động vật có xương sống

Chia sẻ bởi Đào Nữ Thủy Nguyên | Ngày 18/03/2024 | 1

Chia sẻ tài liệu: động vật có xương sống thuộc Giáo dục tiểu học

Nội dung tài liệu:


Động Vật Có Xương Sống

Cá Lưỡng tiêm 
Đặc điểm
Lưỡng tiêm có cơ thể trong suốt, hình thoi hai đầu nhọn, dài 5 – 7 cm, sống vùi mình trong cát, cơ quan vận đông kém phát triển. Da Lưỡng tiêm gồm hai lớp: biểu bì đơn, chỉ có một lớp tế bào và bì liên kết cũng chỉ mới là một lớp chất keo đàn hồi trong suốt. Bộ xương chưa phát triển đầy đủ mới chỉ có xương trục là dây sống chạy dọc lưng từ mút đầu tới mút đuôi và nhiều que liên kết nâng đỡ xúc tu, mang và vây. Bao ngoài Dây sống là mô liên kết, mô liên kết cũng hình thành màng bọc ống thấn kinh, vách lót thể xoang và vách ngăng các tiết cơ.
Đại diện

Cá lưỡng tiêm
CÁ MIỆNG TRÒN
Đặc điểm
(Cyclostomata), lớp gồm các động vật có xương sống nguyên thuỷ nhất còn sống đến nay thuộc nhóm không hàm (Agnatha). Hình dáng giống cá nhưng không có vảy và vây chẵn. Mõm là phễu miệng để hút máu, răng sừng, lưỡi thò ra. Bộ xương bằng mô liên kết và sụn. Lỗ mũi lẻ và một dãy tấm mang dạng cầu. Dây sống tồn tại suốt đời. Có cá bám, phát triển qua ấu trùng ammocoetes; cá mù phát triển không qua ấu trùng. Sống ở biển, sông, dùng miệng bám vào các loài cá khác để hút dịch cơ thể. Một số sống kí sinh (vd. cá mù), làm cá bị kí sinh chết.
Đại diện

Cá miệng tròn
CÁ SỤN :
Đặc điểm
(Chondrichthyes), lớp động vật có xương sống, có bộ xương hoàn toàn bằng sụn, lỗ mang lộ ra hai bên đầu. Da thường có vảy tấm hoặc trơn, lớp da trong miệng có kích thước lớn dần phân hoá thành răng; có vây ngực, vây bụng; đuôi dị vĩ. Không có phổi và bóng hơi nên khi ngừng bơi, cá sẽ bị chìm. Đa số có khe mang tách biệt, không nắp mang, một lỗ thở nhỏ. Vây bụng con đực thường có gai giao cấu, thụ tinh trong. Sống ở biển, ăn thịt. Là đối tượng kinh tế khá quan trọng, thịt đều ăn được. Gan lớn (chiếm  10 - 15%, có khi tới 50% khối lượng cơ thể).
Đại diện
Đại diện thường gặp là các loài cá nhám, cá đuối, cá ó, cá đao, vv. Ở biển Việt Nam, đã biết 80 loài, 43 chi, 22 họ. Nhiều loài có sản lượng lớn và giá trị kinh tế.

Cá mập và cá đuối
Cá xương
Đặc diểm
Cá xương bắt đầu xuất hiện vào thời kỳ khủng long sắp sửa bị tuyệt chủng. Chúng thay thế vị trí của những loài cá tổ tiên trước đó. Cá xương chiếm đến 95% trên toàn bộ quần thể cá. Cá xương là lớp động vật có xương sống, có bộ xương bằng xương, khe mang ngoài và có nắp mang. Lỗ thở tiêu giảm hay không có. Cơ thể phủ vảy láng hay vảy xương. Nhiều loài có bóng hơi. Cơ quan giao cấu thiếu. Số lượng trứng lớn, rất ít loài đẻ con. Cá xương có thể phân thành bốn phân lớp: Cá vây tia (Actinopterygii) gồm Cá láng sụn (Chondrostei), Cá láng xương (Holostei) và Cá xương (Teleostei); Cá nhiều vây (Polypteri); Cá vây tay (Crossopterygii); Cá phổi (Dipnoi). Nhóm Cá xương nguyên thuỷ nhất hiện còn sống là cá phổi, sống ở nước, hoá thạch tìm thấy ở kỉ Đêvôn.
Đại diện

Cá Chép Cá Vền

Lưỡng cư
Đặc điểm
Lưỡng cư có bốn chân năm ngón, da ướt và trần (không có vảy), đai chậu khớp với xương cùng, có tai giữa để tiếp âm trong không khí nhưng không có tai ngoài. Lưỡng cư là động vật biến nhiệt, Con trưởng thành có phổi và sống ở trên cạn, nhưng chúng cũng có thể hô hấp qua lớp da mỏng và ướt. Vì thế lưỡng cư chỉ sống ở chỗ ẩm ướt. Là nhóm lớp động vật thụ tinh ngoài nên phải xuống nước để sinh sản. Trứng của chúng có bọc một lớp màng nhày, ấu trùng có mang để hô hấp và trải qua một quá trình biến thái trước khi thành dạng trưởng thành. Có khoảng 3000 loài chỉ sống ở nước ngọt và nước lợ.
Đại diện
Gồm các loài động vật có xương sống ở cạn nguyên thủy nhất như: ếch, nhái, cóc, sa giông và cá cóc


Con ếch Con nhái Con cóc
Bò sát
Đặc điểm 
Lớp động vật có xương sống đầu tiên có bốn chi thích nghi hoàn toàn đối với đời sống trên cạn, có da khô với các vẩy sừng để chống mất nước do bay hơi. Thụ tinh trong và không có giai đoạn ấu thể. Con non phát triển trực tiếp trong trừng có màng ối. Trứng đó có vỏ và
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đào Nữ Thủy Nguyên
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)