GD CD: CNXH khoa học

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 100

Chia sẻ tài liệu: GD CD: CNXH khoa học thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

CÂU MỘT: Đồng chí phân tích quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân nói chung và vai trò sứ mệnh của giai cấp công nhân việt nam.
TRẢ LỜI: Giai cấp công nhân là lực lượng xã hội tiên tiến ra đời từ nền công nghiệp hiện đại, do điều kiện kinh tế xã hội giai cấp công nhân có năng lực đặc biệt: khả năng xóa bỏ xã hội tư sản xây dựng xã hội mới tốt đẹp hơn, cao hơn xã hội tư sản – không còn áp bức bóc lột đó là xã hội cộng sản.
Để nghiên cứu về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, trước hết ta tìm hiểu về những điều kiện khách quan qui định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
Theo học thuyết Mác - Lê nin , giai cấp công nhân về nguồn gốc ra đời là con đẻ của nền đại công nghiệp sinh ra và phát triển theo đà phát triển của kỹ thuật và công nghiệp và chỉ trở thành giai cấp công nhân khi nền sản xuất đại công nghiệp đã thay thế về cơ bản nền sản xuất thủ công. Dưới chủ nghĩa tư bản, giai cấp công nhân là giai cấp những người lao động làm thuê, họ hoàn toàn không có tư liệu sản xuất, phải bán sức lao động cho nhà tư bản để kiếm sống. Vì vậy, họ bị bóc lột giá trị thặng dư và là giai cấp đối lập trực tiếp về lợi ích với giai cấp tư sản.
Trước Mác, chưa có nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng nào đánh giá đúng vị trí, vai trò của giai cấp công nhân. Chủ nghĩa Mác-Lênin đã xác định giai cấp công nhân có sứ mệnh lịch sử hết sức to lớn là xóa bỏ chế độ bóc lột tư bản chủ nghĩa, thực hiện chuyển biến cách mạng từ xã hội tư bản chủ nghĩa lên chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Mác-Aênghen dựa trên kết quả nghiên cứu lịch sử xã hội loài người và nhất là xã hội tư bản chủ nghĩa, từ quan niệm duy vật lịch sử, hai ông đã chứng minh rằng: lịch sử xã hội phát triển như chuổi hình thái kinh tế xã hội nối tiếp nhau, động lực quan trọng nhất của sự phát triển ấy là sự phát triển của lực lượng sản xuất và những quan hệ sản xuất tương ứng, từ đó dẫn đến việc hình thái kinh tế xã hội cũ được thay thế bằng hình thái kinh tế xã hội mới cao hơn. Đó là quy luật phát triển cơ bản của loài người.
Chủ nghĩa tư bản ra đời là một bước tiến vĩ đại về phát triển lực lượng sản xuất, nền đại công nghiệp môt mặt tạo ra cơ sở vật chất, mặt khác sản sinh ra giai cấp công nhân, người đại diện cho lực lượng sản xuất mới mang tính xã hội hóa ngày càng cao mâu thuẩn với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa dựa trên chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Mâu thuẩn đó được rút gọn lại ở mâu thuẩn giửa giai cấp công nhân với giai cấp tư sản. “sớm hay muộn, giai cấp công nhân đại diện cho lực lượng sản xuất mới cũng lãnh đạo nhân dân lao động lật đổ giai cấp tư sản đại diện cho quan hệ sản xuất lỗi thời thiết lập nên quan hệ sản xuất mới mở đường cho lực lượng sản xuất tiến lên. Trong cuộc đấu tranh đó giai cấp công nhân là lãnh tụ tự nhiên của nhân dân lao động”. (Mác).
Từ địa vị kinh tế xã hội trên đã tạo cho giai cấp công nhân có những đặc điểm:
Giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất, là vì giai cấp công nhân đại diện cho lực lượng sản xuất tiên tiến, xã hội hóa cao, là giai cấp duy nhất có khả năng hình thái kinh tế xã hội mới. Là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất, không chỉ vì nghèo khổ mà do giai cấp công nhân làm cách mạng xóa bỏ mọi hình thức bóc lột, giải phóng loài người thoát khỏi xã hội phân chia thành giai cấp. Là giai cấp có ý thức tổ chức kỷ luật cao, vì sinh ra và lớn lên với nền đại công nghiệp, trong quá trình lao động công nghiệp đã làm cho giai cấp công nhân có tính tổ chức kỷ luật cao. Là giai cấp có bản chất quốc tế, vì sản phẩm của giai cấp công nhân làm ra mang tính quốc tế, phải chống lại kẻ thù có mối quan hệ quốc tế.
Bản chất sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân được thể hiện ở: Thứ nhất, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không phải là sự chuyển biến từ chế độ tư hữu này sang chế độ tư hữu khác, thay thế hình thức bóc lột này bằng hình thức bóc lột khác. Mà là xóa bỏ mọi hình thức người bóc lột người. Về kinh tế là xóa bỏ chế độ tư hữu. Thứ hai là phong trào vô sản là phong trào của tuyệt đại đa số, mưu lói cho tuyệt đại đa
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)