Đoàn: STGT Những hiểu biết cơ bản về Đảng

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 88

Chia sẻ tài liệu: Đoàn: STGT Những hiểu biết cơ bản về Đảng thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Những hiểu biết cơ bản về Đảng CSVN cần tuyên truyền cho ĐVTN ưu tú là đối tượng Đảng( ĐN, mục đích lý tưởng, vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức hoạt động, ……).


I Mở đầu: Cho đến nay ngoài Điều lệ Đảng thì hiếm thấy một tài liệu nào nói đầy đủ về vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ chung của Đảng. Đó là một khó khăn cho ĐVTN ưu tú khi tìm hiểu về Đảng. Vì vậy, tôi cố gắng tìm hiểu và nêu tóm tắt về vấn đề trên như sau:
Cơ sở lý luận( những khái niệm cơ bản phục vụ nghiên cứu):
* Định nghĩa các khái niệm( sưu tầm ở các Từ điển):
- Vai trò: “Tác dụng, chức năng trong sự hoạt động, sự phát triển của cái gì đó”.
- Vị trí: “ Chỗ được xác định dành riêng cho người nào, vật nào đó”.
- Tính chất: “ Đặc điểm riêng của sự vật, hiện tượng, làm phân biệt nó với những sự vật hiện tượng khác loại”. Tức là: tính chất là những đặc điểm riêng của sự vật hiện tượng mà nếu không có những đặc điểm đó thì không còn là sự vật, hiện tượng đó nữa( do đó khi phân chia các tính chất thì phân chia sao cho: Nếu thiếu một trong các tính chất đó thì sự vật, hiện tượng đó không còn là nó nữa, là phân chia đúng).
- Chức năng:” Hoạt động, tác dụng bình thường hoặc đặc trưng của một cơ quan, một hệ cơ quan nào đó trong cơ thể. Tác dụng, vai trò bình thường hoặc đặc trưng của một người nào, một cái gì đó”( do đó khi phân chia chức năng của một sự vật, hiện tượng, tổ chức nào đó thì phân chia sao cho: Nếu thiếu một trong các chức năng đó thì nó không thể hoạt động, có vai trò, tác dụng bình thường như vốn có nữa, là phân chia đúng).
- Nhiệm vụ: “ Công việc phải làm vì một mục đích và trong một thời gian nhất định(thường nói về công việc xã hội)”. Hay” công việc phải gánh vác đối với xã hội hoặc gia đình”.
- Nguyên tắc:” Điều cơ bản định ra, nhất thiết phải tuân theo trong một loạt việc làm”. hay “ Luận điểm cơ bản, luận điểm gốc của học thuyết nào đó, tư tưởng chỉ đạo, quy tắc cơ bản của hoạt động”
Theo CNCS khoa học từ điển( NXB Tiến bộ Max-cơ-va và NXB Sự thật- 1986) thì: Khi xuất hiện giai cấp và đấu tranh giai cấp thì các đảng bắt đầu xuất hiện với tư cách là:” bộ phận tích cực nhất và có tổ chức của một giai cấp nào đó hay của một tầng lớp nào đó của một giai cấp”.
“ Đảng chính trị( hay chính đảng) là một trong những công cụ quan trọng mà nhờ đó giai cấp(hay một tầng lớp riêng của nó) đấu tranh cho lợi ích giai cấp của mình. Các đảng phái chính trị xuất hiện ngay từ những giai đoạn phát triển đầu tiên của xã hội có giai cấp.....nhưng lịch sử thực sự của các đảng chính trị bắt đầu từ thời kỳ CM tư sản Pháp vĩ đại vào cuối thế kỷ XVIII. Trong xã hội hiện đại, t
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)