GD CD: Công tác dân vận( gồm nhiều file)

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 115

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Công tác dân vận( gồm nhiều file) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Câu 05: Quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác quần chúng.
BÀI LÀM
1. Quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin về công tác quần chúng.
a.Chủ nghĩa Mác-Lênin nói về sự cần thiết và tính chất của công tác quần chúng.
-Giai cấp công nhân muốn hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, thực hiện mục đích cuối cùng xóa bỏ áp bức bóc lột, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản thì phải lập ra chính Đảng độc lập.
-Muốn tạo ra sức mạnh để hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình thì Đảng cộng sản phải làm tốt công tác vận động quần chúng, đó là 1 công tác lâu dài và phải kiên trì để giành lấy sự đồng tình ủng hộ của đa số quần chúng lao động; mỗi thời kỳ cách mạng khác nhau thì phải có hình thức công tác vận động quần chúng khác nhau.
b.Những luận điểm chỉ đạo công tác quần chúng của Chủ nghĩa Mác-Lênin.
-Luận điểm 01: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. “những công việc và tư tưởng của lịch sử đều là tư tưởng và công việc của quần chúng”(Các tác giả kinh điển của Chủ nghĩa Mác-Lênin bàn về khoa học lịch sử, Nxb ST, 1963, trang 158).
-Luận điểm 02: Nguyên nhân sự cải biến xã hội, từ xã hội này sang xã hội khác không phải ở những lý tưởng, ở những chân lý hay ở sự chính nghĩa mà chính là ở sự biến đổi của phương thức sản xuất và trao đổi kinh tế. Động lực thúc đẩy sự cải biến xã hội ấy là lợi ích kinh tế. Vì vậy, muốn vận động quần chúng phải quan tâm lợi ích thiết thực của họ. Lênin căn dặn: “Tiến lên chủ nghĩa xã hội không phải bằng cách trực tiếp dựa vào sự nhiệt tình mà là với nhiệt tình do cách mạng vĩ đại tạo ra, bằng cách khuyến khích lợi ích cá nhân…”(V.I. Lênin: Toàn tập. Nxb TB.M. 1978. tập 44. Tr189).
-Luận điểm 03: Về sức mạnh của quần chúng khi được tổ chức.
-Luận điểm 04: Trong chủ nghĩa xã hội, Đảng cộng sản phải động viên và phát huy mọi lực lượng của quần chúng nhân dân. Lênin cảnh báo những ai chỉ trông vào bàn tay của những người cộng sản để xây dựng xã hội cộng sản là những kẻ có tư tưởng hết sức ngây thơ.
-Luận điểm 05: Phương pháp công tác quần chúng có hiệu quả nhất là thuyết phục, giáo dục và nêu gương. Lênin xác định nhiệm vụ hàng đầu của các Đảng cộng sản là phải: “Thuyết phục đa số nhân dân thấy được sự đúng đắn của Cương lĩnh và sách lược của mình”(Lênin toàn tập, tập 36. Nxb TB,M, 1977, trang 208).
2.Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác quần chúng:
a.Sự cần thiết của công tác quần chúng:
Vận dụng và phát triển tư tưởng của Mác- Aênghen và Lênin, Hồ Chí Minh khẳng định: “Cách mệnh trước hết phải làm cho dân giác ngộ”(Hồ Chí Minh: Toàn tập. Nxb CTQGHN 1995. Tập 2. Tr266- 268). Muốn làm cho dân giác ngộ: “Trước hết phải có Đảng cách mệnh, để vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi”(Hồ Chí Minh: Toàn tập. Nxb CTQGHN 1995. Tập 2. Tr266- 268).
b.Những tư tưởng chỉ đạo công tác quần chúng của Hồ Chí Minh.
-Cách mạng là công việc chung của cả dân chúng chứ không phải việc của mọât hai người.
+Đây là tư tưởng lớn xuyên suốt cuộc đời Hồ Chí Minh. Vận dụng quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin vào 1 nước thuộc địa nữa phong kiến như nước ta, Hồ Chí Minh không chỉ tin tưởng, đánh giá đúng đắn lực lượng cách mạng của nhân dân nói chung mà còn nhìn nhận, xác định lực lượng cách mạng nhất trong quần chúng nhân dân. Đó là giai cấp công nhân và giai cấp nông dân. Đồng thời, Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: “Đảng phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông (Thanh niên Tân Việt, phái Nguyễn An Ninh…) để kéo họ đi theo phe vô sản giai cấp”(Hồ Chí Minh: Toàn tập. Nxb CTQG. HN 1995. Tập 2. Tr297).
+Khi nói về nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo, Hồ Chí Minh nêu lên công lao hàng đầu là của quần chúng nhân dân. Người nói: “Tất cả những thắng lợi đó không phải là công lao riêng của Đảng ta. Đó là công lao chung của toàn thể đồng bào cả nước. cách mạng là sự nghiệp của quần chúng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)