đường lối chiến lược đầu tiên của Đảng cộng sản việt nam

Chia sẻ bởi Phạm Đình Nam | Ngày 18/03/2024 | 6

Chia sẻ tài liệu: đường lối chiến lược đầu tiên của Đảng cộng sản việt nam thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:




LỜI NÓI ĐẦU.

Cuối năm 1929 trên đất nước ta có ba tổ chức cộng sản cùng đảng và hoạt động là : Đông Dương cộng sản đảng, An Nam cộng sản đảng và Đông Dương cộng sản liên đoàn. Sự hoạt động của ba tổ chức cộng sản này đã thúc đẩy phong trào cách mạng Việt Nam lên cao. Tuy nhiên bên cạnh đó việc tranh chấp lực lượng, kích bác giữa các tổ chức đảng đã gây ra nguy cơ chia rẽ lớn. Trước tình hình đó một yêu cầu được đặt ra là phải thống nhất được ba tổ chức đảng thành một đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Và đảng đó phải là đảng của giai cấp công nhân. Lịch sử đã chứng minh sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
Đồ án môn học của em trình bày về vấn đề Đường lối chiến lược đầu tiên của Đảng.







MỤC LỤC


1. Sơ qua về sự thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam
2. Nội dung chính
2.1. Đường lối chiến lược được thể hiện thông qua chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của Đảng
2.2. Đường lối chiến lược thể hiện qua luận cương chính trị của Đảng .
2.3. Đường lối chiến lược cách mạng đầu tiên của Đảng
3. Đánh giá và kết luận














1.Sơ qua về sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Được sự uỷ nhiệm của quốc tế cộng sản Bác đã chủ trì cuộc họp thống nhất các tổ chức Đảng. Ngày 3/2/1930 tại Hương Cảng Trung Quốc hội nghị đã chính thức thống nhất hai tổ chức là Đông Dương cộng sản đảng và An Nam cộng sản đảng thành một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam và thông qua chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt do Bác Hồ soạn thảo. Chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt đã xác định một số nét chính về các vấn đề chiến lược và sách lược của cách mạng Việt Nam. Sau đó do yêu cầu của tình hình ban chấp hành trung ương họp Hội nghị lần thứ nhất tại Hương Cảng- Trung Quốc do đồng chí Trần Phú chủ trì. Đổi tên đảng thành “Đông Dương cộng sản đảng” và thông qua bản luận cương chính trị của Đảng
2.Nôi dung chính
2.1.Đường lối chiến lược được thể hiện thông qua chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của Đảng
Về cơ bản qua chính cương vắn tắt và sách lược vắn tắt đã xác định những nét chính về vấn đề chiến lược, sách lược của cách mạng Việt Nam.
Về nhiệm vụ:
Đảng chủ trương làm “tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Cách mạng tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng chính là cách mạng dân tộc, dân chủ. Nhiệm vụ của cách mạng dân chủ dân tộc là đánh đổ đế quốc Pháp và địa chủ tay sai làm cho nước Việt Nam hoàn toàn độc lập, dựng ra chính phủ công nông, tiến hành cách mạng ruộng đất, tịch thu ruộng đất của đế quốc và địa chủ chia cho dân cày nghèo, miễn giảm thuế phát triển công nghiệp, dân chúng được từ do tổ chức hội họp , nam nữ bình đẳng,…. Nhưng trong đó nổi lên hàng đầu là cách mạng dân tộc. Bởi vì nước ta lúc này đang chịu sự xâm lược của thực dân Pháp nếu không giải quyết được nhiệm vụ dân tộc thì chưa thể giải quyết được nhiệm vụ dân chủ và đồng thời cách mạng dân tộc dân chủ xong sẽ tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa vì theo Lênin nói đây là một vấn đề tất yếu, là con đường phát triển tiếp theo, liên tục và không có quá trình quá độ. Bởi vì muốn xoá bỏ triệt để áp bức bóc lột thì phải xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Về lực lượng: Đảng phải thu phục được đông đảo công nhân, làm cho công nhân lãnh đạo dân chúng, thu phục được đông đảo nông dân và dựa vững vào dân nghèo, lãnh đạo họ làm cách mạng ruộng đất Đảng phải hết sức lôi kéo tiểu tư sản, tri thức, trung nông đi về phía giai cấp vô sản, lợi dụng hoặc trung lập phú nông,trung nông và tiểu địa chủ nếu họ ra mặt phản cách mạng thì đánh đổ và đặc biệt trong khi liên lạc với các giai cấp khác thì không được đi vào đường lối thoả hiệp.
Như vậy chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt đã xác định đúng lực lượng lãnh đạo cách mạng Việt Nam là giai cấp công nhân Việt Nam : vì họ là lực lượng tiên tiến nhất, cách mạng nhất. Khi phân tích các giai cấp Mac và Anghen cùng chỉ ra rằng chỉ có giai cấp công nhân mới là giai cấp lãnh đạo cách mạng. Bên cạnh đó giai cấp công nhân phải dựa vào giai cấp nông dân, thu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Đình Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)