi ích của nó đồng thời áp đặt đạo đức đối với toàn xã hội. Dù vậy, ít hay nhiều những quan niệm đạo đức ấy cũng có giá trị về mặt đạo đức nhất định.
Hai là : đối với các chế độ xã hội tuy còn giai cấp nhưng tính đối kháng mất dần thì về mặt kinh tế nó có đặc trưng biểu hiện lợi ích cá nhân và xã hội tương đối hài hoà. Do đó bậc thang đạo đức được nâng lên tầm cao mới cao hơn. Khi Chủ nghĩa xã hội thắng lợi hoàn toàn thì đạo đức xã hội sẽ hoàn thiện.
Tính đặc thù trong đạo đức là tính tự nguyện tự giác về hành vi, con ngừoi tự giác hành động do thôi thúc từ bên trong.
Đạo đức là hình thái ý thức xã hội ra đời sớm nhất trong đời sống xã hội con ngưòi nó tồn tại vĩnh viễn.
Phạm trù đạo đức gồm ba nội dung :
Một là : đạo đức là hình thái ý thức xã hội nó gắn liền với điều kiện kinh tế, lịch sử nhất định.
Hai là: nó là ý thức năng lực hành vi tự nguyện của con ngưòi.
Ba là: tiêu chuẩn giá trị đạo đức được con ngưòi giải quyết phù hợp và đúng đắn trong mối tương quan về mặt lợi ích của con ngưòi với nhau và con ngưòi với xã hội .
Trước Mác và Angghen những nhà triết học duy tâm cũng như duy vật điều rơi vào quan niệm duy tâm khi xem xét vấn đề xã hội và đạo đức. Họ không thấy được tính quy định của nhân tố kinh tế đối với sự vận động của xã hội nói chung và đạo đức nói riêng. Tuy vậy đạo đức với tính cách là một lĩnh vực hoạt động d8ặc thù của con người, của xã hội. Được nhìn nhận một cách tách rời cơ sở kinh tế xã hội cái sinh ra đạo đức và quy định nó. Các nhà triết học trước mắt đã tìm nguồn gốc bản chất của đạo đức hoặc ở ngay chính bản thân của con người, hoặc ở một bản thể siêu nhiên bên ngoài con người, bên ngoài xã hội.
Nét chung của các nhà tư tưởng này là coi đạo đức không phải là cái phản ánh cơ sở xã hội, hiện thực khách quan.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)