đường lối cách mạng đảng

Chia sẻ bởi Vũ Thị Kim Trúc | Ngày 18/03/2024 | 10

Chia sẻ tài liệu: đường lối cách mạng đảng thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

ĐƯỜNG LỐI

Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra con đường đấu tranh giải phóng dân tộc và chuẩn bị thành lập ĐCS VN như thế nào?
1911, Nguyễn Tất Thành( Nguyễn Ái Quốc) ra đi tìm đường cứu nước
1917, Nguyễn Ái Quốc đặc biệt quan tâm tìm hiểu cuộc CM T10 Nga. Người rút ra kl: ‘‘Trong thế giới này chỉ có cách mệnh Nga là đã thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc tự do bình đẳng thật.”
T7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lenin đăng trên báo nhân đạo. (T12/1920), tại đại hội ĐXH pháp, Nguyễn Ái Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập QTCS và tham gia sáng lập ra ĐCS pháp=> đánh dấu bước ngoặc trong cuộc đời hđ CM và Người tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường CMVS.”
Sau đó, Người đã chuẩn bị các đk tiến tới thành lập ĐCS VN.
Chuẩn bị về tư tưởng chính trị
Ở pháp, (1921-1923), thông qua các bài viết trên các sách báo các bài phát biểu tại các diễn đàn ở pháp: nhân đạo (1920), Người cùng khổ (1921), báo đời sống công nhân, tố cáo tội ác của thực dân đế quốc, khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân ta. Thức tỉnh lòng tự tôn dân tộc.
Ở Nga (T6/1923-1924), Người tham dự đại hội Quốc tế nông dân, đại hội V của QTCS, Người viết nhiều bài tham luận và nhiều bài đăng trên báo Nga. Đây là dịp người đi sâu nghiên cứu kinh nghiệm CMT10, từng bước hình thành tư tưởng GPDT.
ở Trung Quốc(1924-1927), Người tham gia sáng lập tờ báo thanh niên(1925) và xuất bản các tp2: Bản án chế độ thực dân, 1927 Người đã trình bày hệ thống quan điểm lý luận về CM GPDT ở thuộc địa trong tp2 Đường cách mệnh:
Tính chất và nhiệm vụ của CM VN: là CM GPDT mở đương-> CNXH. 2 cuộc CM GPDT này có qh mật thiết vs nhau, CM là sự nghiệp của quần chúng “là việc của chúng cả dân chúng chư không phải là việc của 1, 2 người” =>phải đoàn kết toàn dân. Nhưng cái cốt lõi là công-nông và phải nhớ rằng công nông là người chủ cách mệnh, là gốc cách mệnh.
Muốn thắng lợi thì CM phải có 1 đảng lđ. Đảng muốn vững chắc thì phải có chủ nghĩa chân chính nhất làm cốt, chắc chắn nhất, cách mệnh là CN lenin.
Vấn đề đoàn kết quốc tế của CMVN, Nguyễn Ái Quốc xđ: “Cách mệnh An Nam cũng là một bộ phận trong CM thế giới. Ai làm cách mệnh trong thế giới đều là đồng chí của nhân dân An Nam cả.”
Về phương pháp CM, Người nhấn mạnh phải giác ngộ và tổ chức quần chúng CM, phải làm cho tổ chức hiểu rõ mục đích làm CM, biết đồng tâm hiệp lực để đánh đổ giai cấp áp bức mình, làm CM phải có “mưu chước”,…
Tác phẩm đã đề cập đến những vấn đề cơ bản của 1 cương lĩnh chính trị, chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho việc thành lập ĐCS ở VN. Đó là nội dung tư tưởng CM GPDT theo CN Mác-Lê nin. Quá trình truyền bá hệ thống lý luận ấy vào VN chính là quá trình chuẩn bị chính trị tư tưởng vô sản=> sự ra đời của ĐCSVN. Đây là công việc quan trọng nhất.
Chuẩn bị tổ chức
Cuối 1924, Người về đến Quảng Châu, tìm gặp các thanh niên VN đang hđ bí mật.
Nguyễn Ái Quốc thành lập các tổ chức quan trọng: thành lập hội LH các DT bị áp bức Á Đông. Thành lập VNTNCMĐC Hội (6/1925), tổ chức tiền thân của ĐCS VN sau này. 1925-1927, hội đã đào tạo được hàng trăm thanh niên yêu nước VN, giảng viên chính là Nguyễn Ái Quốc, các bài giảng có nội dung thức tỉnh lòng yêu nước, đường lối đấu tranh CMVS, phương pháp tuyên truyền chính trị, văn hoá, quân sự. Số học viên đạt kết quả xuất sắc được gởi sang Liên Xô học đh phương Đông, số còn lại trở về nước thực hiện chủ trương “vô sản hoá”, rèn luyện lập trường giai cấp công nhân, đưa hội viên bám chắc vào nhà máy. Số hội viên ngày một tăng, 1928 có 300 người, 1929 có 1700 người.
Sự ra đời của 3 tổ chức CS ở 3 miền: 1928 -> nhờ có hđ của các hội viên VNTNCMĐC Hội mà phong trào CN phát triển từ tự phát->tự giác, phong trào đòi hỏi phải có sự lãnh đạo của đội tiên phong CM là ĐCS. ->thành lập các Đảng: ĐDCS Đảng ở BK(6
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Thị Kim Trúc
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)