GD CD: CNXHKH- CCLL

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 75

Chia sẻ tài liệu: GD CD: CNXHKH- CCLL thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Chủ nghĩa xã hội khoa học- CCLL
( Nguồn: http://violet.vn/khanhduc/present/list/cat_id/931462 ).

Câu 2: Sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân
Sứ mệnh lịch sử của GCCN là phạm trù cơ bản nhất của CNXHKH. Phát hiện ra sứ mệnh lịch sử của GCCN là một trong những cống hiến vĩ đại nhất của CN Mác.
Để hiểu rõ sứ mệnh lịch sử của GCCN, trước hết cần làm rõ khái niện GCCN. Theo C.Mac và Ph. Ăngghen GCCN mang hai thuộc tính cơ bản: Về phương thức lao động, PTSX, đó là những người LĐ trực tiếp hay gián tiếp vận hành các công cụ SX có tính chất công nghiệp ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao; về vị trí trong QHSXTBCN, đó là những người LĐ không có TLSX, phải bán sức LĐ cho nhà tư bản và bị nhà tư bản bóc lột về giá trị thặng dư. Trên cơ sở đó, dưới góc độ của CNXHKH chúng ta có thể định nghĩa GCCN là giai cấp của những người lao động được hình thành và PTgắn với nền SX công nghiệp ngày càng hiện đại có trình độ xã hội hóa ngày càng cao, đại biểu cho LLSX tiên tiến, cho phương thức sản xuất hiện đại trong thời đại ngày nay nên là giai cấp duy nhất có sứ mệnh lịch sử tổ chức, lãnh đạo tiến trình CM XHCN xây dựng CNXH,CNCS.
GCCN có đặc điểm chung nhất đó là ra đời từ nền SX công nghiệp và được tuyển lựa trong các giai cấp, tầng lớp dân cư trong xã hội; cùng với sự PT, tiến bộ của KHCN, sự PT của LLSX thì xu hướng CN kỹ thuật cao, công nhân trí tuệ ngày càng tăng lên; Xét trong QHSXTBCN thì lợi ích cơ bản của GCCN là đối lập không thể điều hòa với lợi ích của GCTS, nhưng xét về lợi ích trực tiếp trước mắt hàng ngày thể hiện trong các Cty, XN tư bản thì giữa GCCN và GCTS lại có mối quan hệ phụ thuộc ràng buộc lẫn nhau để cùng tồn tại và PT trong ĐK của CNTB; GCCN là một giai cấp có bản chất quốc tế và bản sắc dân tộc; với tư cách là một giai cấp tự giác, GCCN có hệ tư tưởng riêng của mình đó là CN Mác-Lênin và có tổ chức ĐCS lãnh đạo. Bên cạnh những đặc điểm chung, tùy theo những đặc điểm,hòan cảnh cụ thể GCCN còn có đặc điểm riêng đó là trong CNTB, GCCN không có TLSX, phải bán sức lao động cho nhà tư bản và bị nhà tư bản bóc lột về giá trị thặng dư; trong CNXH, GCCN cùng với nhân dân lao động làm chủ TLSX chính của XH, cùng nhau hợp tác lao động cho bản thân mình và XH từ đó địa vị chính trị GCCN cũng thay đổi; ở những nước quá độ lên CNXH, xét tòan bộ giai cấp thì giống đặc điểm riêng của CNXH, tuy nhiên trong điều kiện nền kinh tế nhiều thành phần, PT theo cơ chế thị trường thì có một bộ phận công nhân làm thuê cho tư bản, cho nên về kinh tế phụ thuộc tư bản nhưng những mặt khác thì hưởng những quyền lợi như tòan bộ GCCN.
GCCN có những tính chất cơ bản đó là giai cấp có tính tiên phong; là giai cấp có tính tổ chức kỷ luật cao; là giai cấp có tinh thần CM triệt để.
Phạm trù sứ mệnh lịch sử của GCCN là phạm trù phản ánh tính tất yếu của quá trình hình thành và phát triển của GCCN từ trong lòng chế độ TBCN, tính tất yếu của thời kỳ quá độ từ CNTB lên CNCS trên phạm vy tòan thế giới với vai trò lịch sử của GCCN trong quá trình đó; là phạm trù cơ bản nhất, phạm trù trọng tâm của CNXHKH; là phạm trù được xem là một trong những một trong những cống hiến vĩ đại nhất của chủ nghĩa Mác. Có thể diễn đạt một cách khái quát nhất, cơ bản nhất những quan điểm của chủ nghĩa MLN về sứ mệnh lịch sử của GCCN là tiến hành nền SX hiện đại và đấu tranh cách mạng để giải phóng con người.
Học thuyết Mác-Ăngghen về sứ mệnh lịch sử của GCCN là sự luận chứng khoa học về địa vị KT-XH và vai trò lịch sử của GCCN, về những mục tiêu và con đường để giai cấp đó hòan thành sứ mệnh lịch sử của mình. Học thuyết ấy chứng minh rằng, sứ mệnh lịch sử của GCCN được quy định bởi những ĐK KT-XH kquan.
Xét về những điều kiện kinh tế kỹ thuật thì nền công nghiệp hiện đại đã quy định cho GCCN những đặc điểm, tính chất cơ bản mà những giai cấp, tầng lớp xã hội như nông dân, trí thức...không thể có được và chính từ những đặc điểm, tính chất cơ bản ấy mà GCCN có sứ mệnh lịch sử nêu trên. Xét về mặt kinh tế GCCN là GC gắn liền với LLSX tiên tiến nhất dưới CNTB, do đó nó là nhân tố quyết định phá vỡ QHSX TBCN,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)