GD CD: Bài giảng về phát triển giáo dục đào tạo- CCLLCT

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 102

Chia sẻ tài liệu: GD CD: Bài giảng về phát triển giáo dục đào tạo- CCLLCT thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO,
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
( : http://cstt.ctu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=262:bai-ging-ca-tsgvcc-thng&catid=64:tai-liu-hc-tp&Itemid=179 ).


MỤC TIÊU
Làm rõ các vấn đề sau:
Khái niệm, cấu trúc và vai trò của giáo dục đào tạo, khoa học và công nghệ trong sự phát triển lịch sử xã hội loài người
Vai trò của giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, giao lưu hội nhập kinh tế thế giới
Quan điểm chỉ đạo của Đảng ta trong phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế
Liên hệ thực tiễn

NỘI DUNG


I. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ trong thời kỳ mới
1.1. Khái niệm
* Giáo dục – đào tạo
- Giáo dục là lĩnh vực quan trọng quyết định sự phát triển văn hoá
- Khái niệm văn hoá giáo dục có cội nguồn từ khái niệm văn hoá: “văn trị giáo hoá” “ nhân văn giáo hoá”, Culture...
- Giáo dục là hiện tượng văn hoá xã hội diễn ra quá trình trao truyền tri thức, kinh nghiệm giữa con người với con người thông qua ngôn ngữ và các hệ thống ký hiệu khác nhằm duy trì sự tồn tại và phát triển của nhân loại
Cấu trúc VHGD
- Giáo dục gia đình
- Giáo dục nhà trường
- Giáo dục xã hội
- Quá trình tự giáo dục của cá nhân con người
*Khoa học và công nghệ
- Khoa học: tri thức do nhân loại sáng tạo ra trong quá trình khám phá, nhận thức về thế giới khách quan (xã hội, tự nhiên)
-Công nghệ: cách thức, lộ trình sản xuất, chế tạo các sản phẩm lao động trong các phạm vi không gian, thời gian và mức chi phí (nhiều mức độ khác nhau: cũ – mới, tiên tiến – lạc hậu)
Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ quan hệ biện chứng, tác động qua lại, gắn bó chặt chẽ trong quá trình phát triển đất nước
1.2. Vai trò của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
- Với tư cách là thành tố cơ bản của nền văn hóa dân tộc, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ có một vị trí vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Đại hội X, Đảng ta khẳng định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
- Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển 2011) nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ có sức mạnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển”.
- Vai trò của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ :
* Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ có vai trò to lớn trong quá trình hình thành phát triển và hoàn thiện nhân cách con người
Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ có tac có tác động mạnh mẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của lịch sử nhân loại trên các phương diện sau:
+ Truyền thụ tri thức, kiến thức, kinh nghiệm, hình thành năng lực, đạo đức (tài và đức), hoàn thiện nhân cách cho con người theo chuẩn mực Chân, Thiện, Mỹ.
+ Hình thành và phát triển văn hoá lao động cho con người: định hướng nghề nghiệp, hình thành trình độ nghề nghiệp, quyết định đạo đức nghề nghiệp cho con người.
+ Hình thành nguồn nhân lực đủ khả năng đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH, HĐH trên đất nước ta
* Ngày nay, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ ngày càng có ý nghĩa quyết định trong việc làm thay đổi nền sản xuất vật chất của xã hội.
Trong thời đại chuyển dịch mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kiểu cũ dựa vào bóc lột sức lao động và tàn phá môi trường tự nhiên là chính sang cuộc cách mạng khoa học kiểu mới hướng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)