Đoàn: STGT Một thời để nhớ !

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 115

Chia sẻ tài liệu: Đoàn: STGT Một thời để nhớ ! thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:


Là thanh niên – chỉ biết xung phong.
lương quang đồng
Nguyên Trưởng ban chỉ đạo TNXP chống Mỹ cứu nước nhiệm kỳ 1.

Ngay từ những năm đầu tiên, khi Đế quốc Mỹ tiến hành cuộc leo thang chiến tranh đánh phá Miền Bắc. Tôi được đồng chí Hoàng Văn Hiền chủ tịch UBHC tỉnh – trưởng Ban đảm bảo giao thông tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Giá- quyền bí thư Tỉnh đoàn thay mặt BTV Tỉnh đoàn đã giao cho trách nhiệm làm phó ban đảm bảo giao thông tỉnh, trưởng ban chỉ đạo TNXP chống Mỹ cứu nước của Tỉnh đoàn. Công việc mới mẽ.Tôi không sợ phải đối đầu với bom đạn giặc Mỹ, khó khăn lớn nhất là lực lượng thanh niên xung phong tỉnh ta có số lượng lớn nhất trong cả nước. Chế độ chính sách đối với TNXP đơn vị tập trung được hưởng như quân đội, nhưng chỉ là cấp cho đơn vị TNXP thuộc kế hoạch của TW. Đối với TNXP địa phương do ngân sách của tỉnh cung cấp. Cái khó của tỉnh lúc này là tài chính quá nghèo, làm sao có thể thoả mãn được những trang bị cần thiết cho hàng vạn TNXP. Dẫu chỉ là bộ quần áo vải xô, mảnh ni lông, tấm chăn, chiếu đôi dép lốp.
Đợt đầu sau chiến thắng Hàm Rồng, tỉnh ta huy động 1.200 TNXP cho đoàn 559 hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn. Đợt này tuyển vượt mức gần 200 người. Đội TNXP đầu tiên có phiên hiệu N21 được trang bị mỗi đội viên 01 xe đạp Phượng Hoàng. Nhiều người chưa biết đi xe đạp nhận xe về phải miệt mài ngày đêm tập luyện . Ai cũng nhớ chiếc xe đạp lúc này còn là của hiếm, người có xe đạp phải đăng ký tại công an tỉnh. Trang bị xe đạp cho một đoàn quân trên 1.000 người lúc bấy giờ lại là xe Phượng Hoàng do Trung quốc viện chợ đã nỗi tiếng lắm rồi. Ngày xuất quân bà con xã Quảng Thắng nơi đơn vị tập kết đặt cho cái tên trìu mến “Đội Phượng Hoàng bay” Tỉnh đoàn cử đồng chí Lê Văn Sông UV CH Tỉnh đoàn – Bí thư huyện Đoàn Thiệu Hoá làm đội phó.
Đợt 2 (Nhiệm Kỳ I) tuyển 12.000 TNXP vượt trên 200 người. Lực lượng này tổ chức thành 4 đội thuộc 4 công trường làm đường. Các công trường đều mang tên các địa danh đánh thắng Mỹ trận đầu ở Quảng Nam – Tỉnh kết nghĩa với Thanh Hoá Đó là núi Thành, Đồng Xoài, Ba Da và Phú Bình các đội TNXP được mang tên các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kháng chiến chống thực dân Pháp, là con em Thanh Hoá: Lê Công Khai, Tô Vĩnh Diện, Trần Đức, Trương Công Man. Quán triệt nội dung “Ba sẵn sàng” ngành giáo dục cử đến mỗi đại đội 02 giáo viên để dạy TNXP học văn hoá. Ngành giao thông cử cán bộ kỹ thuật, ngành Y tế cử y tá, y sỹ, Bác sỹ cho các đại đội và trạm xá của 04 đội. Các huyện, thị cử 03 Đảng viên lập chi bộ ở các đại đội, BTC Tỉnh uỷ, Ty giao thông, Tỉnh đoàn chọn cử cán bộ, Đảng viên thành lập Ban chỉ huy công trường. Ban chỉ huy đội. Bí thư Đảng uỷ Đội đồng thời là bí thư công trường phần nhiều là nguyên bí thư huyện Uỷ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)