GD CD: CNXH KH- CCLL

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 83

Chia sẻ tài liệu: GD CD: CNXH KH- CCLL thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Câu 6: Dân chủ và hệ thống chính trị
Dân chủ trước hết là một phạm trù chính trị dùng để chỉ nhân dân là chủ thể của Nhà nước hoặc nhân dân là chủ thể giành, giữ, sử dụng bộ máy Nhà nước để thực hiện lợi ích k/quan của mình theo những nguyên tắc nhất định đó là nguyên tắc đa số, thiểu số và trình tự.
Nội dung dân chủ trước hết là trên lĩnh vực chính trị (giành, giữ, sử dụng bộ máy Nhà nước) và sau đó là ktế, vhóa...Lịch sử PT của dân chủ có những nấc thang nhất định-Dân chủ là một phạm trù lịch sử.
Với tư cách là đỉnh cao trong tòan bộ lịch sử tiến hóa của dân chủ, dân chủ XHCN mà nội hàm cơ bản của nó là tòan bộ quyền lực thuộc về nhân dân, nhân dân thực sự là người chủ trên tất cả lĩnh vực của đời sống XH-kết tinh trong bản thân mình tòan bộ giá trị dân chủ đạt được trong lịch sử và nảy sinh những giá trị dân chủ về chất.Theo V.I.LêNin, dân chủ vô sản là thứ dân chủ gấp triệu lần dân chủ tư sản. Điều đó do bản chất của dân chủ XHCN quy định.
Dân chủ XHCN mang tính giai cấp của GCCN. Do địa vị kinh tế-XH của GCCN là đại diện cho PTSX tiên tiến trên chế độ công hữu về TLSX cho nên lợi ích cơ bản của GCCN thống nhất với lợi ích đại đa số nhân dân LĐ; mặt khác GCCN đại diện cho lợi ích của đa số đó là công nhân, nhân dân LĐ và cả dân tộc.
Dân chủ XHCN mang tính Đảng của GCCN. Đảng của GCCN khác với Đảng của GCTS; sự khác nhau đó do Đảng của GCCN có hệ tư tưởng tiên tiến nhất đó chính là CNMLN và thành viên của Đảng là nhữngngười ưu tú nhất. Mặt khác, trong quá trình tổ chức XD Nhà nước dân chủ thì Đảng của GCCN có ý thức từng bước xóa bỏ tình trạng quan liêu mất dân chủ trong bộ máy Nhà nước và thúc đẩy dân chủ XHCN PT đi đến không còn sự khác biệt hay >< giai cấp đi đến không còn GC, xóa GC, Nhà nước tự tiêu vong tiến tới XH tự quản.
Dân chủ XHCN mang tính nhân dân, trước hết là nhân dân lao động.
Dân chủ XHCN mang tính chất dân tộc.
Để thực hiện được những chức năng và nhiệm vụ của mình, chuyên chính vô sản không chỉ bao gồm Nhà nước, ĐCS mà còn thu hút vào bản thân mình một lọat tổ chức CM của nhân dân. Theo Lênin, từ đó hình thành hệ thống chuyên chính vô sản. Thực tiễn XD CNXH cho thấy, ngòai công đòan ra, trong XH còn xuất hiện nhiều tổ chức chính trị-XH khác của nhân dân. Các tổ chức cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của CCVS. Để bao quát được tính phong phú trong cấu trúc các nhân tố cấu thành của đờisống chính trị XHCN, một phạm trù mới đã ra đời đó là hệ thống chính trị XHCN. Hệ thống chính trị XHCN với tư cách cơ chế thực hiện hay hiện thực hóa dân chủ XHCN.
Hệ thống chính trị XHCN là một hệ thống tổ chức chính trị-XH bao gồm Đảng của GCCN, Nhà nước XHCN và các tổ chức chính trị-XH của nhân dân vận hành hay quan hệ theo nguyên tắc Đảng của GCCN lãnh đạo, Nhà nước tổ chức quản lý các quá trình KTXH, nhân nhân làm chủ hoặc trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức chính trị-XH của họ.
Thật vậy, giữ vững sự lãnh đạo duy nhất của Đảng của GCCN-ĐCS trong hệ thống chính trị XHCN là điều kiện tiên quyết để nhân dân thực hiện quyền lực của mình. Đảng lãnh đạo bằng đường lối chiến lược mang tính dài hạn, đường lối sách lược trong từng giai đọan để thực hiện chiến lược và thông qua đội ngũ đảng viên trong hệ thống Đảng và Nhà nước.
Nhà nước tổ chức thực hiện việc cụ thể hóa các đường lối của Đảng trong quá trình quản lý, PT KT-XH thông qua hệ thống Luật, bộ máy công chức. Chính vì vậy, trong hệ thống chính trị XHCN, Đảng ta xem Nhà nước là "trụ cột", là một công cụ chủ yếu, vững mạnh của nh/dân trong sự nghiệp XD và bảo vệ TQXHCN.
Các tổ chức Chính trị-XH của nhân dân do nhân dân lập ra để quy tụ mọi thành viên vào việc thực hiện có hiệu quả những quyền lực hợp pháp của mình, huy động mọi thành viên tham gia một cách tích cực vào công việc Nhà nước và XH. Mặt khác, các tổ chức đó cũng th/gia giám sát các họat động của Nnước, góp phần q/trọng XD Nnước trong sạch vững mạnh, thỏa mãn những nhu cầu chính đáng, hợp pháp của nh/dân.
Hệ thống chính trị XHCN được tổ chức và vận hành theo nguyên tắc tập trung dân
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)